วันที่ 28 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 251.9 กม. สัญญาที่ 3-5 งานโยธา ช่วงสถานีโคกรวด-สถานีนครราชสีมา บริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด เป็นผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้าง ขอบเขตงาน 1.งานโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทาง 12.52 กม. คันทางระดับดิน 7.85 กม. ทางยกระดับ 4.853 กม. 2.งานสถานีนครราชสีมา 3.งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบไฟฟ้า 4.งานรื้อย้ายต่างๆ รวมมูลค่า 7,750 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน เริ่มงานวันที่ 26 มกราคม 2564 สิ้นสุดวันที่ 10 มกราคม 2567 แต่มีข้อพิพาทเจ้าของสิ่งปลูกสร้างบางรายดื้อแพ่งไม่ยอมรื้อย้ายและการปรับรูปแบบคันดินช่วงผ่าน ต.บ้านใหม่ อ.เมือง เป็นตอม่อรวมทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นข้ออ้างไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ตามแผนงานและต้องถูกปรับวันละ 8 ล้านบาท ความคืบหน้าช้ามาก เฉลี่ยประมาณ 5 % ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ขยายสัญญาและยกเลิกค่าปรับ     

ไทม์ไลน์ เป็นเวลาหลายปี รฟท.ได้ส่งเอกสารอ้างถึงคำพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความ เพื่อประโยชน์การพัฒนา จ.นครราชสีมา ขอให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายทรัพย์สินออกไปจากพื้นที่เช่าที่หมดสัญญาร่วม 8 ปี และชำระค่าเสียหาย แต่ผู้เช่าบางรายบริเวณห้าแยกหัวรถไฟและฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมารีย์วิทยา ยื้อเวลาขอค่าขนย้าย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ รฟท. และผู้รับจ้างได้นำแบริเออร์เข้าไปปิดกั้นด้านหน้าอาคารพาณิชย์ 35 คูหา ริม ถ.มุขมนตรี ฝั่งตรงข้าม รร.มารีย์วิทยา เพื่อปรับพื้นที่ เตรียมก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟความสูง 3 ชั้น แต่ผู้เช่า 5 ราย ไม่ยอมย้ายออกและขยับแนวเขตแบริเออร์ ซึ่งมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ในขณะกำลังปฏิบัติงาน แม้นพยายามชี้แจงทำความเข้าใจขอความร่วมมือ มิเช่นนั้นถือมีความผิดทางกฎหมาย ฐานทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์ ส่วนบริเวณหน้าผับตะวันแดง มหาชนโคราชและสิ่งปลูกร้าง ริม ถ.เลียบนคร ผู้รับจ้างใช้เครื่องจักรกลหนักปรับพื้นที่รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างพร้อมลำเลียงวัสดุสำหรับงานเจาะเข็มเข้าปฏิบัติตามแผนงานวางรางประธาน 

ทั้งนี้ ผู้รับจ้างได้ชี้แจงรูปแบบโครงการใช้วิธีก่อสร้างตอม่อและยกข้ามสะพานเลี่ยงเมืองและสะพานสีมาธานี จึงไม่ได้ทุบสะพานทั้ง 2 แห่ง แต่อาคารสถานีนครราชสีมา อายุกว่า 85 ปี ต้องรื้อถอนตามแผนงาน เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงและทางคู่ รวมทั้งได้ปิดทางผ่านและงดใช้เครื่องกั้นคานอัตโนมัติระหว่างสถานีภูเขาลาดถึงสถานีนครราชสีมา จุดตัดซอยข้างตลาดศีรษะละเลิง ช่วง DK.247+679 (สทล.259/12-13) ชั่วคราว เพื่อดำเนินงานพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง จึงขอให้หลีกเลี่ยงการสัญจรบริเวณดังกล่าว