กรณี “ใหม่” หนุ่มโรงงานถูกอุ้มฆ่า จ่อยิงเจาะกะโหลกกลางศีรษะก่อนนำศพมาโยนทิ้งไว้ริมถนนเลียบด่วนมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-พัทยา นาน 3 วัน ด้านภรรยาเผยมีการส่งข้อความจากโทรศัพท์ของผู้ตาย ส่งมาขอเลิก อ้างทำผู้หญิงท้อง ไม่ต้องตามหาตัว ขณะที่วิญญาณเฮี้ยน ลุกขึ้นมานั่งให้คนขี่มอเตอร์ไซค์เห็น จนนำไปสู่การพบศพ

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 31 ม.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ พร ภรรยาผู้ตาย, แหม่ม น้องสาวภรรยา, บอส หนุ่มที่เจอศพคนแรก, บาส น้องชายของบอส มาพร้อม พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตตำรวจปราบปรามยาเสพติด

เรื่องนี้น่าตกใจ?

พล.ต.ท.เรวัช : สำหรับผมคดีแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่เจอมา ที่ตกใจคือบอสดันเห็นวิญญาณมานั่ง เห็นจริงมั้ย

บอส : เห็นจริง

วันนั้นเราไปพบศพคุณใหม่ได้ไง?

บอส : ผมขี่รถกำลังจะกลับบ้าน เลียบมอเตอร์เวย์ ขับความเร็วร้อยนึง แล้วเห็นแว้บๆ เหมือนมีคนนั่ง ในใจผมคิดว่าคงเป็นรถที่เกิดอุบัติเหตุ เห็นคนหน้าดำๆ นั่งอยู่ข้างถนน คิดว่าเขาคงเกิดอุบัติเหตุ ผมชอบช่วยเหลือคนรถล้ม ผมก็วนรถกลับไปดู ดันไม่ใช่คน

ไปพบร่างๆ นึง?

บอส : ใช่ครับ ตอนแรกไม่ทราบร่างของใคร

เราเห็นลักษณะยังไง?

บอส : นอนอยู่ในพุ่มหญ้า พอเห็นเป็นคนแน่ก็ตั้งสติก่อนแล้วแจ้งความ ศพไม่ได้ห่ออะไรเลย เห็นเป็นร่างคนเลย

คุณพร เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

พร : ใหม่ออกจากบ้านตอนสี่ทุ่ม วันที่ 27 เขาทำงานปกติเข้ากะดึก ทำงานที่บริดจสโตน ต้องขี่ตอเมอร์ไซค์ไปเพื่อจอดใต้สะพานข้ามกิ่งแก้ว แล้วเดินข้ามสะพานลอยหน้าห้างมาร์เก็ต เพื่อรอรถบริษัท บ้านอยู่หมู่บ้านนครทองซิตี้ แพรกษาใหม่

เขาออกกี่โมง?

พร : สี่ทุ่ม หกนาทีค่ะ ที่หนูรู้เพราะตื่นมาเข้าห้องน้ำแล้วดูเวลา เพราะเขาเรียกหนูก่อนออกจากบ้าน เป็นนิสัยเขาประจำอยู่แล้ว ให้รับรู้ว่าเขาออกจากบ้านแล้วนะ หลับอยู่ก็จะปลุกให้รู้ เราก็ตื่นมาก็ดูเวลา แล้วก็คิดว่าไปทำงานปกติ ไม่มีอะไร เข้าห้องน้ำก็ไปนอนต่อ

เขาพูดอะไรก่อนออกไป?

พร :   อ้วนไปแล้วนะ ล็อกบ้าน ล็อกห้องด้วย เราก็บอกว่าให้ล็อกห้องให้พรด้วยนะ แล้วก็หอมแก้มปกติ หลังจากนั้นเขาออกไปทำงาน (เสียงสั่นเครือ) นิสัยใหม่ถ้าเขารู้ว่าเรานอนเขาจะไม่โทรมากวนพรอยู่แล้ว เขาจะรู้เวลาว่าพรจะตื่นไปทำงานกี่โมง พรตื่นตีสอง สี่สิบนาที ตอนแรกทักไปหาเขาก่อนเราไอ จาม เจ็บซี่โครง เป็นไรก็ส่งไลน์หากัน แต่เขาไม่ตอบ ก็เลยโทรไป เขาไม่รับ ก็เลยโทรเบอร์ เขาปิดเครื่อง

ปกติโทรไปเขารับมั้ย?

พร : รับค่ะถ้าไม่รับสายหนึ่ง สายต่อไปก็รับแล้วหรือไม่ก็โทรกลับมาเลย หนูส่งไลน์ไปทำไมปิดเครื่อง ประมาณตีสองห้าสิบแปด หรือตีสามไม่แน่ใจ เขาส่งมาบอกว่ามีเรื่องจะบอก สำคัญมาก หนูก็โทรสวนกลับไปเลย เรารู้อยู่แล้วถ้าเป็นใหม่ส่งมาจริงๆ หนูจะโทรกลับไปว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมไม่รับสาย

คุณพรส่งไปถามว่าทำไมปิดเครื่อง คุณส่งตีสอง สี่สิบสี่ เขาใช้เวลาเกือบสิบนาทีถึงส่งกลับมาว่ามีเรื่องจะบอก สำคัญมาก คุณโทรสวนเลย เขารับมั้ย?

