สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น.ของวันที่ 28 ม.ค.6 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก. สภ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกันทำการจับกุมตัวนางสาวอุไรรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 27 ปี เป็นคนตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี และนางสาวกัญรัตน์(ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี เช่นกันเป็นคนตำบลหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมของกลาง จำนวน 9 รายการ 


1. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตรากองทิพย์ จำนวน 1,750 หีบ
2. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตราMarble จำนวน 10 หีบ
3. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตรากองทิพย์ จำนวน 20 หีบ
4. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตราTexas 5 สีฟ้า จำนวน 20 หีบ
5. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตราTexas 5 สีเขียว จำนวน 20 หีบ
6. ยาสูบชนิดบุหรี่บุหรี่ต่างประเทศ ตราTexas 5 สีแดง จำนวน 15 หีบ
7. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตราCAPITAL จำนวน 5 หีบ
8. ยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศ ตราORIS จำนวน 10 หีบ
9. รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สีเทา หมายเลขทะเบียน  กาญจนบุรี 1 คัน
     
     สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว และป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดและสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชา ที่อยู่บริเวณจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ หมู่ 1 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุดีแมกซ์ สีเทา หมายเลขทะเบียน กาญจนบุรี ขับมาจากถนนทางด้านอำเภอสังขละบุรี มุ่งหน้ามาที่จุดตรวจสามแยกทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวพร้อมกับทำการเรียกรถคันดังกล่าวให้หยุดรถ และให้ชิดขอบทางด้านซ้ายเพื่อทำการตรวจสอบ โดยรถคันดังกล่าวพบว่าคนขับคือนางสาวอุไรรัตน์ และนางสาวกัญรัตน์ เป็นผู้โดยสาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ จึงได้สอบถามผู้ต้องหาทั้งสองว่าท้ายรถกระบะขนอะไรมา ซึ่งทางผู้ต้องหาทั้งสองคนได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่าเป็นของเก่าประเภทลังกระดาษ ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยสายตาจากภายนอกไม่สามารถมองเห็นได้ทั่วบริเวณกระบะบรรทุกอะไรมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ใช้เหล็กแหลม เสียบเข้าไปที่บริเวณกลางรถกระบะบรรทุกเมื่อดึงเหล็กแหลมออกมา พบว่ามีกลิ่นคล้ายยาสูบ ติดออกมาด้วย 


และในระหว่างที่พูดคุยสอบถามอยู่นั้นผู้ต้องหาทั้งสองมีท่าทีแสดงอาการพิรุธอย่างเห็นได้ชัด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ขอทำการตรวจค้นภายในรถยนต์อย่างละเอียด และจากการตรวจสอบพบของกลางเป็นบุหรี่ต่างประเทศหลากหลายยี่ห้อรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,850 หีบ ถูกซุกซ่อนอยู่ภายในชั้นกระดาษของเก่าที่อยู่ด้านท้ายรถกระบะ

โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า อ้างว่าได้รับการว่าจ้างจากเพื่อน ให้ขนยาสูบชนิดบุหรี่ต่างประเทศจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยยังไม่ทราบว่าจะได้รับค่าจ้างเท่าไหร่ ซึ่งตนได้ติดต่อรับบุหรี่ชนิดต่างๆ มาจากพ่อค้าบริเวณบ้านเกริงกะเวีย อำเภอสังขละบุรี เพื่อนำไปส่งต่อให้กับเพื่อน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่เชื่อ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีและร่วมกันมียาสูบที่มิได้ปิดแสตมป์ยาสูบไว้ในครอบครองเกินกว่า 500 กรัม

จากนั้นจึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดและนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป