"รมว.เกษตรฯ" ป้องที่ปรึกษาฯไม่เกี่ยวตบทรัพย์"อธิบดีกรมการข้าว" ด้าน"พีระพันธุ์" ลั่น "ผมไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้ไม่ยุ่ง" ปัดตอบปมให้ "เจ๋ง ดอกจิก" ออกจากคณะทำงาน ขณะที่ "อธิบดีกรมการข้าว" บอกร่วมกับภรรยาวางแผนล่อซื้อ "ศรีสุวรรณ" เผยเคยไปพบนักร้องที่บ้าน เหตุเพราะรำคาญ ยันไม่เกี่ยวที่ปรึกษา"ธรรมนัส" 

 จากกรณีที่ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมภรรยา เดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กรณีที่แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่รวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน ว่าถูกข่มขู่รีดไถเป็นเงิน 3 ล้านบาท และได้มีการเจรจาต่อรองจนเหลือ1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน จนนำไปสู่การบุกจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน และนำไปสู่การขยายผลจับกุม นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์" อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ม.ค.67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการพาดพิงที่ปรึกษารัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ขอให้หลับตานึกว่ากระทรวงเกษตรฯเป็นผู้เสียหาย ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาและสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าวรวมถึงภรรยา ทุกเรื่องที่ผู้ใต้บังคับบัญชามีปัญหาก็จะมาปรับทุกข์กับตน ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายเรื่องตนรับรู้มาตลอด แต่ไม่อยากพูดมาก ไม่เกิดประโยชน์เพราะจะกลายเป็นการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่
 
"ผมย้ำว่าสารตั้งต้นในการจับกุมไม่ได้เริ่มจากพนักงานสอบสวน แต่เริ่มจากการมาปรับทุกข์กับผม จึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ขออย่ามองกระทรวงเกษตรเป็นผู้ร้าย เพราะเป็นผู้ถูกกระทำ ฝากไปยังสื่อมวลชนและนักร้องเรียน เวลาจะพูดอะไร ควรระวังรวมถึงการเปิดคลิปขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตรเพราะเราเป็นผู้เสียหาย"

 ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทางตำรวจก็ให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงเกษตรเป็นผู้เสียหาย โดยเฉพาะอธิบดีกรมการข้าวถูกกระทำ ในเมื่อลูกน้องถูกกระทำ ตนจะปล่อยให้เกตุการณ์เลยเถิดไม่ได้ เมื่อคุยกันแล้ว ให้ตัวแทนไปคุยแล้ว แต่ไม่จบก็ไม่ต้องคุยกัน อย่าไปสงสัยที่ปรึกษาตน เวลาทำอะไรเขาไม่ทำโดยพละการ ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย มีแต่จะจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย เรากำลังช่วยกันปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาด อย่าปล่อยให้มันเลอะเทอะเหมือนที่ผ่านมา เรื่องนี้ตนรายงานนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด สื่อไม่สงสัยหรือทำไมนายกฯไม่ตอบประเด็นนี้
 
เมื่อถามว่า นอกจากกรมการข้าวยังมีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นไปตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ข้อมูล และไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตรฯ ที่ผ่านมาสังคมเกิดความสับสน จากการนำเสนอข่าวที่ผิดประเด็นในหลายๆเรื่อง ในฐานะที่เป็นผู้บริหารบ้านเมือง ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง ต้องกล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทุกเรื่องที่ได้รับร้องเรียน ตนตั้งคณะกรรมการสอบ ที่ผ่านมาก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบกรมการข้าวพบว่าไม่มีมูลความผิด กรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเงิน 15,000 ล้านบาท ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้ใช้เลย แต่นำไปช่วยเหลือชาวนา อยากให้นำเสนอข้อเท็จจริงอย่าเบี่ยงเบนประเด็น ให้กระทรวงเกษตรตกเป็นจำเลย ขอให้สื่อมวลชนนำเสนอให้ถูกต้องเวลาไปเปิดคลิป ขอให้เปิดคลิปเต็ม และตนมีคลิปยาว เพราะตนรู้แต่แรกว่าเกิดอะไรขึ้น และรู้ว่าลูกน้องกำลังถูกรังแก

 เมื่อถามว่า วงจรปิดที่จะตรวจสอบจะเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้เมื่อใดนั้น ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีใครไปไล่ลบข้อมูล หากใครลบข้อมูลโดนตนแน่ ผู้ถูกกล่าวหาไปหาใคร ไปแล้วไปพูดเรื่อยเปื่อย ทำให้เสียหายหมด ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและกรรมาธิการต่างๆ เขาไปรับรู้อะไรกับคุณ การนำเสนอข่าวขอให้นำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่เช่นนั้นสื่อเองจะถูกมองว่าเป็นสื่อที่ไร้สาระ ไม่ยอมนำเสนอ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง
 
สำหรับกรณีที่มีการพาดพิงถึงรัฐมนตรีช่วยฯ ตนก็ได้ติดตามเช่นกัน ข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่รู้ ต้องรอการตรวจสอบก่อนและยังไปพาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีบางท่าน แต่โชคดีที่อธิบดีกรมการข้าว มาปรึกษาที่ปรึกษา และที่มีการพาดพิงรัฐมนตรีช่วยฯ คนหนึ่งนั้น เรายังไม่รู้เลยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องรอการตรวจสอบก่อนและที่มีการพาดพิงที่ปรึกษาบางท่าน เขาหวังดีที่อธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปปรึกษา เขาก็พาไปพบหรือไม่ไปพบเรื่องอะไรยังไม่ทราบ