พร : ไม่รับค่ะ

คุณบอกว่าทำไมไม่รับสาย พรทำอะไรให้โกรธอีกมั้ย คุณโทรอีกเขาก็ไม่รับอีก ตีสาม สามนาที คุณถามว่าปิดเครื่องทำไร อยู่ไหน ทำไมปิดเครื่อง ไอ้นิคบอกไม่เห็นขึ้นรถ คุณโทรหาคนอื่นมา?

พร : ใช่ค่ะ เพราะพรดูเวลา โทรไปไม่รับ ปิดเครื่อง ก็ดูว่าเวลานี้ถ้าเขาไปทำงานจริง เขาต้องอยู่ที่ทำงาน คนชื่อนิคเป็นเพื่อนเขาที่ต้องขึ้นประจำทางสายเดียวกัน พอโทรหานิค ถามว่าอยู่กับใหม่มั้ย เห็นใหม่มั้ย เขาบอกว่าไม่เห็นนะ ไม่ได้ขึ้นรถนะ

ใหม่ไม่ได้ขึ้นรถบัสคันนั้นกับนิค แล้วหลังจากนั้นคุณบอกใหม่ไปตามไลน์ ว่าไอ้นิคไม่เห็นขึ้นรถ เขาบอกไม่ร้องไห้นะ เราเลิกกันเถอะ เขาทำผู้หญิงท้อง คุณตกใจมั้ย?

พร : ตกใจค่ะ ก็ถามว่าอยู่ไหน รับสายพรก่อน มีอะไรคุยกันก่อน อย่าทิ้งพรไว้แบบนี้

คุณบอกให้รับสายพรเถอะ เกิดอะไรขึ้น อยู่ตรงไหน อย่าทิ้งพรไว้แบบนี้ กลับมาคุยกัน เกิดขึ้นยังไงกับใคร อยู่ตรงไหน คุณเริ่มร้อนรน เพราะเขาบอกทำผู้หญิงท้อง ไม่รับโทรศัพท์ คุณส่งรูปแมวไป?

พร : เขารักแมวตัวนี้มากค่ะ ก็บอกว่าลูกรออยู่นะ

คุณบอกให้กลับบ้านมาคุยกัน มาเคลียร์กัน ใหม่หมดรักแล้วก็ต้องมาคุยกัน ตอนนั้นเก้าโมงห้าสิบหกนาทีแล้ว?

พร : รอมาตั้งแต่ตีสอง หนูไม่ได้นอนเลย สองสามวันที่ผ่านมา (เสียงสั่นเครือ)

พรมาทราบเรื่องตอนไหน?

พร : วันที่ 29 ช่วงหกโมงเย็นได้ มีรุ่นน้องใหม่ที่ทำงาน ส่งแชตมาบอกพรว่าให้ใจเย็นๆ นะอาจไม่ใช่ก็ได้ เขาส่งข่าวเพจคนข่าวบางปะกงมาให้พร พรกดไปดูแล้วเห็นรูปกุญแจที่ห้อยอยู่กับศพ คือมันใช่ หนูจำกุญแจได้ (ร้องไห้)

ไปพบร่างใหม่อีกที่ มอเตอร์ไซค์หายไป ไปไม่ถึงจุดขึ้นรถ คุณได้ออกไปตามมั้ย?

พร : ตามคืนที่เขาหายเลยค่ะ ประมาณตีสี่ครึ่ง ไปตามหาเขา เพราะอยู่บ้านคนเดียวแล้วติดต่อไม่ได้

คุณจะไปตามที่ไหน?

พร : ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก เขาต้องอยู่ตรงไหน อาจไปกินเบียร์อยู่ข้างๆ เซเว่น คิดอะไรไม่ออก อยู่บ้านไม่ได้ เราต้องทำอะไรสักอย่าง

ตีสี่ สามสิบแปดตอนคุณออกไป เส้นทางนี้คือเส้นทางที่ใหม่ออกไป ใหม่ออกไปตอนสี่ทุ่ม หกนาที จะมีรถคันนึงที่ขับตามไป เท่าที่สอบถามเขาบอกเป็นรถซูซุกิสวิฟท์ สีแดง หลังคาเป็นสีดำ ทีมงานเราเองได้มีโอกาสกลับไปถามคนอยู่ในหมู่บ้าน ตรงนี้ซอยหมู่บ้านคุณหรือเปล่า?

พร : ไม่ใช่ค่ะ อันนี้เป็นกล้องระหว่างซอย เป็นถนนหลักเข้าหมู่บ้าน กล้องจะมีทุกซอย แต่อันนี้น่าจะเป็นกล้องมาจากลูกบ้าน

พอถามคนในหมู่บ้าน เขาบอกรถคันนี้ไม่มีในหมู่บ้าน จะมีก็สวิฟท์สีแดง หลังคาแดง แต่หลังคาดำไม่มี ก่อนหน้านี้ใหม่มีประเด็นเคยคบหาหญิงสาวรายอื่นมั้ย?

พร : ไม่มีค่ะ

พรเองล่ะมีหนุ่มๆ มาติดพันมั้ย?

พร : ไม่มีค่ะ พรมีเพื่อนผู้ชายก็กลุ่มๆ เดียวกัน

เขามีศัตรูมั้ย?

