วันที่ 30 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ยังวุ่นวายกับปัญหาจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว อ.ธาตุพนม โดยก่อนนี้เกิดเหตุรุนแรง คนร้ายบุกยิง นายธนิสร  หรือเสี่ยเอก แกนนำตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม เดิมภูมิลำเนาเป็นชาว จ.ระยอง ย้ายมาทำอาชีพในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำอาชีพพ่อค้า รวมถึงรับฝากรถ เช่าที่จอดรถ เช่าแผงขายสินค้า ตลอดนัดไทยลาวจุดผ่อนปรน อ.ธาตุพนม เปิดตลาดทุกวัน จันทร์ กับ วันพฤหัสบดี ทุกสัปดาห์ โดยคนร้ายสวมไอ้โม่ง บุกยิง เสี่ยเอก จำนวน 5 นัด แต่รอดชีวิต ได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายยังหลบหนี เหตุเกิดเมื่อเวลาตีสาม วันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ด้าน พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ระบุว่า ยังระดมทีมสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐาน จากกล้องวงจรปิด พบว่า มีการหลบหนีไปตามเส้นทางหลัก มุ่งหน้าไปยัง จ.มุกดาหาร หลังก่อเหตุ พร้อมมีการตรวจสอบลายนิ้วมือแฝง จากปลอกกระสุนปืน ตกในที่เกิดเหตุ พอรู้ตัวคนก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่าง การรวบรวมหลักฐานเสนอศาลจังหวัดนครพนม ออกหมายจับ มุ่งปมขัดแย้งผลประโยชน์ภายในตลาด จุดผ่อนปรนไทยลาว

ล่าสุด วุ่นอีกมีการเผยแพร่คลิปเดือดในสื่อโซเชียล กรณีมีทางผู้บริหารเทศบาลตำบลธาตุพนม รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อม สมาชิกเทศบาลตำบลธาตุพนม และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม เนื่องจาก มีพ่อค้า แม่ค้า ให้ข้อมูลว่า เสี่ยเอก แกนนำตลาดไทยลาว ที่มีอาชีพเปิดพื้นที่เก็บค่าช่าวางแผงสินค้า มีการเก็บค่าเช่า รายละ 1,000 บาท ต่อเดือน ในการเปิดพื้นที่ให้พ่อค้า แม่ค้า วางขายของ แต่จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นพื้นที่ริมถนนสาธารณะ ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลธาตุพนม ทำให้มีการถกเถียงกันรุนแรง ถึงประเด็น ใช้อำนาจอะไรมาเก็บค่าเช่าที่

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลธาตุพนม ยังถามอีกว่า ใครเป็นมาเฟียกัน แน่  โดยทางเทศบาลธาตุพนม ยืนยันที่จะจัดระเบียบให้มีความชัดเจน เพื่อไม่ให้มีมีเฟียมาฉวยโอกาสเก็บค่าเช่าที่ นอกจากเก็บค่าธรรมเนียมตามระเบียบของเทศบาล รวมถึงค่าขยะ เท่านั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญ ส่วนหนึ่ง ที่ตำรวจมุ่งปมขัดแย้ง เกี่ยวกับธุรกิจในตลาด จุดผ่อนไทน ไทยลาว จนเป็นที่มาของ การก่อเหตุคนร้ายบุกยิง เสี่ยเอก ที่เป็นแกนนำตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว ที่เคยมีเรื่องร้องเรียน กันอ้างว่า มีการฉวยโอกาสลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมาย ขึ้นมาฝั่งไทย อีกทั้งเคยร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็น แต่เป็นลักษณะการกล่าวหา ยังไม่มีการกระทำผิด

ส่วน นายธนิสร   เปิดเผยว่า ตนยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับใคร มีแต่เจ้าหน้าที่บางส่วน กลุ่มคนบางส่วน ที่หาเรื่องขัดแย้งกับตน ยอมรับว่าเคยร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาบริหารจัดการในพื้นที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทยลาว เพราะเชื่อว่ามีมาเฟียในตลาดลาวอย่างแน่นอน เพราะตนเชื่อว่า มีขบวนการฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์ในตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจุดขึ้นลงไปรวมกัน ตนมองว่า ทำให้ยากในการตรวจสอบ การลักลอบกระทำผิดกฎหมาย จึงเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวกลุ่มมาเฟียต้องการให้เกิดผลประโยชน์ ในพื้นที่ตลาด จึงอยากให้มีการจัดระเบียบให้ชัดเจน ป้องกันไม่ให้การเรียกรับผลประโยชน์ในพื้นที่ตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว ส่วนตนทำอาชีพเพียงเปิดพื้นที่เก็บค่าจออดรถ ค่าวางขายสินค้า ตนมีความชัดเจนพอ สาเหตุที่ทำร้ายตนเชื่อมั่นว่าเป็นปัญหาขัดแย้งในพื้นที่ตลาดไทยลาว ย่างแน่นอน ถ้าของจริงอย่าทำลับหลัง มาคุยกันต่อหน้า ตนยอมตาย หากเกิดประโยชน์กับสังคม