วันที่ 31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณี มีตีนแมวงัดห้างดัง สาขานครพนม เข้าไปงัดขโมยสินค้าโทรศัพท์มือถือไอโฟน รวมถึงไอแพด หายไปหลายรายการ  รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 3 แสนบาท เหตุเกิดเมื่อกลางดึก ตี 3 คืนวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จนกระทั่ง ภายหลัง พ.ต.อ.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผกก.สภงเมืองนครพนม ระดมทีมสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่สอบสวนเก็บหลักฐานสำคัญ คือภาพจากกล้องวงจรปิด พบคนร้ายเป็นชาย สวมโม่ง และหมวกปิดบังใบหน้า เข้าไปงัดร้านค้า ร้านทอง รวมถึงร้านโทรศัพท์ภายในห้าง ได้ของกลางมือถือ ไปหลายรายการ ก่อนที่จะหลบหนีไปทางประตูหนีไฟ จึงมีการเร่งสืบสวนหาเบาะแส พร้อมนำภาพหลักฐานเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชน แจ้งเบาะแส

ล่าสุด ทาง พ.ต.อ.ภาคภูมิ เดชะเรืองศิลป์ ผกก.สภงเมืองนครพนม นำทีมเข้าไปจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุได้ ในห้องพักแห่งหนึ่ง ในเขตพื้นที่ อ.เมือง นครพนม หลังมีเจ้าของร้านรับซื้อมือถือให้เบาะแส พบผู้ต้องสงสัย นำโทรศัพท์มือถือไปขาย จึงสืบสวนติดตามจับกุมได้ เป็นชาย คือนายทินกร หรือต้อ นักศึกษาวิศวกร ชั้นปี 2 มหาวิทยาลัยชื่อดัง อายุ 21 ปี ชาว อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงควบคุมตัวมาสอบสวน สารภาพทำไปเพราะติดพนันออนไลน์ เป็นหนี้สินไม่มีทางออก จึงตัดสินใจก่อเหตุ ปีนหลังคาโรยตัวเข้าไปในห้าง

โดยก่อเหตุช่วงกลางดึก นอกจากนี้ยังได้ มีการขยายผล ติดตามยึดของกลางคืน มี 1. ไอแพด 9  จำนวน 1 เครื่อง ราคา 24,400 บาท  2. ไอแพด โปร 11 จำนวน 1 เครื่อง ราคา 42,900 บาท 3. ไอโฟน 13 จำนวน 1 เครื่อง ราคา 23,500 บาท 4. ไอโฟน 14 จำนวน 1 เครื่อง ราคา 27,900 บาท 5. ไอโฟน 14 โปรแม็ก จำนวน 1 เครื่อง ราคา 43,900 บาท 6. ไอโฟน 15 โปรแม็ก จำนวน 1 เครื่อง ราคา 47,500 บาท นและยังมีตู้โชว์สินค้า ชำรุดเสียหาย มูลค่า 10,000 บาท รวมค่าความเสียหายเป็นเงิน 220,100 บาท โดยของกลางบางส่วนมีการนำไปขาย ที่ร้านรับซื้อมือถือ และบางส่วนยังแอยู่กับผู้ต้องหา พบมีเลขประจำเครื่องตรงกัน จึงตรวจสอบแจ้งข้อหา ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้ทีมสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ ตรวจสอบเก็บหลักฐาน พร้อมนำภาพจากวงจรปิดประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนที่พบเบาะแส รวมถึงขอความร่วมมือไปยังร้านรับซื้อมือถือ ให้แจ้งเบาะแส จนมีการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้ ส่วนการดำเนินคดีผู้ต้องหาถือว่ามีฐานความผิดลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ส่วนผู้รับซื้อจะต้องพิจารณราเป็นรายไปว่า รับซื้อของโจรหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