พร : ไม่มี เขาไม่ใช่คนอันธพาล ไม่ใช่เด็กก้าวร้าว

ตอนตีห้าคุยไลน์กันอีกครั้ง?

พร : ในแชตเฟซค่ะ ตอนหนูออกไปตามหา

เขาตอบกลับมาตีห้า สามสิบแปด ว่าไม่ต้องตามใหม่หรอก ใหม่มาต่างจังหวัด คุณก็บอกว่ารับสายหน่อยได้มั้ย ขอร้อง จะให้อยู่แบบนี้จริงๆ เหรอ คุณไม่ได้คิดว่าเขาเสียชีวิต?

พร : ก็คิดได้หลายอย่าง แล้วเขาเปลี่ยนสีแชต ตอนแรกเป็นธีมสีชมพู พอเขาเปลี่ยนปุ๊บอันเก่าก็จะเป็นสีฟ้าไปด้วย

เปลี่ยนหมดเลย ในช่วงกี่โมง?

พร : ต่อเนื่องค่ะ ที่เขาบอกว่าไม่ต้องตาม

จดทะเบียนสมรส?

พร : จดค่ะ

หลังไปพบศพแล้ว ตร.แจ้งว่ายังไง?

พร :   ตอนแรกเขาให้ใจเย็นๆ กันหนูออกจากพื้นที่ ตอนแรกไม่ได้บอกด้วยซ้ำว่ามีรอยกระสุนที่หัว  แต่พอไปให้ปากคำที่บางปะกง ตร.เจ้าของคดีบอกว่าเจอรอยเจาะนะ

พล.ต.ท.เรวัช : ได้ดูศพเองมั้ย หรือเขาเล่าให้ฟัง

พร : ดูค่ะ ตอนที่เขาห่อแล้ว เขามาเปิดหน้าให้เห็น

แหม่ม : คนที่เห็นเป็นน้องชายเขา

พร : เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ตอนพรไปดูศพ เขาเอาผ้าขาวคลุมแล้ว ไม่ให้เข้าพื้นที่ เขาบอกต้องรอให้พิสูจน์หลักฐานมาเก็บหลักฐานก่อน พอพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐาน เขาก็เอาผ้าห่อให้ดี พอพรจะเข้าไปดู เขาก็เปิดให้ดูแค่ใบหน้า พวกรองเท้า ที่อยู่ ให้ยืนยันว่าใช่มั้ย ตอนไปรับศพจากนิติเวช หนูไม่เห็นอย่างอื่น มันเป็นสภาพศพอืดแล้ว ตัวสีดำน้ำตาลแล้ว

พล.ต.ท.เรวัช : ถามว่าจะจับได้มั้ย ในความเห็นผมที่เป็นนักสืบมา ผมมั่นใจว่าจับได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไอ้คนร้ายนี่ปัญญานิ่มด้วยซ้ำไป ผมประเมินว่าคนร้ายประมาณ 20 ไม่เกิน 35 เพราะถ้าคนร้ายอายุรุ่นผม คงไม่มาตอบแชตเมียคนตายหรอก สองถ้าเป็นเรื่องที่โกรธแค้นกัน ไอ้นี่ขับมอเตอร์ไซค์มา มันก็ประกบยิง แต่นี่น่าจะลักษณะล็อกตัว คนตายกับคนก่อเหตุอาจรู้จักกัน จอดรถแล้วเอาปืนจี้ขึ้นมา แล้วมารีดว่ามึงไปได้กับน้องสาวกู ลูกสาวกู หรือเอาเงินกูไปปล่อยกู้ไปหรือเปล่า นี่คือข้อสันนิษฐาน ตร.นักสืบจะสงสัยทุกคน แม้แต่หนูก็สงสัย แต่เท่าที่วิเคราะห์ประเด็น ก็ตัดเรื่องความสงสัยภรรยาออกไป ต้องสงสัยในภาพกว้างไว้ก่อน ประเด็นไหนจะมีน้ำหนักมา 1 2 3 แต่จุดที่น้องๆ นักสืบต้องไปดูคือดูที่ศพก่อน ศพจะเป็นตัวไขปริศนา ว่ากระสุนที่ยิงเข้าไป มันยิงระยะ 3 ฟุตหรือเปล่า จะมีเขม่าติดหรือเปล่า ร่องรอยกี่เซนฯ จะได้บอกขนาดปืน ถ้ายิงแล้วทะลุท้ายทอย ก็ต้องไปดูจุดที่เกิดเหตุให้ละเอียด อาจมัดมือมัดเท้าโยนทิ้งตรงนั้น ยิงจากจุดที่เกิดเหตุก็ได้ ต้องสอบพยานว่ามีใครได้ยินเสียงปืนมั้ย ไปเก็บรายละเอียดนะตร. เมื่อคืนโทรไปยังมึนๆ อยู่เลย ถามชื่อผกก.โรงพักตัวเองยังตอบไม่ได้เลย ห่วยฉิบหาย ต้องเอาสืบจังหวัดหรือสืบภาคลงไปช่วย แล้วคดีนี้สื่อมวลชนเขาจี้ เดี๋ยวน้องๆ เดือดร้อนอีก เอาคนที่มีความเชี่ยวชาญไปดู จุดที่เกิดเหตุไปดูซ้ำอีกว่ามีรอยกระสุนมั้ย อาจยิงตรงนั้นก็ได้ ไปดูสิมีหัวกระสุนฝังอยู่ตรงนั้นมั้ย อาจใช้ปืนออโตเมติกก็ได้ ปลอกอาจทิ้งอยู่บริเวณนั้นไปเคลียร์อีกทีนึง ไม่ใช่ไปเก็บศพถ่ายรูป ดูเน้นที่ศพ ต้องเน้นที่พยานหลักฐานด้วยเผื่อมันจะได้ เพราะศพมีร่องรอยมัด คนก่อเหตุทั่วไปมันไม่มัด มันอาจจะรีด มึงเอาเงินกูไปแสนนึงบอกจะเอาไปปล่อยกู้ จะเอาดอกมาให้กู ต้นก็ไม่ได้คืน ดอกก็ไม่ได้คืน หรือเอาของผมไป ก็ต้องดูการตรวจพิสูจน์ของแพทย์ว่ามีรอยกระทืบมั้ย รอยตีมั้ย หรือมีแค่รอยแผลอย่างเดียว

