วันที่ 2 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนักการภารโรงทำอนาจารเด็กนักเรียนชายอายุ 6 ขวบ เป็นเวลานานเกือบ 9 เดือน พ่อแม่เด็กนักเรียนผู้เสียหาย ได้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา หลังทราบว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.67 ลูกชายมีอาการเจ็บบริเวณอวัยวะเพศ ได้ไปบอกกับตาและได้สอบถามลูกชาย เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.67 ช่วงเวลาพักกลางวัน ลูกชายถูกภารโรงใช้มือบีบอวัยวะเพศอย่างแรง ที่บริเวณข้างโรงอาหารโรงเรียน  หลังจากกระทำเสร็จภารโรงได้ซื้อขนมให้กิน และบางครั้งก็จะให้เงินไปซื้อขนม และข่มขู่ห้ามนำเรื่องนี้ไปบอกใคร  

โดยนักการภารโรงจะกระทำกับเด็กในช่วงพักเที่ยงตั้งแต่ เดือน พ.ค. 66 จนถึงวันที่ 26 ม.ค. 67  หลังจากตาได้ทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว  ได้พาหลานชายไป รพ. ซึ่งแพทย์ระบุว่า บริเวณปลายอวัยวะเพศอักเสบและติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ต้องนอนรักษาตัวใน รพ. 2 วัน  ซึ่งหลักจากนั้น วันที่ 31 ม.ค. 67  ที่ผ่านมา ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักการภารโรงคนดังกล่าว 

ด้าน นายเฉลิมพล ใยนนท์  ผอ. โรงเรียนฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบสาเหตุ  โดยได้รับแจ้งว่า ผู้ปกครองได้พาเด็กนักเรียนไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่า เด็กมีอาการป่วยทางท่อทางเดินปัสสาวะ จึงได้มอบหมายให้รอง ผอ.และคุณครู ไปเยี่ยมเด็ก  และทราบว่าผู้ปกครองไปแจ้งความเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ สภ.ศรึเชียงใหม่ และตนเรียกนักการภารโรงที่ถูกกล่าวหามาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง  โดยได้แต่งตั้งกรรมการสอบฯ โดยทันที  นักการภารโรงผู้ก่อเหตุยอมรับว่า ได้นำนักเรียนมานั่งที่ตัก อุ้มหยอกล้อกันไปอยู่ตรงที่โล่งแจ้ง ไม่ได้อยู่ที่ห้อง ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2567 ช่วงบ่าย  จากนั้นได้ดำเนินการนำตัว ผู้ต้องหา ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้น ได้สั่งให้ผู้ต้องหาหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 และรายงาน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ทราบ ส่วนในเรื่องการประกันตัว  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามผู้ต้องว่า มีหลักทรัพย์หรือไม่ ปรากฏว่า ผู้ต้องหาไม่มีหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งเข้าห้องขัง แต่ว่า ด้วยเมตตาธรรม ทำความดีกับ รร.มาเยอะมาก เห็นพฤติกรรมชอบหยอกล้อเด็ก และซื้อขนมมาให้เด็ก ไม่คิดว่า จะมีพฤติกรรมแบบนี้  เด็กชอบมาหาแก ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้  ตนจึงได้ดำเนินการประกันตัวผู้ต้องหาออกมา  

ส่วน พ.ต.อ.มนัส พูลอินทร์ ผกก.สภ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567  ยายของผู้ต้องหามาทราบข้อกล่าวหาและนำผู้ต้องหาไปมอบตัว พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ และได้ไปฝากขังที่ศาล  ซึ่ง ผอ.โรงเรียนได้ประกันตัวออกไป และในวันนี้ (2 ก.พ.) สหวิชาชีพได้ร่วมกับจังหวัด ได้ทำการสอบสวนเด็กที่ถูกกระทำ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน จะได้ส่งสรุปสำนวน ส่งฟ้องตัวผู้ต้องหาฝากขังต่อไป  อีกทั้ง ได้ไปสอบพยานเด็กที่เห็นเหตุการณ์ หากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และได้รับแจ้งว่า วันนี้ (2 กพ.) ผอ.โรงเรียน จะทำการถอนประกันตัวนักการภารโรง