กาญจน์ วิ่งวุ่นทั้งคืนหน่วยดับเพลิงวิ่งวุ่นทั้งในและนอกจังหวัด ตกใจรับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารทินเนอร์ เปลวเพลิงลุกแดงฉานทั่วท้องฟ้า แต่โอละพ่อกลายเป็นเพลิงไหม้ถัง 200 ลิตร บรรจุสีทาบ้าน ที่เจ้าของโรงงานปุ๋ยอินทรีย์ซื้อมาทำเชื้อเพลิงเผากล่องกระดาษ เอาลวด หน่วยดับเพลิงและรถน้ำเกือบทั้งจังหวัดต้องสนธิกำลังกับมูลนิธิและกู้ภัยหลายสิบหน่วยใช้น้ำดับไม่ได้ ต้องขอสนับสนุนโฟมฉีดนานหลายชั่วโมงจนย่ำรุ่ง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นไม่ทราบสาเหตุ ส่วนค่าเสียหายเจ้าของโรงงานบอกแค่หมื่นเศษๆ 

     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.15 น.ของวันที่ 29 ม.ค.67 ร.ต.อ.ทวีศักดิ์  เอี่ยมจงจันทร์ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้รับจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บน้ำมันทินเนอร์ของโรงงานห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.สิฐสว่างการเกษตร ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ดอนเจดีย์ อ.พนมทวนฯ หลังรับแจ้งจึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง

 


     
จากนั้นจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถดับเพลิงของ อบต.ดอนเจดีย์ และ เทศบาล ต.พนมทวน รวมทั้ง รถดับเพลิงและรถน้ำของ อบต.และเทศบาลต่างๆ ทั้งในพื้นที่ใกล้เคียง และนอกพื้นที่เดินทางมาร่วมดับเพลิงไหม้ครั้งนี้ จำนวนเกือบ 20 หน่วยงาน
    
 ที่เกิดเหตุยังพบว่า เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพของมูลนิธิขุนรัตนาวุธ และมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์, มูลนิธิสว่างราชบุรี, มูลนิธิรวมใจราชบุรี, มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม, หน่วยบรรเทาสาธรณภัยหลวงพ่อสมหวัง, หน่วยบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย(ธน) (เหนือ), ใจถึงใจ(ฝันดีฝันเด่น),
    
 มูลนิธิร่วมมูลนิธิกตัญญู, ศูนย์ท่าจีน สมุทรสาคร, อป.พร.ตลิ่งชัน, และกู้ภัยทางหลวง จำนวนกว่า 10 หน่วย
     
และรถดับเพลิงของศูนย์ปฎิบัติการเหตุ 199  ทต.ดอนเจดีย์ ทต.ทุ่งสมอ ทต.ทุ่งทอง ทต.หนองสาหร่าย ทต.ท่าม่วง ตม.ท่าเรือ-พระแท่น ทต.วังศาลา ทต.ปากแพรก ทต.ท่าล้อ ทต.ท่ามะกา ทต.บ้านใหม่ ทต.สำรอง และศูนย์จักรพรรดิ์(ทม.กาญจนบุรี)


    
 โดยมีนายทวิช  เที่ยวมาพบสุข นายอำเภอพนมทวนฯ เป็นผู้อำนวยการสั่งการ โดยมีนายชาตรี  เนียนหอม นายกเทศมนตรี เทศบาลดอนเจดีย์ นายแพทย์ประกอบ  แจ่มศรี ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี 
    
 และนายสพลทวรรธ  วงษ์คำ หัวหน้าฝ่าย ปภ.จังหวัดกาญจนบุรี  ร.ต.อ.ธวัชชัย  นรสิงห์ ผกก.สภ.พนมทวน และ ร.ต.อ.ทวีศักดิ์  เอี่ยมขงจันทร์ ร้อยเวร สภ.พนมทวน และหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนที่ไม่ได้ออกชื่อ ร่วมอำนวยการในภาระกิจเร่งด่วนครั้งนี้ จนกระทั่งเวลา 04.00 น.เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงจึงสามารถฉีดโฟมดับเพลิงไหม้ครั้งนี้เอาไว้ได้จนเป็นผลสำเร็จ
     
 ตรวจสอบแล้วเป็นเพลิงลุกไหม้ถังเหล็กบรรจุสีทาบ้านขนาด 200 ลิตร ที่วางตั้งอยู่ห่างจากโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไปประมาณ 200 เมตร
     
เดชะบุญจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากบ้านเรือนประชาชน จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตที่เพลิงไหม้ถังน้ำมันทินเนอร์จำนวนหลายร้อยถังที่วางกองอยู่ข้างโรงงานห้างหุ้นส่วน จำกัด ส.สิฐสว่างการเกษตร ครั้งนี้ไม่มีผู้ไส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่จะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ให้มาตรวจเก็บหาหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้


    
 เบื้องต้นจากการสอบสวนปากคำเจ้าของโรงงานซึ่งจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วน จำกัด ส.สิฐสว่างการเกษตร ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ทราบว่า " เพลิงไหม้ครั้งนี้ไหม้ที่ถังเหล็กเก่าโบราณ ขนาด 200 ลิตร ที่บรรจุสีทาบ้าน ซึ่งทางโรงงานซื้อมาทำเป็นเชื้อเพลิงสำหรับไว้เผากล่องกระดาษอัดเพื่อเอาลวดไปขาย
     
ไม่ใช่ถังบรรจุน้ำยาทินเนอร์อย่างที่เข้าใจ ซึ่งสีทาบ้านมีส่วนผสมของทินเนอร์ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้อยู่นานหลายชั่วโมง ส่วนสีเก่าที่ซื้อมาทำเชื้อเพลิงถังนึงราคาร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง 


     
ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสอบถามคนงานที่ทำงานกะกลางคืนบอกว่า ได้กลิ่นเหม็นไหม้ จึงออกมาดูก็เห็นเพลิงลุกไหม้แล้ว ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร โชคดีจุดที่เก็บถังสี 200 กว่าถัง ตั้งอยู่ห่างจากโรงงานไปประมาณ 200 เมตร ส่วนค่าเสียหายประมาณหมื่นกว่าบาท " เจ้าของโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ กล่าวในตอนท้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป