ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้อนรับ คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศึกษาดูงานและสัมมนารับฟังความคิดเห็น การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย”

วันนี้ (30 ม.ค.67) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ นายวีระศักดิ์ ภูครองหิน กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ และคณะ ในโอกาส ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศึกษาดูงานและสัมมนารับฟังความคิดเห็น การจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย” ที่ห้องศรีสุราษฎร์ ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 


สำหรับการผลักดันการจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2563 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครสมุย พ.ศ. .... เพื่อเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็น โดยปัจจุบันร่างดังกล่าว ยังอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ที่มีพลเอกเลิศรัตน์ รัตนวาณิช เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ อยู่ระหว่างจัดทำรายงานพิจารณาศึกษาเรื่องดังกล่าว เพื่อเสนอความเห็นไปยังสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมความเห็นจากผู้แทน 5 คณะ ทุกภาคส่วน ได้แก่ ส่วนราชการจังหวัด ส่วนราชการอำเภอ ภาคสิ่งแวดล้อม ภาคประชาชน และภาคเอกชน เพื่อนำไปสรุปในบทสุดท้ายของรายงานดังกล่าว 


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการจัดตั้งเทศบาลนครเกาะสมุยเป็นองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษด้านการท่องเที่ยว “นครสมุย” ว่า เกาะสมุย ทำรายได้เข้าสู่ประเทศกว่าปีละ 70,000 ล้านบาท แต่การบริหารและการพัฒนา ด้วยระบบเดิมมีความล่าช้า และไม่ตอบโจทย์การพัฒนาพื้นที่ ดังนั้น การบริหารราชการแบบกระจายอำนาจ จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนา ให้มีความยืดหยุ่นทั้งในเรื่องงบประมาณ การกำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่จะต้องออกแบบให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องการกระจายรายได้สู่ภาคประชาชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเกาะสมุย อย่างเท่าเทียม ควบคู่กับการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจ 


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการดูแลประชาชนในพื้นที่เกาะสมุยให้ทั่วถึง เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่จะมีความใกล้ชิด หรือเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน สามารถเข้าถึงได้ง่าย ปัจจุบันนี้ มีเพียงระบบคณะกรรมการชุมชน ที่จะเป็นตัวแทนภาคประชาชนทำงานร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ก็เห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าว และจะนำประเด็นนี้ เข้าหารือในเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567