กรณี “เพ็ญ” หนุ่มอายุ 48 ปี ออกมาร้องโหนกระแส ตอนนี้กำลังทุกข์ใจมาก เหตุภรรยาคบชู้สู่ชาย แถมเป็นญาติกัน ตามสืบจนรู้ว่าถึงขั้นภรรยาของชายชู้ฆ่าตัวตายเพราะทนพฤติกรรมสามีไม่ได้ วันนี้แค้นมาก อยากให้ออกจากราชการ เพื่อให้กลับมา ลั่นทำเพื่อลูก

 รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 1 ก.พ. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ พี่เพ็ญ ผู้เสียหาย, ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว รวมทั้ง ดีเจพี่อ้อย นภาพร

พี่เจอปัญหาเรื่องความรัก ดูรุนแรงมากขึ้นมั้ย?

ดีเจพี่อ้อย : มากขึ้นค่ะ เพราะมันไม่ใช่แค่ปัญหาของคนสองคนแล้ว แต่ลามไปสู่ปัญหาครอบครัวและปัญหาสังคม ถือเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

เคยเจอรุนแรงถึงขั้นไหน?

ดีเจพี่อ้อย : เคยเจอหลายแบบ ถึงขั้นฆ่าตัวตายก็มี ตอนนั้นผู้ถูกกระทำคือฝ่ายภรรยา สามีนอกใจไปกับผู้หญิงที่กำลังจะแต่งงาน แล้วตัวเจ้าของเรื่องยอมรับไม่ได้กับการนอกใจอยู่แล้ว เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร งั้นเป็นพ่อแม่ของลูก ไม่ต้องเป็นสามีภรรยากัน วันนึงผู้หญิงที่ผู้ชายคนนี้นอกใจ ทิ้งผู้ชายคนนี้ไปแต่งงาน ผู้ชายคนกลางก็กลับมาขอคืนดีกับภรรยา ซึ่งภรรยาเขาบอกว่าไม่สามารถรับคืนได้จริงๆ เพราะความรู้สึกเปลี่ยนไปหมดแล้ว สิ่งที่ทำคือผู้ชายคนนั้นฆ่าตัวตาย แล้วผู้หญิงเจ้าของเรื่องเขาถามเราว่าคิดว่าสามีเก่าฆ่าตัวตายเพราะหนูไม่รับคืนดี หรือผู้หญิงคนนั้นทิ้งไปแต่งงาน แล้วก็ถามว่าทำไมการที่หนูยอมรับเรื่องการนอกใจไม่ได้ หนูเป็นคนผิด เพราะครอบครัวผู้ชายก็มารุมตำหนิว่าทำไมเรื่องแค่นี้ถึงให้อภัยไม่ได้ เพราะเธอไม่ให้อภัยลูกชายฉัน ลูกชายฉันถึงฆ่าตัวตาย

พี่เพ็ญอายุเท่าไหร่?

เพ็ญ : 48 ปีครับ

มีเรื่องราวอะไรถึงส่งเรื่องราวร้องเข้ามาที่รายการ?

เพ็ญ : ภรรยาไปคบชู้กับญาติตัวเอง จับได้ครั้งนี้ครั้งที่สอง ครั้งแรกพศ. 37-38 ผมไปส่งข้าว แล้วพ่อเลี้ยงแฟนเขาติดต่อแฟนให้ พศ.40 ผมก็ไปสู่ขอ ออกรถหกล้อประกอบธุรกิจกับบริษัทเอกชนรายใหญ่ระดับประเทศอยู่ 11 ปี อยู่กันปกติ พศ.45 มีลูกกันคนหนึ่ง แต่งพศ.42 ไม่ได้จดทะเบียน เพิ่งมาจดเมื่อปี 60

เมื่อก่อนพี่มีเงินเดือนเท่าไหร่?

เพ็ญ : 8-9 หมื่นบาท ผมประกอบขนส่งครับ

ตอนนั้นภรรยาก็แฮปปี้?

เพ็ญ : อยู่ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร

ครั้งแรกที่มีชู้?

เพ็ญ : เดือนต.ค.ปี 51 หลังโดนบริษัทยกเลิกการขนส่งได้เกือบปี เขาก็คุยโทรศัพท์สองสามทุ่มทุกวัน ผมก็ถามเขาว่าคุยกับใครทุกวันๆ นอนอยู่ด้วยกัน ภรรยาก็บอกว่าคุยกับเพื่อนที่ทำงาน ติดต่อให้น้อง ก็ถามว่าติดต่อให้น้อง ทำไมตัวเองคุยทุกวัน ผมก็ลุกขึ้นมาจับโทรศัพท์ขว้างลงพื้นแตกไปเครื่องนึง แล้วก็บอกว่าถ้าทำตัวแบบนี้ ต่อไปก็เหมือนแม่มึงหรอก ภรรยาก็ออกนอกบ้านไป ผมก็เข้าบ้านนอนไม่มีปัญหาอะไร ผมไม่ชอบต่อล้อต่อเถียง ถ้ามีปัญหาผมเลือกที่จะนิ่ง คืนเดียวกัน ห้าทุ่มญาติเขามาเหมารถแท็กซี่ไปจากกรุงเทพฯ ไปโหวกเหวกโวยวายหน้าบ้าน ไล่ผมออกจากบ้าน ซึ่งเป็นบ้านแม่เขา เมื่อก่อนผมอยู่กับแม่เขา เขาไล่ออกจากบ้านผมก็ออกนะ แต่เขาเอารถแท็กซี่ที่เหมาไปจากนนท์ ขวางทางไม่ให้ผมออก เขาบอกว่าถ้าจะออกต้องจ่ายค่าแท็กซี่ให้ญาติที่มาด่าผมก่อน 2 พันบาท

ยังไงต่อ?