สถานที่ที่พบศพ พบกี่โมง?

บอส : ห้าโมงกว่า วันที่ 29

แต่วันนี้กลายเป็นไฟไหม้ตรงจุดนั้นไปหมดแล้ว ผ่านไปแค่ 2 วัน ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น โทรศัพท์มือถือแฟนเรา ถ้ามองว่ามีคนอื่นเข้าไปแชตคุยกับเราได้ เขาไม่ล็อกหน้าจอไว้เหรอ?

พร : เขาล็อกหน้าจอ แต่ใส่รหัส

แสดงว่าคนจะแชตคุยกับคุณได้ต้องรู้รหัส?

พร : ใช่ค่ะ แต่รหัสใหม่ก็ไม่ได้ยาก รหัสที่ใหม่ตั้งมันง่ายมาก

เป็นไปได้มั้ย คนร้ายบังคับให้ใหม่เปิด?

พล.ต.ท.เรวัช :   ผมมองว่าใหม่ไม่ได้โดนยิงตอนขี่มอเตอร์ไซค์ โดนปืนจี้บังคับอุ้มตัวไปรีดข้อมูลก่อน อาจรีดเอาเงินหรือเอาของ โทรศัพท์ล็อกก็บังคับให้เปิดได้ ที่ร้อยเวรบอกว่าเลือดตรงพบศพมีนิดเดียว แสดงว่าไม่ได้ยิงจากจุดนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้ ตร.สายสืบคืบหน้าไปได้เยอะแล้วล่ะ เพราะคนร้ายใช้โทรศัพท์ติดต่อเมียผู้ตายอยู่ เพราะเขามีไลน์ มีเฟซด้วยกัน เผลอๆ อาจออกหมายจับ ล้อมจับแล้วด้วยซ้ำไป ถ้าใครมีความคืบหน้าก็โทรมาบอกคุณหนุ่มหน่อยแล้วกัน คุณหนุ่มหรือสื่อมวลชนจะเป็นแรงกระตุ้นให้ตร.ทำงาน เพราะชาวบ้านสนใจ ชาวบ้านดูเยอะ คดีไหนก็ช่างที่ตร.จับไม่ได้ ลองมาออกรายการคุณหนุ่ม จับได้หมดแหละ ไม่มีคดีไหนที่ตร.ทำจริงแล้วจับไม่ได้หรอก แล้วรถบัสที่มาขึ้น เป็นรถบัสโรงงาน วันที่ใหม่ออกไป มีเพื่อนใหม่ไปขึ้นรถคันนี้มั้ย

พร : รู้จักแค่นิคคนเดียว นิคขึ้นเส้นอื่นมาก่อน เขารับตามทางมาเรื่อยๆ

พล.ต.ท.เรวัช : รถคันนี้นิคบอกว่าใหม่ไม่ได้ขึ้น แสดงว่าเหตุน่าจะเกิดช่วงระยะสิบกิโล จากเขาออกจากบ้าน 22.06 โดนประกบจากที่คุณหนุ่มเอาภาพจากกล้องวงจรปิด มีรถต้องสงสัยตามมา อาจเป็นรถคันร้ายก็ได้ เพราะมันรู้เป้าหมายอยู่แล้ว ว่าใหม่พักตรงนี้ มันก็เฝ้ารอลักษณะอุ้มตัว

บอสอยู่ดีๆ ไม่เคยรู้จักทางนี้เลย ขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปแล้วเห็นชายคนนึงนั่งอยู่ข้างทาง มองมาหน้าดำปี๋เลย เขาตกใจ วนกลับไปดู คิดว่ารถเกิดอุบัติเหตุ ก็วนรถกลับไปช่วย พอกลับไปตรงจุดนั้น คนที่นั่งหน้าดำหายไปแล้ว แล้วไปพบศพของใหม่ ที่น่าแปลกใจ บาส พี่ชายของบอส เขารู้เรื่องจากน้องชาย ก็ไปไล่ดูว่าเกิดอะไรขึ้นต่างๆ นานา สุดท้ายรู้ว่าเหมือนเป็นคนรู้จักห่างๆ กับทางนี้?

บาส : เพื่อนผู้ตาย ผมก็รู้จักครับ เหมือนมาสื่อ

พล.ต.ท.เรวัช : ปกติพบศพ ปัญหาตร.คือต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่าผู้ตายเป็นใคร แต่อันนี้ผมว่าวิญญาณเขาแรงนะ

มีจริงๆ เหรอ?

