วันที่ 26ม.ค.2567 ที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเลือกเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยคนใหม่แทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมใหญ่สามัญในช่วงเดือนเม.ย. ก็จะยกยอดไปเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่ในช่วงนั้นเลย เพราะช่วงนี้ไม่มีอะไรหัวหน้าพรรคคนเดียวเอาอยู่อยู่แล้ว แต่ส่วนตัวคิดว่า ช่วงเวลานี้เป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ เพราะตอนนี้ คนรุ่นใหม่ในพรรคภูมิใจไทย ก็เริ่มซึมซับประสบการณ์และทำหน้าที่ได้ดี ในส่วนของส.สและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องอาจจะต้องส่งเสริมให้พวกเขาเข้ามาทำงานในภาคบริหารมากขึ้น และสเปคของหัวหน้าพรรคก็ต้องเป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะให้ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย และบุตรชายของนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย มาเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "เดี๋ยวเราว่ากัน ถ้าถามผม ผมก็ต้องสนับสนุนหลานผม แต่ถือเป็นความคิดส่วนตัว เพราะทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารของพรรค เพิ่งถึงเวลานั้น อาจมีผู้เสนอตัวหลายคน ก็ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ และแข่งขันกัน"

เมื่อถามว่าเดือนเม.ย.นี้ จะมีการปรับหลายตำแหน่งหรือไม่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาในพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า มีวิธีหลายอย่าง ถ้าจะปรับแบบสวยๆ และผลัดใบใหม่หัวหน้าพรรคก็ลาออก เพื่อที่จะได้เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทั้งหมด ถ้าเลือกคนเข้ามาตนก็จะกลับเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคส่วนในตำแหน่งอื่น ก็มีการลงมติ เพื่อมาสู่ตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน แต่ถ้าไม่เลือกตนเข้ามาตนก็สบาย

เมื่อถามว่าในพรรคมีความกังวลเรื่องการยุบพรรคหรือไม่ จากผลพวงคดีของนายศักดิ์สยาม นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดเจน ระหว่างเรื่องพรรคกับเรื่องส่วนตัว สิ่งที่พรรครับรู้รับทราบในปัจจุบันนี้ ไม่มีตรงไหนที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และพรรคก็ขับเคลื่อนและดำเนินกิจการของพรรคได้อย่างถูกต้อง มีอะไรก็ค่อยพิสูจน์ข้อกล่าวหา