เพ็ญ : พอจ่ายค่าแท็กซี่ เที่ยงคืนก็กลับบ้านพ่อแม่เรา เพราะมีพี่เขยพี่สาวมาช่วยไกล่เกลี่ยคืนนั้น รุ่งขึ้นวันจันทร์ก็นัดไปเคลียร์ที่ทำงานเรื่องแฟนกับผู้ชายคนนั้นที่คบกัน ยังไม่ถึงขั้นเป็นชู้กันหรอก ผู้หญิงเขาก็ยอมรับว่าเขาผิด เขาก็หยุด

ครั้งแรกให้อภัยเพราะ?

เพ็ญ :   รักครับ แต่ผมก็ห่างไปเลย ไม่ติดต่อไม่อะไร แฟนเขาก็ติดต่อกับพี่สาวผม 1 ปีเต็มๆ เลย พี่สาวก็บอกว่าเขาอยากติดต่อขอคืนดี ผมก็โทรศัพท์หาเขาเลย เพราะยังรักอยู่ ก็กลับมาคืนดีกัน อยู่กันปกติ เราก็ต้องทำเพื่อลูก กลับมาได้ไม่กี่วัน นอนอยู่ด้วยกัน แฟนผมก็พูด ตัวเอง เขาไม่ชอบใช้ผู้ชายร่วมกับใครนะ ผมก็งงเลย ผมก็อ้าว แล้วทำไมมาถามกันแบบนี้

เขาคิดว่าพี่ไปมีอะไรกับคนอื่นเหรอ?

เพ็ญ : ใช่ เพราะห่างไปปีนึง ไม่ได้ติดต่อ ผมก็ทำไร่ทำนาปกติ เราก็อยู่กับแม่มาตลอด แม่ออดๆ แอดๆ ก็อยู่กันปกติ ไม่มีอะไร ซื้อรถหลายคันอยู่กันเรื่อยมา จนปี 60 ผมเจอปัญหาชีวิต มีการฟ้องร้องเรื่องที่ดิน แม่ป่วยเข้ารพ. ใกล้จะเสีย โทรหาภรรยา เขาบอกว่าตัวเอง เราเลิกกันเถอะ อยู่ไปก็ไม่มีความสุข ทั้งที่แม่เรากำลังจะตาย (ร้องไห้) ผมไม่ได้มีโอกาสพูดเลย ตั้งแต่มีเรื่องกัน ผมเข้าบ้านไม่ได้เลย

หลังจากนั้นยังไง?

เพ็ญ : เขาขอเลิกได้ 4-5 วัน แม่ผมก็เสีย หลังจัดงานศพ แฟนผมก็เข้ากรุงเทพฯ ก็เริ่มสงสัยแล้วว่าทำไมเข้ากรุงเทพฯ ช่วงงานศพแม่ พอหลังงานศพก็ให้หลานเจาะเข้าไปแชตไลน์เมีย เจอว่าเขาจีบกันเชิงชู้สาว กับผู้ชาย เขาเป็นญาติกันกับแฟน

เป็นญาติกับเมีย แล้วมาได้กันเนี่ยนะ?

เพ็ญ : ใช่ครับ

พอเจอแชตไลน์แล้วยังไงต่อ?

เพ็ญ : เขาถึงบ้านปุ๊บ มีพี่สาวเขา ญาติเขา คอยกันไม่ให้ผมเข้าบ้าน พอผมส่งแชตไลน์ให้ดู เขาเอ่ยขึ้นมาเลยไปแจ้งความเลย ข้อหาหมิ่นประมาท

ทนายแก้ว :   ภรรยาพี่เพ็ญทำงานอะไร

เพ็ญ : อยู่ศูนย์ศึกษา ทำงานราชการ แต่ไม่ได้บรรจุ พอคุยมีปากเสียงกัน ทางญาติเขาก็ไล่ออกจากบ้านอย่างเดียว อ้างว่าแม่เขาอยากพักผ่อน แม่เขาก็เสียใจมากนะ ลูกก็เอ่ยขึ้นมาว่าทำไมแม่ทำตัวแบบนี้ ญาติก็บอกว่าถ้ามึงเห็นพ่อมึงดี ก็ไปอยู่กับพ่อมึงไป

พอรู้ว่าเมียไปคุยกับญาติตัวเอง อะไรที่บอกว่าคุยในเชิงชู้สาว?