พล.ต.ท.เรวัช : พี่เชื่อ ทุกครั้งที่ไปทำคดี เราก็เชื่อด้านนี้ด้วย ศพถ้าตายก่อนวัยอันควร อุบัติเหตุตาย โดนยิงตาย วันที่ 3 ยมบาลจะปล่อยให้มาพบญาติ 24 ชม.นี่เริ่มอืด ถ้าศพเน่าตัวพองหมดแล้ว เป็นวันที่ 3 แต่ถ้าช่วงวันที่ 3 ไม่ใช่เขาจะเดินมาหาได้ จะเป็นกลิ่น เป็นเสียงกับคนที่เขาสามารถสื่อได้

ท่านเชื่อว่าผู้ตายน่าจะมาบอกบอสให้เจอ?

พล.ต.ท.เรวัช : ใช่

พร : หนูก็เชื่อ

ใหม่ออกจากบ้านคืนวันที่ 27 พบศพวันที่ 29 ประมาณวันครึ่งที่หายไปก่อนพบเป็นศพ บอสพบตอนห้าโมงกว่าวันที่ 29 หลังชันสูตรแล้ว พบว่ามีบาดแผลกระสุนทำลายสมอง คุยกับกู้ภัยฉะเชิงเทรา “คุณโต้ง” ตอนโต้งไปเจอศพ หลังรับแจ้งมาแล้ว สภาพศพเป็นยังไง?

โต้ง :   ตะแคง โดนมัดมือมัดเท้า มีรอยแผลด้านหลังตรงท้ายทอย เป็นรอยรูนิ้วชี้เข้าไปได้ ตอนนั้นพลิกศพได้แผลเดียวตรงท้ายทอย

พล.ต.ท.เรวัช : นิ้วชี้เข้าไปได้ ลูก 38 9 มม. เลือดเยอะมั้ย

โต้ง : ผมไม่รู้ พิสูจน์หลักฐานเขาดู แต่เลือดไม่เยอะเท่าไหร่ สภาพศพเน่าแล้ว

พล.ต.ท.เรวัช : ไปถึงก่อนตร.หรือตร.ไปถึงก่อน

โต้ง : ไล่ๆ กันครับ ตามร่างกาย หน้าท้อง หลังก็ปกติ ไม่มีร่องรอยอื่น มัดแขน มัดมือ เอามือประสานกัน แล้วมัดเท้า

พล.ต.ท.เรวัช : ใครตัดเชือก

โต้ง : กองพิสูจน์หลักฐานครับ เป็นเชือกสีแดง คล้ายเชือกมัดผ้าใบ น่าจะเป็นเชือกใหม่เลย

พล.ต.ท.เรวัช : เป็นพยานหลักฐานทั้งหมด เชือกจะนำไปสู่คนร้าย แม้แต่รอยตัดที่ไม่ใช่พิสูจน์หลักฐานตัดนะ รอยตัดที่คนร้ายตัดเชือกไว้ จำเส้นผมน้องชมพู่ได้มั้ย แค่เส้นผมน้องเส้นเดียว ทุกอย่างถือเป็นพยานหลักฐานนำไปสู่ตัวคนร้าย เดี๋ยวนี้ตร.สงสัยใครต้องไปขอหมายศาล ก็อาจช้าหน่อย ผมคิดว่าเขารอวิเคราะห์ข้อมูลเชื่อมโยงทางโทรศัพท์

โทรศัพท์หายไปเหมือนกัน?

พล.ต.ท.เรวัช : พวกนี้คงได้ข้อมูลชาวบ้านทั่วไปรู้ สมมติเรื่องนี้ก่อนนะ เพราะเข้าใจง่าย คุณเอาเงินไปแสนนึง แล้วบอกจะส่งดอกเบี้ยร้อยละ 20 แล้วหายทั้งต้นทั้งดอก ก็อาจไปเค้นดูว่าเอาไปปล่อยให้ใครกู้ในโรงงาน นั่งคุยกันแล้วเกิดบันดาลโทสะ ก็เลยยิงใหม่ตาย

สิ่งที่หายไปคือมือถือ กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย มอเตอร์ไซค์ วันที่โต้งไปพบศพ หญ้ายังปกติ?

โต้ง : ใช่ครับ

วันนี้หญ้าถูกเผา ทราบแล้วใช่มั้ย?

โต้ง : ทราบครับ มีคนลงให้ดู

มีโอกาสมั้ยที่จะมีใครโยนบุหรี่ไปแล้วไหม้แบบนี้?

โต้ง : วันนั้นมีเจ้าหน้าที่ ที่เขาดูดบุหรี่ แต่ตร.รอบคอบ เอาบุหรี่ไปทิ้งข้างนอกหมด ไม่ทิ้งในที่เกิดเหตุ

ผ่านไปแค่วันเดียว กลายเป็นแบบนี้ ลักษณะแบบนี้มองยังไง?

