กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคาเรนนี KNDF,PDF สนธิกำลังกับ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาโอ PNLA โจมตีหน่วยทหารเมียนมาในเมืองสี่แส่ง รัฐฉาน และสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้สำเร็จ ขณะที่กองทัพเมียนมาติดอาวุธให้กลุ่มปาโอ กลุ่ม PNA ซึ่งเป็นอาสาสมัครให้ทหารเมียนมาต่อสู้กับกลุ่ม PNLA 

 

วันที่ 31 มกราคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังคาเรนนี KA เปิดเผยว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธคาเรนนี ประกอบด้วย KNDF,PDF จำนวน 500 นาย ได้สนธิกำลังกับ กองกำลังแห่งชาติปาโอ PNLA บุกเข้าโจมตีทหารเมียนมาสังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 423 ในเมืองสี่แส่ง รัฐฉานติดกับรัฐคาเรนนี โดยกองกำลังผสมสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาดังกล่าวได้อย่างเบ็ดเสร็จ 

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า การส่งกำลังทหารของคาเรนนีเข้าไปสนธิกำลังกับกลุ่มปาโอ PNLA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ เมืองสี่แส่ง เมืองหนองเถา ก็เพื่อเป็นการสกัดกั้นการส่งกำลังบำรุงของทหารเมียนมาที่จะมุ่งหน้าลงมาช่วยเหลือฝ่ายตนในรัฐคะยา โดยเฉพาะที่เมืองลอยก่อว์ และเมือง ดีมอร์โซว์

ล่าสุดสถานการณ์ในพื้นที่รัฐฉานที่ติดกับรัฐคาเรนนีภายใต้การเคลื่อนไหวของกองกำลัง PNLA ทางการเมียนมา ได้มีการส่งมอบอาวุธจำนวนมากให้กับ กองกำลังอาสาสมัครทหารเมียนมากลุ่มปาโอ PNA เพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่ม PNLA และกลุ่มคาเรนนี คาดว่าจะมีการปะทะกันอย่างหนักในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สถานการณ์ในเมืองลอยก่อว์รัฐคาเรนนี กองกำลัง KNDF,PDF และ KA ยังคงยึดพื้นที่ 3 ใน 4 ของเมืองหลวงรัฐคาเรนนีและมีการสู้รบกันอย่างรุนแรงและต่อเนื่องเช่นกัน

ในส่วนของการโจมตีทหารเมียนมาที่เคลื่อนไหวบริเวณพื้นที่ เมืองแผ่โข่ง ( ฝายขุ่น ) พ.ต.วินทุตอ่อง ผบ.พัน.คร.508 พล.ร.เบา 55 ระบุว่า กองพันของตนและ พ.ต. ขิ่นหม่องแต็ก  ผบ.พัน.คร.518 รวมกำลังประมาณ 100 นาย ขณะที่เคลื่อนไหวลาดตระเวนในพื้นที่เมืองแผ่โข่ง ได้ถูกกองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยงคาเรนนี KNDF และ PDF กำลังจำนวนประมาณ 85 นาย ซุ่มโจมตี โดยมีการใช้โดรนทิ้งระเบิดใส่ทหารเมียนมาส่งผลให้ทหารเมียนมาทั้ง 2 กองพัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากลูกระเบิดที่ทิ้งจากโดรน จำนวน 6 นาย


 
ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 กองทัพเมียนมา ได้จัดส่งอาวุธประกอบด้วย ปืนเล็กยาวไรเฟิล MA-11 ปืนกลหนัก และปืนครก ให้กับกองกำลังทหารอาสาสมัครชาวปาโอ กลุ่ม PNA เพื่อใช้สู้รบกับกลุ่ม กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาโอ (PNLA)