เพ็ญ : เขาบอกว่าคิดถึง ดูแลตัวเองบ้างนะ รูปรักที่สุด สุดที่รัก ทำรูปซ้อนกัน เราจะไม่ทิ้งกัน

พอเริ่มรู้แล้วคุยกับเมียมั้ย?

เพ็ญ : ผมไม่มีโอกาสเข้าบ้านเลย เพราะญาติเขาห้าม

เห็นแล้วปวดหัวใจ?

เพ็ญ : ครับ แต่ผมก็ไม่ได้อะไรมากมาย เราพยายามถามความจริง เขาก็ไม่ยอมรับ หลังจากวันนั้นก็เข้าไปคุยกับแฟนอีกที ชวนเขาไปสาบาน ถ้าเป็นชู้กับคนนี้ขอให้มีอันเป็นไปภายใน 3 วัน 7 วัน เขาก็ไปสาบาน แต่เขายังไม่ตาย

เห็นว่าถึงขั้นลูกต้องไปกราบเท้า แล้วเขายอมเลิกมั้ย?

เพ็ญ : ไม่ยอมครับ

พี่ไปตามสืบยังไงอีก ถึงได้รู้ว่าเมียพี่มีชู้จริงๆ ?

เพ็ญ : ตามสืบจากเจ้าของห้องเช่า เขายืนยันว่าอยู่ตรงนี้จริงๆ แล้วหลังจากนั้นผมก็พาลูกกับลูกสะใภ้ไปถึงห้องเช่าที่บางกรวย เป็นห้องเช่าที่สร้างเป็นห้องแถว มีประมาณ 4 ห้อง จะเข้าไป เจ้าของห้องก็ไม่ให้เข้า ผมก็ให้ลูกโทรตามแม่เขามา พอโทรตามแม่ปุ๊บ ก้าวแรกที่ลูกเดินลงจากรถ ก้มคุกเข่ากราบเท้าแม่ ขอร้องแม่ บอกว่าแม่หลอกหนูทำไม แม่ทำแบบนี้ทำไม หนูขอร้องได้มั้ย

ลูกชายเป็นทหาร ก้มกราบเท้า?

เพ็ญ : ลูกบอกว่าแม่หลอกหนูทำไม หลอกทุกคนทำไม เขาหลอกสังคมทำงานของเขาว่าเขาไม่มีสามีใหม่ ตลอดเวลา 7 ปี จากนั้นพากันกลับบ้าน บนรถเขาก็ยืนยันว่าจะยอมเลิก ไม่ไปแล้ว ผมถามเขาว่าทำกันอย่างนี้เหรอ ญาติพี่น้อง เขาบอกจะให้ทำไงได้ ถลำมาตั้ง 6-7 ปีแล้ว จะให้กลับไปเหมือนเดิมได้ยังไง ก็ไม่มีอะไรรุนแรง ผมไม่ชอบความรุนแรง เขาก็สัญญากับลูกว่าจะเลิก แต่เขาก็ไม่เลิก เขาก็มาหาผู้ชายเหมือนเดิม

ได้คุยกับผู้ชายบ้างมั้ย?

เพ็ญ : ไม่เคยคุย เคยทักไปในเฟซ เขาก็บล็อก ผู้ชายก็มีเมีย ผมไปสืบหาบ้านเช่ากับบ้านเมีย ห่างกัน 150 เมตร

แววตาพี่หม่นหมอง น้ำตาคลอตลอดเวลา พี่ไปตามสืบเสร็จ ไปรู้ได้ไง ผู้ชายมีเมียแล้ว?

เพ็ญ : ญาติเขายืนยันว่าเมียไปทำให้ครอบครัวผู้ชายคนนั้นแตกแยก

แสดงว่าผู้ชายคนนั้นมีเมีย เมียพี่ก็ไปคบผู้ชายคนนั้น ทำให้ครอบครัวเขาแตกแยก แล้วเป็นยังไง?

เพ็ญ : อยู่มาหลายปีเหมือนกัน ต้นปี 66 เขาบอกว่าเมียผู้ชายคนนั้นผูกคอตายไปแล้ว ตรอมใจที่ผัวมันมีเมียใหม่ ซึ่งก็คือเมียเรา

พี่มีการไปพูดคุยกับเขาอีกมั้ย ล่าสุดได้คุยเมื่อไหร่?

เพ็ญ : คุยผ่านลูกอย่างเดียว จ้างทนายแล้ว แต่ยังไม่ได้ฟ้อง ลูกชายไม่ไปเป็นพยานให้ ก็เลยเบรกเอาไว้ เพราะเขากลัวแม่เขาตกงาน

ทนายแก้ว :   ร้องหน่วยงานต้นสังกัดที่เมียพี่ทำงานก็ได้นะ มีโทษถึงไล่ออก

เพ็ญ : เคยไปร้องอยู่ ปี 62 ร้อง 1 ครั้งที่ทำงานเขาเอง ร้องที่ศูนย์ศึกษา เขาก็พูดกับลูกมาว่าพ่อจะเอาแม่ออก ก็เลยไปถอนเรื่องกลัวแม่ถูกออก ปี 64 ก็ร้องไปอีก อยากให้ผอ.เป็นคนกลาง เขาบอกว่าเป็นให้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องในครอบครัว ครั้งที่สามร้องที่กรมพัฒนาที่ดิน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ทางศูนย์ศึกษาไม่สอบอะไรแล้ว กรมพัฒนาที่ดินเขาเหมือนเป็นต้นสังกัด ซึ่งเขากำลังดำเนินการอยู่

ตอนนี้ธงต้องการอะไร?

