ถึงแม้ว่าคุณจะขับรถด้วยความระมัดระวังมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นเลย เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่เกิดขึ้นจากตัวเราเองก็เกิดขึ้นกับผู้ขับรถคันอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผู้คนเลือกจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มีความคุ้มครองมากที่สุด ซึ่งการเคลมประกันบ่อย ๆ จะส่งผลทำให้ประวัติเสียและเบี้ยแพงขึ้นหรือไม่ หาคำตอบได้ในบทความนี้

ปัจจัยที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น

โดยหน้าที่หลักของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ คือการกระจายความเสี่ยง ซึ่งการเคลมประกันรถยนต์จะสามารถตอบความเสี่ยงที่กล่าวไปได้เป็นอย่างดี แต่บริษัทประกันภัยก็ต่างมีเหตุผลในการเพิ่มค่าเบี้ยประกันรถยนต์ โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทประกันรถยนต์เพิ่มค่าเบี้ยประกัน ได้แก่

  • ประวัติการขับขี่ไม่ดี การขับรถไม่ดี เป็นฝ่ายผิดอยู่ทุกครั้งเมื่อมีการเคลมประกันรถยนต์ 
  • เคลมบ่อยเกินขีดจำกัดของวงเงิน การเคลมบ่อยจนทำให้เกินขีดจำกัดของวงเงินสูงสุดที่ถูกระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อไม่ให้ขาดทุน บริษัทมักจะเพิ่มค่าเบี้ยประกันในปีถัดไป

เทคนิคลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์

หลายคนอาจเกิดความกังวลว่าในระหว่างที่ใช้รถอยู่ก็กลัวที่จะโดนเก็บค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น หรือจะโดนยกเลิกกรมธรรม์กลางคันตอนไหน และที่หนักไปกว่านั้นคือการติดแบล็กลิสต์จากบริษัทประกันภัย ในวันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิคลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้

สร้างประวัติการขับขี่ที่ดี

ถ้าประวัติการขับขี่รถของคุณไม่ดี รถชนบ่อย เคลมบ่อย  ก็จะยิ่งทำให้เบี้ยประกันเพิ่มขึ้นได้ง่าย แต่ถ้าไม่อยากให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น การขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สร้างประวัติการขับขี่ที่ดี พยายามเคลมให้น้อยที่สุด เป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยให้คุณได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันการขับขี่ที่ดีในครั้งถัดไป

เปลี่ยนแผนประกันที่เหมาะกับการขับขี่ 

ถ้ารู้ตัวอยู่แล้วว่าคุณเป็นคนที่ไม่ระมัดระวังสักเท่าไรในการขับรถ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่บ่อยครั้ง การเปลี่ยนแผนประกันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับคุณ โดยอาจเปลี่ยนจากประเภทกรมธรรม์ที่ใช้อยู่ให้จ่ายค่าเบี้ยประกันถูกลง เช่น เปลี่ยนจากประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ เป็นต้น

ศึกษาเงื่อนไขการลดค่าเบี้ยให้ดี

สำหรับวิธีลดค่าเบี้ยประกันประกอบไปด้วยหลากหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่อยากแนะนำคือการติดกล้องรถยนต์ เพราะจะช่วยลดค่าเบี้ยประกันไปได้ประมาณร้อยละ 5-10 ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ ซึ่งมาตรการนี้หากบริษัทประกันภัยไม่ยอมลดค่าเบี้ยให้จะมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท 

สรุปเทคนิคการลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์

สำหรับเทคนิคการลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่ถึงแม้ว่าจะมีหลายวิธีด้วยกันที่จะช่วยลดค่าเบี้ยให้คุณได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการขับรถด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียได้เป็นอย่างดี