เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 2 ก.พ.67 ร.ต.อ.วุฒิกรณ์ ปลอดโปร่ง รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าช่วยกันจับกุม ผู้ก่อเหตุขโมยรถจักรยาน ได้ที่บริเวณ ด้านหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ภายใน ซอยจอมเทียน 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงาน พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเขตรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ช่วยกันควบคุมตัว ผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือนายสุทธิพงศ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมรถจักรยานไฟฟ้า สีเขียวมูลค่าประมาณ 40,000 บาท ของมิสเตอร์ เทอรี่ อายุ 79 ปี สัญชาติออสเตรเลีย ยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

สอบถาม น.ส.วิภาดา เจ้าของร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ หนึ่งในผู้เสียหายอีกราย ทราบว่า ก่อนหน้านี้นายสุทธิพงศ์ ได้มาก่อเหตุขโมยรถจักรยานของลูกชายวัย 7 ขวบ ก่อนจะหลบหนีไป แต่ติดตา เอาคืนมาได้ เพราะคนร้ายขี่จนพังแล้วจอดทิ้งไว้กระทั่งมาวันนี้ เห็นนายสุทธิพงศ์ กำลังขับรถจักรยานไฟฟ้าผ่านมา จึงพลเมืองดีช่วยกันวิ่งจับตัวไว้ได้ จังหวะนั้นชาวต่างชาติซึ่งเป็นผู้เสียหาย เจ้าของรถไฟฟ้า ผ่านมาเจอพร้อมกับบอกว่านายสุทธิพงศ์ได้ขโมยรถจักรยานไฟฟ้าคันนี้ มาจากถนนจอมเทียนสายสองพัทยา ก่อนจะคุมตัวแล้วพากันมาที่หน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี และติดต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรรวมาควบคุมตัว

ด้านนายสุทธิพงศ์ ผู้ก่อเหตุ ให้การวกไปวนมา โดยอ้างว่าที่ก่อเหตุ เพราะอยากกลับบ้านเกิดในจ.สมุทรปราการ ไม่มีค่ารถกลับบ้าน โดยครั้งแรกที่ก่อเหตุขโมยรถจักรยานเด็ก พอปั่นออกมาลูกปืนล้อแตก ปั่นไปต่อไม่ได้ เลยจอดทิ้งเอาไว้ข้างทาง มาวันนี้เลือกก่อเหตุรถจักรยานไฟฟ้าของชาวต่างชาติก่อนจะมาถูกจับกุมดังกล่าว