เพ็ญ : ต้องการฟ้องชู้ แต่ลูกไม่ไปเป็นพยานให้ และต้องการให้เขาหยุดมาหาผู้ชาย ให้เขาอยู่กับลูก ลูกก็ต้องการแบบนั้น

ดีเจพี่อ้อย : ตอนภรรยาผู้ชายคนนั้นฆ่าตัวตาย ภรรยาพี่รู้สึกผิดมั้ยคะ

เพ็ญ : เขาบอกไม่ได้เกี่ยวกับเขา คนจะตายยังไงก็ตาย ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเหตุ

ดีเจพี่อ้อย : ลูกต้องการขนาดนั้น ทำไมกลายเป็นพี่เพ็ญต้องการให้เขาหยุด ขนาดลูกยังไม่เป็นพยานให้เลย

เพ็ญ : ลูกเขากลัวแม่ออกจากงาน ไม่อยากให้กระทบงานเขา ผมคุยกับทนายแล้ว มันไม่กระทบถึงงานหรอก ฟ้องได้เลย สิ่ที่ตั้งใจแค่ขอให้เมียหยุด

ทนายแก้ว : กรณีข้าราชการประพฤติผิดโดยนอกใจ โทษถึงขั้นไล่ออก ถ้าพี่เพ็ญดำเนินการยื่นคำร้อง เดินเรื่องไป ยังไงก็ถูกออกแน่ ด้วยพยานหลักฐาน แต่ทนายเขาคงแนะนำให้ไปดำเนินการฟ้องชู้ มันคนละทาง คนละเส้นกันครับ

ณ วันนี้ตัวพี่เองพร้อมให้เมียพี่ออกจากราชการหรือเปล่า?

เพ็ญ : พร้อมครับ

อยากให้ออก แต่ลูกไม่อยากให้ออก?

เพ็ญ : ครับ ถ้าเขาออกจากราชการ ฟ้องชู้ ลูกไม่เป็นให้ ออกจากราชการปุ๊บก็จะจดทะเบียนหย่าให้เขา เขาขอร้องมาตั้งแต่จดทะเบียนสมรสได้เดือนนึงว่าให้หย่า

เขาเคยให้เหตุผลมั้ยทำไมต้องมีผู้ชายคนอื่น?

เพ็ญ : ไม่เคยให้เหตุผล ไม่เคยคุยกัน
ดีเจพี่อ้อย : ความตั้งใจพี่เพ็ญจริงๆ คืออะไรคะ อยากให้เขากลับมา

เพ็ญ : อยากให้กลับมา

ดีเจพี่อ้อย : ถ้ากลับมาจะไม่ระแวงเหรอ

เพ็ญ : มีระแวงบ้าง

ดีเจพี่อ้อย :   ถ้าเกิดเขาไม่กลับมาแล้ว

เพ็ญ : ก็เป็นเรื่องของเขา

ดีเจพี่อ้อย : คนเราถ้ารักกัน เขาจะไม่นอกใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า แปลว่าพี่เพ็ญเอง ภรรยาคนเดิมที่เคยรักกันตอนนั้น อาจไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป ถ้าเขารู้สึกผิดกับการทำร้ายหัวใจพี่เพ็ญ เขาต้องรู้สึกผิดมากกว่านี้ ต้องพยายามทุกสิ่งทุกอย่าง ขอกลับมาเป็นครอบครัวนะ รู้สึกผิดกับลูกจังเลย แต่ ณ วันนี้เขาไม่ได้รู้สึกผิดถึงขนาดนั้น และเขาอยากออกจากชีวิตคู่กับพี่เพ็ญแล้ว ต่อให้พี่เพ็ญจะใช้กฎหมายใดๆ ก็ตาม จะฟ้องอะไรก็ตาม จะไปร้องเรียน ต่อให้เขาตกงาน ณ วันนี้ มันก็ดึงใจคนๆ นึงไม่ได้

ทนายแก้ว : กฎหมายไม่สามารถทำให้เขากลับมารักพี่เพ็ญได้ กฎหมายแค่เยียวยาคดีฟ้องร้องกัน

ทำไมอยากได้เขากลับมา?

เพ็ญ : เพื่อลูก ลูกอายุ 21 เป็นทหารเกณฑ์ เดิมทำโรงงานประกอบรถยนต์

พี่บอกอยากได้เมียพี่กลับมาเพื่อลูก เพื่อลูกตรงไหน?

เพ็ญ : ลูกก็เสียใจ ที่แม่เขาทำอยู่ทุกวันนี้

ลูกเสียใจหรือพี่เสียใจ?