 "แต่มีการนำเสนอว่าไปจ่ายเงินจ่ายทอง คนไม่โง่หรอกที่จะจ่ายเงิน และการที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เช่นนี้ แสดงว่าเขาถูกลุกลามจนถึงครอบครัว เขาถึงกล้ามาชน ซึ่งมาปรึกษากับผม ผมระบุไว้ว่าถ้าไม่สามารถเจรจากันได้ก็ว่ากันไปให้พังไปข้าง ผมเลยถามว่ากล้าชนหรือไม่ เมื่อเขาว่ากล้าชนก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมา และขอย้ำว่าอย่ามองกระทรวงเกษตรในทิศทางที่ผิด"

 ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชพท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีกล่าวถึงถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ที่ถูกจับกุมในคดีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว โดยมีกระแสข่าวพาดพิงถึงอดีตรัฐมนตรี ป ซึ่งอาจหมายถึง นายประภัตร โพธสุธน อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่า จนถึงทุกวันนี้ เรายังไม่ได้รับข่าวจากทางนายประภัตร แต่ความจริงข่าวที่ออกมาก็มีอักษรย่อมากมาย แต่ถ้าจะให้ชัดเจนที่สุด คือ ฟังจากปากเจ้าตัว เพราะพรรคชพท. เน้นการทำงานที่รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุขึ้นมา ถ้ายังไม่มีการชี้ชัด ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง แต่ถ้ามีข้อสงสัยอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของบุคคลนั้นจะชี้แจงให้สาธารณะชนรับทราบ

 ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการลงนามในเอกสารคำสั่งให้ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ออกจากคณะทำงานตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ความชัดเจนเป็นอย่างไร และสามารถระบุวันที่ให้ออกจากตำแหน่งได้หรือไม่ว่า ผมไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้ไม่ยุ่ง เมื่อถามย้ำว่า สามารถระบุวันที่ให้พ้นจากคณะทำงานได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ไม่ตอบและเดินขึ้นห้องประชุม ครม.ทันที

 วันเดียวกัน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดแถลงข่าวกรณีมีการพาดพิงว่ามี นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ หรือ "นายหมู" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นคนพาภรรยาของอธิบดีกรมการข้าวนำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ ว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นดำเนินการกับภรรยาเพียง 2 คน โดยรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมานานพอสมควรและไปแจ้งความดำเนินคดี ยืนยันว่าทีมงานที่ปรึกษาของรมว.เกษตรฯ ไม่ทราบเรื่อง

 "ด้วยความรำคาญใจ ผมจึงตัดสินใจเดินทางไปบ้านของนายศรีสุวรรณพร้อมด้วยภรรยา และพี่หมู รวม 3 คน โดยเอาพี่หมูไปเป็นพยาน แต่ไม่ได้ไปเคลียร์เรื่องการจ่ายเงิน แต่ไปถามว่าเพราะเหตุใดจึงร้องเรียนผม เพราะผลการสอบสวนออกมาแล้วว่าผมไม่ได้ผิดอะไรทั้ง 4-5 โครงการนั้น และหลังจากนั้นก็กลับออกมาจากบ้านนายศรีสุวรรณ พี่หมูไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย ไม่ได้จ่ายเงิน ผมพูดความจริงเพราะแขวนพระอยู่เต็มอก ไม่ได้ไปเจรจาเรื่องการจ่ายเงินจ่ายทองอะไรทั้งนั้น"

 อธิบดีกรมการข้าว กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นตนก็ทอดเวลามาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จนกระทั่งที่มีการแถลงข่าวเรื่องฝนหลวงและวกมาที่กรมการข้าว ซึ่งคนที่ไม่ผิดมันเจ็บใจ ไม่รู้จักหยุดสักที ด้วยความแค้นและเจ็บใจจึงวางแผนกับภรรยา โดยไม่ให้ทีมงานของรมว.เกษตรฯ เดือดร้อน เพราะตัวเองก็พอมีเงิน หากสู้เองไม่ได้ก็จ้างทนายสู้ จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานไปที่ ปปป. ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ทำด้วยความรำคาน ส่วนทีมงานและที่ปรึกษา รู้ภายหลังที่ตนเองไปจับกุมแล้ว โดยวันนั้นได้โทรศัพท์ไปขอโทษรมว.เกษตรฯ ที่ไม่ได้บอกล่วงหน้า เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีข้าราชการคนหนึ่งและครอบครัว เพราะตนรับราชการและมีธุรกิจครอบครัวที่ทำมาด้วยความสุจริต กว่าจะเลี้ยงไก่ได้แต่ละตัว อีกทั้งถูกกล่าวหาว่าภรรยาตนเองค้าตีนไก่ ทำให้ไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 "เขานัดดื่มกาแฟ ผมจึงสั่งลูกน้องติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งกรมฯ โดยยืนยันว่าตั้งใจล่อซื้อ ส่วนวงเงินนั้นมีการต่อรองตามที่เป็นข่าว แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเกรงจะเสียรูปคดี ผมไปครั้งเดียว หลังจากนั้นไม่รู้ ผมมอบให้แฟนผมไป คุยกันยังไงไม่รู้ ส่วนศรีสุวรรณเป็นรุ่นน้องผมที่แม่โจ้ เมื่อถามถึงโครงการงบฯ 15,000 ล้านบาทนั้น อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่ได้บริหารและได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว โดยโอนไปให้ ธกส.จ่ายไร่ละพัน และย้ำว่าอย่ามาร้องเรื่องนี้เพราะไม่ใช่ความจริง

 เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีเบื้องหลังหรือไม่ อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีเกมการเมือง ไปล่อซื้ออย่างเดียว ส่วนที่ต้องล่อซื้อหลายครั้งเพราะครั้งเดียวคงจับใครไม่ได้ ต้องมีหลักฐานชัดเจนแน่นหนา เรื่องนี้ไม่ได้ทำโดยพลการ