กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนายกระดับธุรกิจร้านขายยา สร้างความแข็งแกร่งในยุคดิจิทัล พร้อมดันกิจการร้านขายยาบุคคลธรรมดา ขยับสถานะไปสู่เจ้าของธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือสมาคมร้านขายยา จัดสัมมนาเพื่อส่งเสริมและยกระดับธุรกิจร้านขายยาให้เติบโตอย่างเข้มแข็งและมั่นคง ด้วยหลักสูตร “ยกระดับธุรกิจร้านขายยา : สร้างความแข็งแกร่งในยุคดิจิทัล” ในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้กับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของสมาคมการค้า สมาชิกสมาคมร้านขายยา ผู้ประกอบการที่สนใจ และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพสมาชิกของสมาคมการค้า รวมถึงผลักดันให้ผู้ประกอบการร้านขายยามีความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจและความรู้ที่จำเป็นให้สามารถดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “ยกระดับธุรกิจร้านขายยา : สร้างความแข็งแกร่งในยุคดิจิทัล” ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้าของไทยให้มีความเข้มแข็ง โดยได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาสมาคมการค้าให้เป็นตัวแทนของกลุ่มธุรกิจและพัฒนาธุรกิจไทยให้มีความสามารถทางการแข่งขัน ควบคู่กับการกำกับดูแลสมาคมการค้าให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ.2509 เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้า

“สมาคมการค้าเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งภาคการผลิต การค้า และบริการที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาธุรกิจรายสาขา อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน นอกจากการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพในการแข่งขันแล้ว สมาคมการค้ายังเป็นหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเป็นการรวมกลุ่มธุรกิจและมีฐานะเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจรวมถึงการเป็นผู้นำให้กับสมาชิกสมาคมในการสร้างความร่วมมือระหว่างสมาชิกสมาคมหรือองค์กรทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนากลุ่มธุรกิจสมาคมร้านขายยา เพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจรายคลัสเตอร์ โดยการจัดสัมมนา “ยกระดับธุรกิจร้านขายยา : สร้างความแข็งแกร่งในยุคดิจิทัล” ให้แก่สมาคมร้านขายยาและสมาชิก รวมถึงพันธมิตรที่เกี่ยวข้องให้ได้รับความรู้เรื่องการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ การนำระบบเทคโนโลยี (POS : Point of sale) มาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ การจดทะเบียนนิติบุคคล (ห้างหุ้นส่วน/บริษัทจำกัด) การวางแผนเรื่องบัญชีภาษี รวมถึงการสร้างรายได้จากช่องทางการตลาดออนไลน์ ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยเป้าหมายสูงสุดในการจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกของสมาคมร้านขายยามีความเข้าใจในการจดทะเบียนนิติบุคคล (ห้างหุ้นส่วน/บริษัทจำกัด) รวมถึงการวางแผนบัญชีภาษีของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดออนไลน์”

รองอธิบดีฯ กล่าวต่อว่า การสัมมนาในครั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและภาคเอกชนไม่ว่าจะเป็นวิทยากรจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร ผู้เชี่ยวชาญระบบ POS ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ มาถ่ายทอดความรู้เน้นประเด็นสำคัญ พร้อมเนื้อหาเข้มข้น ประกอบด้วย การจดทะเบียนนิติบุคคล,การวางแผนบัญชีภาษีธุรกิจ ร้านขายยา, กลยุทธ์เพิ่มรายได้และการเติบโตที่ยั่งยืน,การนำระบบเทคโนโลยี POS มาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ, ยกระดับธุรกิจร้านขายยาผ่านการตลาดออนไลน์ที่จะมาร่วมด้วยช่วยกันถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้เข้ารับการอบรม กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของสมาคมการค้า สมาชิกสมาคมร้านขายยา ผู้ประกอบการที่สนใจ รวมไปถึงหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องที่ได้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ จะได้รับความรู้เกิดความเข้าใจและเล็งเห็นข้อได้เปรียบเมื่อจัดตั้งธุรกิจเป็นนิติบุคคลในรูปแบบห้างหุ้นส่วน หรือ บริษัทจำกัด สามารถวางแผนบัญชีภาษีของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เทคนิคในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ รู้จักกลยุทธ์ช่องทางการตลาดออนไลน์ และนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2567) มีสมาคมการค้าที่จดทะเบียนจัดตั้งสมาคมการค้าตั้งแต่ปี 2509 และยังดำเนินกิจการอยู่จำนวน 3,018 ราย สำหรับสมาคมร้านขายยามีจำนวนสมาชิก 5,195 รายทั่วประเทศ

#SuperDBD #พาณิชย์