เพ็ญ : ลูกเสียใจ ผมก็รู้สึกเสียใจ และเสียดายเขา

ดีเจพี่อ้อย : ถ้าหยุดเพื่อลูกจริง เผลอๆ ลูกปล่อยเรื่องนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะคนเป็นผู้หญิงทุกคน ก็ต้องให้เกียรติคำว่าแม่ที่ลูกเรียกด้วย แต่การที่เราทิ้งคนเป็นสามีไปอยู่กับผู้ชายอีกคนนึงที่เขามีภรรยาอยู่แล้ว แล้วไปได้ 6-7 ปีขนาดนั้น เผลอๆ ลูกทำใจได้แล้วด้วยซ้ำว่าดึงแม่ไม่ได้แน่ๆ แต่คราวนี้สิ่งที่พี่เพ็ญทำอยู่ ตอนแรกลูกบอกไม่เป็นพยานให้ เขาอาจกลัวว่าพี่ต้องจ้างทนายหรือเปล่า และใดๆ คือกฎหมายดึงหัวใจใครไม่ได้ เท่าที่ทำรายการมาตลอด การยื้อหัวใจคนหมดใจไว้ใกล้ตัว หัวใจพี่เพ็ญเจ็บปวดที่สุด เพราะพี่ได้คนๆ นึงที่ไม่มีความสุขมาอยู่ในบ้าน เหมือนได้คนอกหักมานั่งอยู่ในบ้าน

พี่ซื้อตุ๊กตายางมาอยู่กับพี่ ขอโทษพูดแรงไปหน่อย แต่ไม่มีหัวใจให้พี่แล้ว?

ดีเจพี่อ้อย :   ตอนนี้เหมือนเบรกเขาไม่ได้แล้ว ถ้าทำใจไปเลยในเมื่อคนไม่รัก ก็ให้ออกจากชีวิตกันไป แล้วเราเอาเวลาตรงนั้นมาทำชีวิตดีๆ ของตัวเอง หรือแม้กระทั่งบอกว่าหยุดเพื่อลูกไม่ได้เหรอ ในเมื่อลูกมีแม่ที่ไม่น่ารักขนาดนั้น พ่อก็ต้องยังอยู่กับเขา และให้ความอบอุ่นกับลูกได้ ลูกอายุ 21 ปี เขากำลังสร้างครอบครัวเป็นของตัวเองแล้ว บางทีเขาอาจรู้สึกว่าเขาดึงแม่ไม่ได้ คนเราสุดมือสอยก็ต้องปล่อยทุกคน

แต่พี่ยังรักเขาอยู่ ฟังเสียงเมียพี่ เขาบอกว่าขอจบที่ศาล ถ้าดูแลดีคงไม่ออกมา เรื่องทำร้ายทุบตีมีไหม ก็ขอไปคุยที่ศาล พี่ดูแลเขาไม่ดีเหรอ?

เพ็ญ : ไม่แน่ใจ เพราะตอนอยู่ด้วยกัน ผมก็คิดว่าผมดูแลเขาดี ไปไหนไปด้วยกัน ซื้อของผมก็เป็นคนจ่าย ซื้อรถปลูกบ้านผมก็ออกเองหมด แต่ไม่เคยให้เงินสด เสียตรงนี้แหละ ผมให้เป็นค่าใช้จ่าย

ดีเจพี่อ้อย : ใส่ใจดูแลความเป็นสามีภรรยามั้ยคะ

เพ็ญ : ใส่ใจครับ อีกอย่างตอนผมทำงานบริษัท ผมต้องออกไปดึก มีประเด็นตรงนี้ด้วยเหมือนกัน

ทนายแก้ว : พี่เพ็ญเคยมีผู้หญิงคนอื่นมั้ย

เพ็ญ : ไม่เคยครับ

เคยทำร้ายร่างกายเขามั้ย?

เพ็ญ : ไม่เคยครับ ยืนยัน

ดีเจพี่อ้อย : เคยมีโอกาสคุยกับคนเป็นชู้เขามั้ย ไม่อยากถาม ไม่อยากเคลียร์เหรอ

เพ็ญ : วันที่ไปตามจับผมก็ให้แฟนบอกให้เขาออกมา แต่แฟนบอกว่าเขาไม่อยู่ ไม่ยอมให้ออกมา ลูกก็บอกว่าแม่ ตามเขามาดูหน้าหน่อยสิ ว่าหล่อขนาดไหน แม่เขาก็บอกว่าไม่ได้หล่ออะไรหรอก

ดีเจพี่อ้อย : เคยคุยกับลูกมั้ยว่าถ้าที่สุดแล้ว เราไม่สามารถดึงแม่กลับมาเป็นครอบครัวเหมือนเดิม เราจะอยู่กันยังไง

เพ็ญ : ผมไม่เคยมีโอกาสคุยกับลูกด้วย ลูกเป็นทหาร

ดีเจพี่อ้อย : คุยกันโทรหากัน ถามกัน ไม่งั้นเราจะเหมือนมีครอบครัวที่ไม่เหมือนมีครอบครัว เพราะไม่ได้สื่อสารกัน

ผมว่าพี่กำลังหลอกตัวเองอยู่ ว่าลูกโหยหาแม่ ผมว่าไม่ใช่อย่างนั้นหรอก ผมว่าพี่โหยหาเขาเอง พี่ต้องตัดได้แล้ว ต้องปล่อยวาง ที่ถามว่าพี่มั่นใจนะต้องการให้เขาออกจากราชการจริงๆ พี่ถึงไปร้อง พี่บอกว่ามั่นใจ พี่คิดว่าการที่พี่ไปร้องเขาให้ออกจากราชการ เขาจะกลับมาหาพี่มั้ย?