พล.ต.ท.เรวัช : มองสองอย่าง หนึ่งอาจเป็นเหตุบังเอิญ ใครขับรถผ่านแล้วทิ้งบุหรี่ไป ทำให้ไหม้ เป็นเหตุบังเอิญ สองคนร้ายจะมาเผาเพื่อทำลายร่องรอยพยานหลักฐาน ตร.เขาเก็บไปหมดแล้ว คนร้ายคงไม่ได้ประโยชน์อะไร หรือคนไปดูที่เกิดเหตุ หรือหนูไปปักธูปเชิญวิญญาณหรือเปล่า คนที่ไปเขาอาจมีคนไปขอหวยขออะไรก็ได้ หรืออยากได้ที่สุดคือเชือกมัดศพ เอาไปทำหวย เชือกผูกคอตายนี่โอ้โห เป็นร้อยเวร มันมาขอเซ้งต่อเลย จะเอาไปทำหวย เพราะวิญญาณเฮี้ยน ยิ่งข่าวออกว่าไอ้นี่เห็นนั่งตัวดำด้วย ผมมองว่าไม่ใช่การทำลายหลักฐานเพราะเขาเก็บไปหมดแล้ว กลัวจะเป็นไอ้พวกบ้าหวย

มุมโต้งเอง มีอะไรสงสัยมั้ย ในการไปดูศพ เก็บศพมา มีการถามใครแถวนั้นมั้ย?

โต้ง :   ใกล้เคียงเขาก็ไม่รู้เลยว่ามีการทิ้งศพ ผมก็ไม่แน่ใจ เป็นคดีของตร. ผมแค่เก็บศพเฉยๆ

พล.ต.ท.เรวัช : หนูอยู่ในพื้นที่ คิดว่าหาข่าวได้ดีกว่าตร.นะ ได้ข่าวอะไรเพิ่มเติมมาเป็นประโยชน์กับตร.ทั้งนั้น ประเด็นเล็กๆ น้อยๆ อาจมีคนเห็นว่าคนตายอาจหยุดคุยกับใคร หรือมีใครเห็นว่าวันที่ 27 เวลา 4 ทุ่มกว่า อาจเห็นรถจักรยานยนต์ของใหม่ คุยกับรถเก๋ง หรือถูกรถเก๋งขับกระแทกไปจนล้มไปแล้ว ถ้ามีพยานหลักฐานก็ให้นำมาให้ตร. จะได้จับคนร้ายได้เร็วขึ้น

ปกติมีอะไรที่ตัวใหม่เอง ไม่เคยทำแล้วทำ อะไรที่เขาเปลี่ยนไป?

พร : มีช่วงเดือนม.ค. เขาเริ่มขอไปกินเหล้ากับที่ทำงานบ่อยขึ้น ซึ่งแต่ก่อนเขาไม่ไป ถ้าเข้าบ่ายก็จะเลิกเที่ยงคืนครึ่ง ออกกะก็ไปนั่งกินกัน แล้วกลับบ้านเช้า กลับหกโมงเช้า เจ็ดโมงเช้า

พล.ต.ท.เรวัช : เขากินเหล้า 6 ชม.เลยเหรอ

พร : ใช่ค่ะ เขาก็นั่งกินยาวไป แต่ก่อนถ้าเขาจะกินเหล้า จะกินกับน้องชาย หรือเพื่อนๆ ที่พรรู้จัก แต่หลังๆ เขาไปบ่อยมากขึ้น แต่บ่อยของเขาก็ไม่ใช่อาทิตย์นึงวันนึง แต่เป็นเดือนนึง สองถึงสามครั้ง ซึ่งแต่ก่อนก็ไม่มี

พล.ต.ท.เรวัช :   ยังตัดประเด็นชู้สาวไม่ได้นะ ตัวใหม่อาจไปติดผู้หญิง หรือได้เสียผู้หญิงที่มีลูกมีผัวแล้ว ผัวเขาโกรธหรือเปล่า นี่ตั้งข้อสันนิษฐานนะ ไม่ได้กล่าวหาสามี ทุกประเด็นตัดอะไรทิ้งไม่ได้ ตัดได้หนูคนเดียวว่าไม่น่าใช่ผู่ก่อเหตุ ตัดไอ้หนูที่ไปพบศพว่าทำไมมาพบศพ ผมมองจากการซักถาม มองด้วยสายตาซื่อๆ ก็ตัดออกไปก่อน แต่ประเด็นอื่นต้องไปถามคนในโรงงาน ว่าใหม่แอบได้เสียกับใครหรือเปล่า เพราะมันมีเวลาช่วงออกเวรเที่ยงคืน กว่าจะกลับบ้าน บอกว่าไปกินเหล้า จะไปนอนกับใครก็ไม่รู้ ไปนอนกับผู้หญิงผัวเผลอหรือเปล่าไม่รู้ ยังทิ้งประเด็นไหนไม่ได้

อยู่ในสายกับ “พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท” ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา เรื่องนี้ตร.ทำงานไปถึงไหน พอจะมีเค้าโครงอะไรมั้ย?

พล.ต.ต.นเรวิช : หลังรับแจ้งคดี ก็มีการไล่พยานหลักฐานทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด พยานบุคคล พยานแวดล้อม ที่สำคัญเราได้ข้อมูลจากฝ่ายภรรยาผู้ตาย ฝ่ายเพื่อนร่วมงาน ซึ่งสืบสวนในเชิงลึกทุกประเด็น ยังไม่ตัดทิ้ง แต่เบื้องต้นคาดว่าเป็นเหตุฆาตกรรมและอำพรางมาจากที่อื่นและเอาศพมาทิ้งที่นี่ แต่การสืบสวน กล้องวงจรปิด พยานหลักฐาน ยังไม่ทิ้งทุกประเด็นครับ

มุมผู้ต้องสงสัย คงยังตอบไม่ได้ใช่มั้ยเดี๋ยวไหวตัว?

