สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ว่า นโยบายหาเสียงยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 นั้น  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้นำผลคำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลฯเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยยุคพรรคก้าวไกล ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (1) (2) ต่อไป

นอกจากนี้นายเรืองไกร ระบุด้วยว่า กำลังเก็บรวบรวมข้อมูล ของพรรคเพื่อไทยเช่นกันว่ามีน้ำหนักพอหรือไม่ ที่จะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ทั้งนึ้ รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยหาเสียงในประเด็นแก้ไข มาตรา 112  

# นายธีรยุทธ สุววรรณเกสร ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เดินทางไปยื่นคำร้องต่อประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกกต. เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการกับพรรคก้าวไกล ตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 

และในวันที่ 2 ก.พ. นายธีรยุทธ จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล และสส.พรรคก้าวไกล 44  คน ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112 รวมถึงนายพิธา ด้วย 

# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ 2 ฉบับ คือฉบับจากพรรคร่วมรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ และอีกฉบับจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ จะนำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรบรรจุเป็นระเบียบวาระการประชุมตามขั้นตอนต่อไป

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การใช้นโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หาเสียงของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ล่าสุดวันนี้มีผู้ไปยื่นร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล พร้อมทั้งให้ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค ว่า วันนี้เป็นการพูดคุยกับ สส.เพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์ให้ตรงกัน และหารือการทำงานของพรรคหลังจากนี้ สส.จะยังทำงานตามปกติ

ส่วนการที่เว็บไซต์พรรค ลบนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ออก เนื่องจากฝ่ายกฎหมายเห็น ว่าเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบขึ้นมาอยู่ในคำวินิจฉัยด้วย ว่าการที่ ยังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่ในเว็บไซต์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่บทสรุป ว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งความจริงเราไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นสาระสำคัญ