เพ็ญ : ไม่มา

แค่นี้ก็เป็นคำตอบแล้ว มันย้อนแย้งในสิ่งที่พี่กำลังบอก ผมมองว่าพี่เพ็ญ แค่กำลังแค้นหรือเปล่า?

เพ็ญ : มันก็มีบ้าง

อยากเอาชนะหรือเปล่า?

เพ็ญ : (นิ่ง)

ดีเจพี่อ้อย : อยากให้เขาได้บทเรียน แต่ถ้าอยากได้บทเรียนตรงนั้นแล้วทำให้เราเสียชีวิต พี่เพ็ญยอมให้คนนึงทำร้ายชีวิตขนาดนี้เหรอคะ พี่เพ็ญบอกเองว่าถ้าดึงเขากลับมาก็จะจดทะเบียนหย่าให้ ซึ่งมันก็แยกกันอยู่ดีค่ะ หรือหนึ่งเดือนเขาขอให้หย่าแล้ว แค่นี้ก็รู้แล้วว่าใจเขาไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ถ้าพี่เพ็ญยอมรับความจริงได้มากขึ้นนะ พี่เพ็ญจะมีชีวิตต่อจากนี้ให้มีความสุข เพราะเราให้คนที่ไม่ควรค่าออกไปจากชีวิตแล้ว อยากห้เป็นแบบนั้น

ทนายแก้ว : สามีภรรยาทิ้งร้างเกิน 1 ปี อีกฝ่ายก็สามารถฟ้องหย่าได้ เขาก็ฟ้องหย่าได้ อีกกรณีนึง กรณีฟ้องชายชู้ อายุความ 1 ปี นับจากวันที่เรารู้ พี่เพ็ญรู้นานเกิน 1 ปีมั้ย

เพ็ญ : รู้ตอนปี 60 แต่รู้ว่าเขาได้เสียกันวันที่ 30 พ.ย. 66 พาลูกไปตามจับที่ห้องเช่า

พี่รู้ได้ไงว่าเขาได้เสียกัน?

เพ็ญ : เขาอยู่ห้องเช่าผู้ชาย

พี่เห็นว่าเขาได้เสียกันเหรอ?

เพ็ญ : ไม่รู้เหมือนกันครับ

ทนายแก้ว :   กฎหมายอาจไม่ถึงกับต้องเห็น แต่กรณีมีพฤติกรรมแวดล้อมชายหญิงอยู่ด้วยกันในห้อง ก็อาจมีเหตุฟ้องชายชู้ได้ แต่อายุความเป็นเรื่องสำคัญ คือ 1 ปีนับจากวันที่พี่เพ็ญรู้

มีคนฝากถามพี่อ้อย อกหัก กับแอบรักเขา แบบไหนเจ็บกว่ากัน?

ดีเจพี่อ้อย : เอาจริงๆ แอบรักเขายังไม่ถึงขั้นตอนอกหัก อาจขำๆ ดูไม่ค่อยออก แต่ถ้าอกหัก คือคำตอบชัดเจนว่าไม่ต้องรออีกต่อไป เพราะเขาคงเลือกคนอื่นแล้ว อุ้ย วันนี้เป็นโหนกระแสคลับฟรายเดย์มาก ถ้าต้องเลือก ก็เลือกแอบรักสักพักก็ดี

ผมเลือกอกหัก เพราะต้องได้มาก่อนถึงอกหัก?

ดีเจพี่อ้อย :   อกหักโดยยังไม่ได้ก็มี (หัวเราะ)

ณ วันนี้เชื่อว่าพี่เดินมาสุดทางแล้ว พี่แค่หาคำตอบไม่เจอ ถ้าจะปรึกษาผมนะ ในฐานะผมเป็นรุ่นพี่ ผมอายุ 54 มีประสบการณ์มากกว่า ตอนนี้คุณเดินมาสุดทางแล้ว เพียงแต่คุณหาทางออกไม่เจอว่าจะเอายังไง กลัวๆ อยากๆ ใจนึงก็อยากได้ ใจนึงก็เคียดแค้นเขา มันหลากหลายความรู้สึก แต่บอกตรงนี้เลยนะ พี่ต้องปล่อย ไม่มีประโยชน์ เอาเขากลับมา อีก 3 เดือนเขาก็ไปใหม่ เพราะเขาไม่ได้รักพี่แล้ว ถ้าเขารักพี่ เขาจะไม่มีชู้ตั้งแต่คนแรก นี่คนที่สองแล้วนะ เขาหักหลังพี่ครั้งที่สองแล้ว แล้วหักหลังเป็นปีที่ไม่ได้กลับมา แล้วพี่จะเป็นเหมือนสุนัขตัวนึง กระดิกหางไปหาเขา จะเป็นแบบนี้เหรอ พี่ไม่ใช่ของตายของใคร พี่อายุยังน้อยอยู่ มีเมียใหม่ได้มั้ย?