พล.ต.ต.นเรวิช : เราต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะปัจจุบัน ตร.ต้องทำงานภายใต้พยานหลักฐาน ส่วนข้อพิสูจน์ทราบก็เป็นสิ่งที่เราต้องใช้พยานหลักฐานในการยืนยัน โดยเฉพาะพยานนิติวิทยาศาสตร์ หลักฐานที่เป็นประจักษ์พยาน

พล.ต.ท.เรวัช : ได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว

พล.ต.ต.นเรวิช : เกิน 50 ครับ

พล.ต.ท. เรวัช : ต้องอย่างนั้นดิวะ จับได้แน่นอนมั้ย เมียเขาฟังอยู่

พล.ต.ต.นเรวิช : น่าจะได้ครับ คืบหน้าเร็วๆ นี้ครับ

พล.ต.ท.เรวัช : อย่าบอกว่าน่าได้ มันต้องได้ ปั๊ดโธ่ นายพลหนุ่มๆ ถ้าไม่ได้เอาปี๊บครอบหัวแล้ว มันเอาตีนหมาลูบหน้ามึง ก่อเหตุในเขตมึงเนี่ย จำหน้าผู้การไว้ มีอะไรไปหาผู้การ เขาจะเป็นคนเร่งคดี เขาจะช่วยหนูได้ ให้มั่นใจคดีไม่ได้ยาก ถ้าพูดว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ภาษานักสืบคือเขามั่นใจแล้ว ต้องรอศาลออกหมายจับ แต่ที่ไปพูดว่าจับได้แน่ บางทีหนีไปลาว เขมร จับไม่ได้เสียหมา บอกจับได้ เหมือนแป้ง นาโหนด ถามว่ารู้ไหมว่าใครเป็นคนร้าย ผมคิดว่าน้องเขาน่าจะรู้แล้วด้วยซ้ำ แต่พูดไม่ได้ เดี๋ยวคนร้ายไหวตัว

มีอะไรอยากบอกภรรยามั้ย?

พล.ต.ต.นเรวิช : หลังตร.รับทราบเรื่อง ผู้บังคับบัญชาก็สนใจ เราก็ระดมกำลัง ได้กำลังสนับสนุนจากตร.ภูธรภาคสองมาช่วย ได้ความคืบหน้าไปเยอะ ทางภรรยาผู้ตายก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเราทำเต็มที่ และจะรายงานผลให้ทราบเร็วๆ นี้

ศพก็บำเพ็ญกุศลอยู่?

พร : คืนนี้เป็นคืนที่สองค่ะ

เรื่องที่แปลกใจ สิ่งที่บอสเห็น ถามจริง ๆ เรามั่นใจ เราไม่ได้ตาลาย หรือตาฝาด?

บอส : เห็นจริงๆ นั่งขัดสมาธิ มองเรา

พล.ต.ท.เรวัช : พอกลับไปอีกทีเห็นเป็นศพ ไม่ขนหัวลุกเหรอ

บอส : ไม่ครับ ผมไม่ค่อยกลัวอยู่แล้ว ผมก็ยืนอยู่แถวๆ ศพรอจนกู้ภัยมา

พล.ต.ต.เรวัช : แสดงว่ากู้ภัยไปถึงก่อนตร. แสดงว่ากู้ภัยไม่กล้าบอก ถ้าตร.คนไหนไปถึงที่เกิดเหตุก่อนกู้ภัย กูให้มึงเลื่อนยศเลย ไปช้ากว่าทั้งนั้น ระหว่างรับราชการพี่ก็บอกว่าถ้าตร.คนไหนไปถึงที่เกิดเหตุก่อนกู้ภัย กูจะให้มึงสองขั้นไม่มีใครได้แด_ เพราะกู้ภัยไปถึงก่อน (หัวเราะ) เราก็ต้องมาสอนกู้ภัยว่าเวลาไปถึงที่เกิดเหตุ อย่าเพิ่งไปทำลายพยานหลักฐานนะ มีเส้นอะไรกันให้กว้างๆ ก่อนนะ เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานนะ ไม่งั้นจะรีบมาแย่งเก็บศพไปส่งรพ. กู้ภัยเขาทำด้วยจิตวิญญาณ พร้อมสตาร์ทรถแล้ว รถเปิดไซเรน ขับไม่กลัวตาย แต่ตร.ไป ขับมอเตอร์ไซค์ สตาร์ทบางทียังไม่ติดเลย ถึงบอกว่าใครไปถึงที่เกิดเหตุก่อนกู้ภัยให้สองขั้น ไม่มีใครได้แด_

เราไปนับญาติกันยังไง ถึงได้รู้ว่าเป็นญาติกัน?

บาส : ผมโพสต์ว่าผมช่วยเหลือพี่ได้เท่านี้นะ ก็มีญาติฝั่งผู้ตายทักมาว่าญาติพี่เอง แล้วเพื่อนเขาชื่อฟิวส์ ก็โพสต์ว่าใครทำเอ็งวะเพื่อน ผมก็เลยทักไปว่าเพื่อนเขาเหรอ เขาก็บอกว่าใช่ เพื่อนเขานิสัยดีมาก แล้วญาติแฟนก็บอกว่าเป็นญาติเขา

เชือกสีแดง?

