วันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการการประชุม หารือมาตรการในการป้องกันอาชญากรรมในสถานศึกษา และรับมอบตู้แดง เพื่อติดตั้งในสถานศึกษา จากบริษัท อีซูซุสงวนไทย จํากัด ซึ่งได้จัดทําตู้แดงเพื่อมอบให้ ตํารวจภูธรจังหวัดเชียงราย โดยมีผู้บริหารทางด้านการศึกษาทุกระดับ ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมในการสรุปแนวทางดำเนินการ รักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา และประชาชน  

จากนั้นได้มีการรับมอบตู้แดง จากตัวแทน บริษัท อีซูซุสงวนไทย จํากัด ที่ได้ดำเนินการผลิตให้กับทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และยังได้มอบน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับสายตรวจ ที่จะเข้าไปตรวจป้องกันเหตุตู้แดงในสถานศึกษา 

พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ทําร้ายร่างกายคุณครู ภายในโรงเรียน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ ตํารวจภูธรจังหวัดเชียงราย เพื่อรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาและประชาชน ในพื้นที่ จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันและนำไปปฏิบัติได้ทันที ทั้งนี้การดำเนินการทางตำรวจไม่สามารถดำเนินการได้เพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องทำงานร่วมกับทางสถานศึกษา ฝ่ายปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะต้องลงมือทำที

"ในขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจสถานศึกษาพื้นที่อื่นๆ ที่มีความต้องการตู้แดง จากนั้นให้สรุปส่งเข้ามายังตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เพื่อวางมาตราการการรักษาความปลอดภัยและติดตั้งตู้แดง และขณะนี้ได้ทำการสำรวจความต้องการในการติดตั้งตู้แดงในสถานศึกษา และต้องการตู้แดง จำนวน 246 โรงเรียน ทั้งนี้หากจะเกินกว่า 500 ตู้แดง ก็พร้อมดำเนินการ เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียน รวมทั้งการทำเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งกล้องวงจรปิด การแจ้งเจ้าหน้าที่ในช่องทางอื่นๆ ที่รวดเร็ว รวมทั้งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ฝ่ายปกครอง ร่วมกันตรวจด้วยเช่นกัน" พล.ต.ต.มานพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงเรื่องการดำเนินการจ้างบุคคลภายนอกเข้าไปปฏิบัติงาน นอกเหนือจากการเรียนการสอน ให้ทางสถานศึกษาพิจารณาเป็นพิเศษ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นข้อมูลเพื่อป้องกันเหตุร้าย รวมทั้งผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน และคณะกรรมการศึกษาต้องเข้าไปดูแลด้วยเช่นกัน.