ทนายแก้ว : แยกย้ายกันเถอะครับ เราไปฟ้องร้อง แต่มันบังคับจิตใจกันไม่ได้ นอกจากต้องการเอาให้สุดกันไปข้างนึงก็แล้วแต่ พี่เพ็ญมีสิทธิ์ไปร้องให้เขาออกจากราชการก็ได้ แต่เขาจะกลับมามั้ย

ดีเจพี่อ้อย : ใจเขาหมดแล้วจริงๆ ก่อนเขากลับมา พี่เพ็ญต้องดูว่าเขากลับมาเพราะมีใจ หรือไม่มีที่ไปเฉยๆ วันที่เขากลับมาขอคืนดี เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเพราะอะไร เพราะที่สุดแล้วกลับมาอยู่กี่วันเอง

คนหมดใจคือหมด คนที่ไม่เหลือคือไม่เหลือ?

ดีเจพี่อ้อย : ใช่ค่ะ ที่สำคัญต้องทำให้ลูกชายเห็นว่าเราอยู่ได้ และอยู่ได้อย่างดีด้วย ทำไมต้องทำให้เรามีชีวิตหงอยเหงา หลังจากคนนึงเดินออกจากชีวิต ให้เขามองกลับมาแล้วคิดว่าไม่มีอิทธิพลอะไรต่อพี่แล้วจริงๆ ดีกว่า

จากประสบการณ์ตอนวัยรุ่น ผมเกือบโดดตึกเลยนะเพราะผู้หญิง เวลารักใครต้องเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเขา ไม่ได้ ไม่ยอม ไม่เลิก จะฆ่าตัวตายนะ ถ้าเลิกจะฆ่าตัวตายนะ สุดท้ายจะโดดตึกแล้ว มันยังเดินหนีไปเลย ไม่สนใจเลยทั้งที่ต่อหน้า ไม่กลับด้วย เชื่อว่าตอนนี้พี่เดินมาสุดทางแล้วล่ะ เพียงแต่หาทางออกไม่เจอ?

ดีเจพี่อ้อย : จริง ๆ พี่มีทางออก แต่พี่ไม่ออก ทางออกที่ง่ายเลยค่ะไม่ต้องไปสนใจอีกต่อไปแล้ว

เอาไงต่อไปดีพี่?

ทนายแก้ว : ถ้าจะหาหลักฐานการฟ้องชายชู้ มันครบถ้วนอยู่แล้ว กรณีมีภาพถ่าย เราต่อเรื่องได้ ฟ้องได้ แต่อายุความสำคัญ 1 ปีนับจากวันที่รู้ และอีกกรณี เมียเราได้เปิดเผยต่อสาธารณชนหรือเปล่า การฟ้องหญิงชู้ชายชู้ เขาต้องเปิดเผยต่อสาธารณะด้วย นี่คือองค์ประกอบหลัก ส่วนพี่จะไปร้องก็เอาให้สุดทาง แต่ผลลัพธ์เขาจะถูกออกหรือไม่ เดี๋ยวพี่ก็สงสารเขาอีก

ทุกวันนี้ทำอะไร?

เพ็ญ :   ทำนา ตอนนี้ก็ยังสู้อยู่อย่างเดียว

พี่ก็ยังคิดได้นี่ พี่ยังมีแรงทำอะไรได้ แสดงว่าไม่มีอิทธิพลต่อหัวใจพี่นะ มันเป็นความแค้นของพี่แหละ?

ดีเจพี่อ้อย : ดันแค้นแล้วเป็นคนดี พอทำอะไรก็ตามที่จะต้องฟันฉับ ก็ไม่เอาดีกว่าสงสารเขา มันเลยบั่นทอนหัวใจเราระยะยาว

เขากลับมาก็ไม่เกิน 3 เดือน?