พล.ต.ท.เรวัช : ก็ซื้อจากร้านค้า เชือกถ้าผ่านร่องรอยการใช้มาแล้ว อาจมัดเปล หรือมัดของอะไร ถ้าเหม็นกลิ่นขี้วัว แสดงว่าจับวัวไปขาย นักสืบต้องมองยาวแบบนั้น

เชื่อจริงๆ เหรอว่ามีวิญญาณมาบอก?

พล.ต.ท.เรวัช : เชื่อ ไม่ใช่มาโมเมเล่าสมอ้าง ก.ย.ปี 36 ผมทำคดีศยามล ก็ไปบอกคนตายว่าผมไม่ค่อยรู้เรื่องคดีอะไรเลยนะ ถ้าดวงวิญญาณไม่ได้ไปผุดไปเกิดให้มาบอกด้วย เพราะเราไม่รู้ จุดธูปดอกนึงไหว้ศพเขา ขับรถจากเพชรบุรีจะมา กลิ่นศพมาในรถเลย ตอนนั้นยังไม่ได้ตั้งผมไปร่วมทำคดี แต่ผมไปที่เกิดเหตุ ไปตรวจพิสูจน์ศพ ผมก็แวะโรงแรมสายลมเลย ก็บอกว่าถ้ามา มาให้หอมๆ หน่อยได้มั้ย นี่เหม็นจะอ้วก จะเอารูปคุณหมอบัณฑิตให้ยามดู ว่าเคยเห็นผู้หญิงคนนี้มาโรงแรมนี้มั้ย คราวนี้กลิ่นธูปมา เออ มาแบบนี้ค่อยเข้าท่าหน่อย ยามก็ได้กลิ่นกันหมด ขนหัวลุกกันหมด ก็ไปถามที่ร้านอาหารว่าเคยเห็นหมอมามั้ย เขาบอกว่าหมอมากินที่นี่กับลูกเขยนักการเมืองคนนึง มากับไอ้แผ่ว คนรับงานครั้งแรก แล้วมีบรรจบ มาด้วย ถามว่าผมจะรู้เรื่องเหรอว่ามีเหตุการณ์เกิดที่โรงแรมนี้ ถ้าวิญญาณไม่ช่วยผม แล้วทุกคดีอาชญากรรม จะไปบอกวิญญาณให้มาช่วยผม ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อไม่รู้ แต่นักสืบชื่อเรวัชเชื่อ 

ท่านว่าเขาโดนอุ้มแถวไหน?

พล.ต.ท.เรวัช : อุ้มง่ายที่สุดคือใหม่ขับรถไปจอดรถที่นี่ เอาปืนจี้ที่นี่ มีพรรคพวกมาอีกคน ขับรถใหม่ไปด้วย คนร้ายมีประมาณ 3 คน อีกหนึ่งคนต้องขับมอเตอร์ไซค์ใหม่ไป อีกคนเอาปืนจี้ อีกคนขับรถ ตีว่าคนร้าย 3 คนขึ้น ถ้าสองบางทีเอาไม่อยู่

คิดว่าคนพิมพ์ไลน์หาพร คิดว่าใคร?

พล.ต.ท.เรวัช : ใช่ใหม่ ตัวกลุ่มมัน 3 คนนี่แหละ เด็กนะยังไม่เคยฆ่าใครทำอะไรไม่เป็น เมียติดต่อมาก็ตอบโกหกไปก่อน ไอ้นั่นก็มีปัญญาสมองแค่นั้นแหละ ในกลุ่มมันยิงตายคาบ้านจะเอาไปทิ้งไหน ลนลานเลย ทำไง เมียมาถามหา เดี๋ยวสงสัย ก็หลอกแม่xไปก่อน พิมพ์ไลน์ไปจนตอบไม่ได้ ปิดเครื่องดีกว่า

ที่บอกเปลี่ยนโปรไฟล์เฟซบุ๊ก?

พล.ต.ท.เรวัช : มันสร้างสถานการณ์

พร : ตอนแรกยังไม่เปลี่ยน แต่พอเห็นว่าหนูออกมาตามหาแล้ว ประมาณตีห้าก็เปลี่ยน

พล.ต.ท.เรวัช : มันเอาตีนหมาลูบหน้าผู้การฉะเชิงเทรา เหมือนเอาขี้มาทิ้งให้ผม เอาศพมาทิ้งในเขตรับผิดชอบผม ผมไม่ยอมเด็ดขาด จะบอกคนร้ายว่ามอบตัวนะ ไม่มอบตาย แล้วต้องทำให้ได้ มึงฆ่าเขาโทษประหารชีวิต มึงก็ต้องโดนประหารชีวิตบ้าง ถ้าจับเดี๋ยวสารภาพ 12 ปีก็ออกคุกมาแล้ว ไม่คุ้มค่ากัน ทำผิดก็สำนึกผิด ถ้าหนีระหว่างไล่ล่าไม่รู้จะไปยิงต่อสู้เมื่อไหร่ จะตายเมื่อไหร่ไม่รู้ แต่คิดว่าไม่เกิน 2 วันออกหมายจับ ที่มีเหตุฆ่ากันตาย ตร.บกพร่อง ดูแลทุกข์สุขชาวบ้านไม่ได้