เมื่อวันที่ 30 ม.ค.67 สมาคมประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลนานาชาติ (IFFHS) ประกาศให้การแข่งขันฟุตบอลลีก "กัลโช่ เซเรียอา" ประเทศอิตาลี คือลีกที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2023 หลังจากทำได้ล่าสุดคือปี 2020

โดยการประเมินข้อมูลจากผลงานทั้งระดับประเทศ และทวีปของแต่ละทีมในลีก โดย อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ นาโปลี ต่างพากันเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึกแชมป์เปี้ยนส์ ลีก เมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่ "งูใหญ่" เข้าไปแพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในนัดชิงชนะเลิศ

นอกจากนี้ โรม่า กับ ฟิออเรนติน่า ยังเข้าชิง ยูโรป้า ลีก และ คอนเฟอเรนซ์ ลีก ตามลำดับ ซึ่งถึงแม้อกหักไม่ได้แชมป์ทั้งคู่ แต่ยังช่วยเพิ่มคะแนนโดยรวมให้ลีกกัลโช่เซเรียอา 

สำหรับ พรีเมียร์ ลีก เป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 ปีที่พวกเขาได้ตำแหน่งพระรองของการจัดสถิติ โดยเคยขึ้นแท่นครั้งสุดท้ายต้องย้อนไป 2019

ส่วน ลาลีก้า สเปน ตามมาเป็นอันดับ 3 ขณะที่ เซเรีย อา บราซิล ร่วงไปที่ 4 ต่อด้วย บุนเดสลีก้า เยอรมนี, ลีกเอิง ฝรั่งเศส, โปรตุกีส พรีเมร่า ลีก้า และ เอเรดีวีซี่ เนเธอร์แลนด์ ตามลำดับ

ทางโซนนอกยุโรป ซาอุดิ โปรลีก ผงาดจากอันดับ 40 มาที่ 33 ตรงข้ามกับ เมเจอร์ ลีก สหรัฐฯ ตกฮวบจาก 43 ไป 63 นำหน้าแบบไม่ห่างเหนือ ไทยลีก รั้งอันดับ 76

 


#กัลโช่เซเรียอา #พรีเมียร์ลีก #ลาลีก้า #บุนเดสลีก้า