กีฬายิงปืน เป็นหนึ่งในกีฬาเลือกสากลที่ทางเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย สามารถที่จะเลือกจัดการแข่งขันหรือ ไม่เลือกที่จะจัดการแข่งขันก็ได้ ตามแต่มติของคณะกรรมการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ และตามความเหมาะสมของแต่ละเจ้าภาพ หลายๆ ครั้งที่ผ่านมาในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ชนิดกีฬายิงปืน จะเป็นกีฬาแรกๆ ที่จะไม่ถูกเลือกเพื่อให้มีการจัดการแข่งขันขึ้น เนื่องด้วยเหตุผลหลักคือความพร้อมของสนามยิงปืน และงบประมาณในการจัดการแข่งขัน

ในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งที่ 49 นนทรีเกมส์ 2567 ก็เช่นกัน ด้วยเหตุผลด้านข้อจำกัดของจำนวนชนิดกีฬา งบประมาณ และความพร้อมของสนามแข่งขันที่จะต้องอยู่ภายในพื้นที่บริเวณของวิทยาเขตกำแพงแสน กีฬายิงปืนจึงเป็นกีฬาแรกที่จะไม่จัดการแข่งขันขึ้น เพราะไม่มีสนามแข่งขันภายในมหาวิทยาลัย และใช้งบประมาณพอสมควร หากจะต้องจัดการแข่งขัน จะต้องไปจัดยังสนามแข่งขันนอกจังหวัดนครปฐมอีก

รองศาสตราจารย์ ดร.วุฒินันท์ รักษาจิตร์ ประธานจัดการแข่งขันกีฬายิงปืน (คณบดีคณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) เปิดเผยว่า “ ด้วยความตั้งใจและเห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมกีฬาเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนานิสิตในการสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วม พร้อมกับเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาประเภทต่างๆ ได้มีเวทีในการแสดงออกทางความสามารถด้านกีฬา คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงมีแนวคิดในการจัดการแข่งขันกีฬายิงปืนในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยตามรูปแบบที่เหมาะสม โดยไม่ต้องใช้สนามยิงปืนแบบถาวร แต่ใช้อาคารสถานที่ที่สามารถจัดการแข่งขันได้บางประเภทที่เป็นไปตามกติกาสากลและเป็นที่ยอมรับได้

ดังนั้น การจัดการแข่งขันกีฬายิงปืนในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งนี้ จึงเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้จัดการแข่งขันขึ้นในสนามกีฬายิงปืนโดยเฉพาะ แต่เป็นการจัดการแข่งขันในสนามกีฬายิงปืนแบบชั่วคราว ในหอประชุม และจัดเฉพาะประเภทปืนอัดลม ระยะ 10 เมตร ตามกฎกติกาสากล สำหรับวัตถุประสงค์หลักๆ ของการจัดในรูปแบบนี้ เพื่อ ให้นักกีฬายิงปืนของแต่ละสถาบันได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาในรายการระดับชาติ และเพื่อเป็นต้นแบบของการจัดกีฬายิงปืนในทุกๆ รายการที่จะทำให้เจ้าภาพสามารถจัดการแข่งขันกีฬายิงปืนได้ต่อไป”

ด้าน ดร.อุบล ทองปัญญา อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมกีฬายิงปืน/ผู้จัดการทีมกีฬายิงปืน มก. กล่าว่า ในวันที่ 29 ม.ค.67 สนามกีฬายิงปืนได้เปิดระบบเต็มรูปแบบ วันนี้นักกีฬาได้เข้ามาสัมผัสสนามแข่งขันและบรรยากาศของการแข่งขันอันน่าตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ยังมรการประชุมผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอน เพื่อชี้แจงระเบียบ กฎ กติกาของการแข่งขัน รวมถึงเรื่องของความปลอดภัยในการใช้สนาม และได้เล่าถึงที่มาของการจัดการแข่งขันยิงปืนในครั้งนี้ ซึ่งอยากให้ช่วยกันพัฒนากีฬายิงปืน พัฒนานักกีฬา ให้มีความสามารถทัดเทียมในระดับนานาชาติสืบต่อไป ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ คณะกรรมการ นักกีฬา และ ผู้ชมผู้เชียร์ ในทุกสถาบัน เข้าชมการแข่งขันกีฬายิงปืน นนทรีเกมส์ 2567 ณ สนามกีฬายิงปืนชั่วคราว ห้องหงษ์เหิร สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน  ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. - 3 ก.พ.2567 มีสถาบันเข้าร่วมทั้งหมด 14 สถาบัน นักกีฬาทั้งหมดกว่า 100 คน ตามโปรแกรมแข่งขัน ดังนี้

* 30 ม.ค. / 15:30 น. ปืนสั้นอัดลมชาย (10m. Air Pistol Men) (รอบชิงชนะเลิศ - ถ่ายทอดสด)

* 31 ม.ค. / 15:30 น. ปืนสั้นอัดลมหญิง (10m. Air Pistol Women) (รอบชิงชนะเลิศ - ถ่ายทอดสด)

* 1 ก.พ. / 09:00-12:30 น. ปืนสั้นอัดลมคู่ผสม (10m. Air Pistol Mixed) - ชิงชนะเลิศ

             / 13:00-16:30 น. ปืนยาวอัดลมคู่ผสม (10m. Air Rifle Mixed) - ชิงชนะเลิศ

* 2 ก.พ. / 15:30 น. ปืนยาวอัดลมชาย (10m. Air Rifle Men) (รอบชิงชนะเลิศ - ถ่ายทอดสด)

* 3 ก.พ. / 15:30 น. ปืนยาวอัดลมชาย (10m. Air Rifle Men) (รอบชิงชนะเลิศ - ถ่ายทอดสด)

สำหรับนักกีฬาทีม มก. มีนักกีฬาทีมชาติ 2 คน คือ

1. น.ส.ชวิศา ปะดุกา (วา) (ประธานชมรมกีฬายิงปืน มก.) ชั้นปี 4 ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ จะลงชิงชัยในประเภท ปืนสั้นอัดลมหญิง และปืนสั้นอัดลมคู่ผสม

2. น.ส.ชนิษฐา ศาสตร์เวช (จ๊ะจ๋า) ชั้นปี 1 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จะลงชิงชัยในประเภท ปืนยาวอัดลมหญิง และปืนยาวอัดลมคู่ผสม

หมายเหตุ: แต่ละสถาบันก็มีนักกีฬาทีมชาติกันเกือบทุกสถาบัน แต่ระเบียบการแข่งขันจะอนุญาตให้ทีมชาติลงแข่งขันได้ไม่เกินประเภทละ 1 คน