ดีเจพี่อ้อย : เชื่อเถอะ เขาไปได้แล้วสองครั้ง เขาไปได้สุดด้วยนะ ครั้งแรกเรียกพลาดได้นะ แต่ครั้งที่สองไม่ใช่พลาดแล้ว เพราะการนอกใจครั้งแรกยากสุด ถ้าเคยทำได้แล้ว จริงๆ ก็แค่ไปอีก เพราะไม่มีความสุข เขาแค่ใจร้ายไปหน่อย แค่นั้นเอง วันนี้เราทำตัวเป็นของตาย แล้วจะไปไหนไม่ได้ เรามีสิทธิ์มีความสุข ลูกๆ ก็ไม่ต้องไปห่วง มีหลายคนที่ชอบพูดว่าอยู่เพื่อลูกเถอะ ทนเพื่อลูกเถอะ แต่ลูกๆ หลายคนเดินมาบอกพ่อแม่เองเลยนะว่าพอเถอะ ไม่ต้องทนแล้ว เห็นเสียใจมาเยอะแล้ว มีความสุขได้แล้ว นี่คือเหตุการณ์ที่เยอะมากจริงๆ ตอนนี้ จริงๆ คุยกับลูกเลยว่าได้พยายามถึงที่สุดแล้ว แม่เขาก็คงเลือกความสุขของเขาแล้ว เราก็ไม่ต้องทุกข์มากๆ อีกต่อไป ลูกจะมีครอบครัว อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนว่าพ่อเจออะไรมา อย่างน้อยก็ดูใจให้นานหน่อยแล้วกัน จะได้ไม่ต้องทรมานใจอย่างที่พ่อเป็นอยู่ วันนี้พ่อจะมีความสุขให้มากที่สุด แม้แม่ไม่อยู่ตรงนี้ก็ตาม เราตั้งหน้าตั้งตาชดเชยเวลาแย่ๆ ที่เขาทำก่อนก็แล้วกัน น่าจะดีกว่า

มีเมียใหม่เถอะ เร้าใจตื่นเต้นกว่าเยอะ เขาขอหย่ามั้ย?

เพ็ญ : ขอ แต่ไม่ได้เซ็น

พี่เอาทะเบียนสมรสต่อรอง ผู้หญิงเขาก็ต้องการหย่า อย่าไปฟ้องเลย ไม่มีประโยชน์ สุดท้ายพี่ฟ้องเขาได้เงินไม่เท่าไหร่หรอก พี่ได้แค่ความสะใจ?

ดีเจพี่อ้อย : แล้วก็สะใจไม่เท่าที่แค้นด้วยนะ ต้องตัดเขาออกไปจากสังคมเราให้ได้

เป็นผมเอาเงินค่าฟ้อง เอาไปให้เมียใหม่?

ดีเจพี่อ้อย : ใจเย็นก่อนค่ะ (หัวเราะ)

เอาไงต่อไป?

เพ็ญ : ก่อนหย่ารอสอบวินัยก่อน

พี่กะให้เขาออกไปเลยเหรอ?

เพ็ญ : ใช่ครับ แค้นขนาดนั้น มันไม่ไหว ตอนที่จับได้ ผมก็ไม่คิดจะสอบเขาเลย สงสารเขา ตอนนี้ไม่สงสารแล้ว

ดีเจพี่อ้อย : อยากบอกอะไรลูกมั้ยคะ ถ้าวันนี้ลูกดูอยู่ บ้านเราสื่อสารกันน้อยเกินไปหน่อยนะคะ

เพ็ญ : อยากบอกว่าพ่อทำไปเพื่อลูก แต่ในเมื่อลูกขอโอกาสให้แม่ แม่ก็ไม่ยอมรับโอกาสที่ลูกขอ ที่พ่อไปยื่นเรื่องร้องเรียนเพราะมันสุดของพ่อแล้ว แต่ลูกก็ว่าพ่อสารพัดสารเพที่ไปทำกับแม่เขา ก็อยากให้ลูกเข้าใจพ่อบ้าง

ดีเจพี่อ้อย :   สุดมือสอยต้องปล่อย จริงๆ มันเท่านี้

เชื่อผมนะ เอาเงินทำอะไรไปให้เมียใหม่ แล้วทำตัวใหม่ อย่าปล่อยตัวเองแบบนี้ พี่เหมือนเครียดตลอด เหมือนคนคิดอยู่ตลอดเวลา?

เพ็ญ : มีหลายเรื่อง ตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องที่ทำกิน มีการร้องเรียนเรื่องน้ำเสีย น้ำทำเกษตร แล้วก็เรื่องแฟน ก่อนหน้านั้นก็มีปัญหาเรื่องที่ดิน

เอาเรื่องแฟนออกไปก่อน ตัดเป็นเรื่องๆ ไป?

ดีเจพี่อ้อย : เห็นลูกบอกว่าอย่าไปยุ่งกับแม่เขา ฉะนั้นวันนี้ลูกเองก็ไม่ได้อยากได้การต่อสู้อะไรอะไรของเรา เราไปต่อสู้เพื่อตัวเราเองดีกว่า

เพ็ญ : เรื่องฟ้องคงไม่ฟ้องแล้ว แต่เรื่องให้ออกจากราชการ เขากำลังสอบอยู่ ผมไม่อยากถอน

ดีเจพี่อ้อย : จริงๆ แล้วปัญหาความรัก เวลาเกิดกับคนอื่นเราจะรู้สึกว่าน้ำเน่าเนอะ แต่พอเกิดกับเราจะรู้ว่าเวลาจมน้ำเน่ามันเป็นยังไง แต่ก็อยากให้ฟังกันเยอะๆ อย่างพี่เพ็ญไม่รู้จะคุยกับใคร เหมือนอย่างที่เราเคยพูดในรายการเสมอ เรื่องเศร้าแค่เล่าก็เบาลง หาคนฟังเรา แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี มีความสุขได้แล้วพี่เพ็ญ ความสุขของเราอยู่ตรงนี้แล้ว