จากกรณีโลกโซเชียล มีคนโพสต์ว่า มีคนนำลวดทองแดงมาสวมใส่เป็นกำไลข้อมือและอ้างว่ารักษาอาการป่วยได้ โดยลวดจะส่งสนามแม่เหล็กไปสู่สมอง ปรับความไม่สมดุลทางเคมีและไฟฟ้าในสมองให้กลับมาเป็นปกติ ช่วยรักษาสารพัดโรค

ล่าสุด ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า ...

ยุคโซเชียลนี่ อะไรไม่เคยเห็นก็ได้เห็น แล้วมีคนเริ่มทำตามเยอะเลย

มีคนโพสต์บอกว่า ให้เอาทองแดงมาใส่ตามตัว ใส่เป็นกำไลบ้าง พันเอวบ้าง ยิ่งถ้าเอามาพันคอนะ เค้าอ้างว่าทองแดงมันจะส่งสนามแม่เหล็กไปสู่สมอง ปรับความไม่สมดุลทางเคมีและไฟฟ้าในสมองให้กลับมาเป็นปกติ แล้วช่วยรักษาสารพัดโรค ทั้งปวดหัว ความดัน พาร์กินสัน จิตเภท ยันไบโพลาร์ไปนู่น 55555

ซึ่งทองแดงถือเป็นโลหะที่มีการเอามาใช้เป็นตัวนำไฟฟ้ามากที่สุด อย่างเช่นสายไฟยังไงล่ะครับ ถึงแม้ว่ามันจะนำไฟฟ้าได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวมันเองจะผลิตกระแสไฟฟ้าตลอดเวลาหรือมีพลังสนามแม่เหล็กรุนแรงแล้วส่งกระจายไปตามร่างกายได้

ไม่ต้องทองแดงหรอก ต่อให้เราเอาแม่เหล็กมาผูกไว้กับตัว มันก็ไม่ได้ส่งคลื่นไปช่วยปรับสารเคมีในสมองได้

สารเคมีในสมองมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “สารสื่อประสาท” หรือ Neurotransmitter เป็นสารที่เซลล์ประสาทสร้างขึ้นเพื่อใช้ส่งกระแสประสาทจากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่งซึ่งมีโอกาสผิดปกติได้ การปรับให้สารเคมีในสมองกลับสู่ภาวะสมดุล สิ่งที่ช่วยได้คือการออกกำลังกาย ไม่เครียด กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และที่สำคัญควรไปแพทย์หรือจิตแพทย์เพื่อรับยา ซึ่งมียารักษาโดยเฉพาะ และตัวยาก็ไม่มีส่วนผสมของทองแดงนะจ๊ะ

ถ้ามัวไปทำตามที่คนอื่นโพสต์ ผมกลัวว่าจะเสียโอกาสในการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ แทนที่จะหาย อาการอาจจะค่อยๆรุนแรงขึ้น

อย่าไปทำเลยครับ โลกเราพัฒนาไปมากแล้ว มีองค์ความรู้ มียาที่วิจัยมาแล้ว และมีเครื่องมือทันสมัยไฮเทคมากมายในการรักษาโรคแบบตรงจุด

อย่าคิดไปเอง เอาทองแดงมาพันรอบตัวเป็นตุ๊กตุ่นมันก็ไม่ช่วยนะคร้าบ