เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้นำนางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 และประธานฝ่ายรับเสด็จงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่อเชิญให้เชิญเข้าร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่จะทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์เปิดงานวันตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ในวันที่ 10 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ  ถนนเยาวราช 

โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล  ได้ลงจากรถ และชม การแสดงเชิดสิงโตจากชมรมเชิดสิงโตและมังกรเก้าไม้ จากนักเรียนโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 11 ก.พ.นี้  ภายหลังชมการแสดงเสร็จ นายกฯ ได้มอบซองอั่งเปาให้กับคณะเชิดสิงโตและแปะยิ้มเพื่อเป็นกำลังใจ ก่อนที่คณะจัดงานตรุษจีนเยาวราชได้มอบเสื้อโปโลสีแดง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากร้านภูฟ้าให้กับนายกฯ เพื่อใช้สวมใส่ในงานดังกล่าว จากนั้นนายกฯ ได้ถ่ายรูปกับคณะผู้จัดงานและคณะสิงโตเพื่อเป็นที่ระลึก

จากนั้นนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้รายงานให้นายกฯได้ทราบถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาเที่ยวยังประเทศไทยว่าขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดเป็นลำดับ 1 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน ก่อนที่นายกฯจะกล่าวตอบว่าดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่าให้มันล่ม ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือตม.อยู่

ทางผู้ว่าฯททท.รายงานต่อว่า ขณะนี้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนเป็นบวกมาก โดยเมื่อวานนี้มีข้อมูลมีข้อมูลการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 20,000 คน

นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ตนจะย้ำกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ช่วยดูเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและระบบเซฟตี้ทั้งหมด เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายหวัง​ อี้​ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคมนี้ จะมีการเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมีกำหนดการที่จะพบและหารือกันในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมนี้ ซึ่งคงมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่าขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้นหรือยัง นายกฯกล่าวว่า เพิ่มมากขึ้น เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะเลยในตอนนี้ ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ และจากที่ฟังสถานการณ์จากโรงแรมใหญ่ๆเสียงสะท้อนก็บอกว่ามีการตอบรับดีมาก และดีใจที่รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยว พร้อมทั้งกล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนเพราะขณะนี้ประเทศไทยมีกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยวจำนวนมาก ยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยว 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าโครงการฟรีวีซ่าจะเพิ่มขยายไปยังประเทศอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า​ ขณะนี้กำลังพิจารณากันอยู่ เราไม่อยากแจ้งทีละประเทศๆ ซึ่งกำลังให้ทางกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาถึงความเหมาะสมและทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามไม่ใช่เป็นเพียงการฟรีวีซ่าอย่างเดียว แต่ในเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างกรณีเรือสำราญ ที่หากมีการจอดเทียบท่าที่ไทยจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 2,500 คน ซึ่งจะมีเรื่อง ใบตม. 6​ ที่ต้องอาจใช้เวลาในการดำเนินการนาน แต่เมื่อเขามาเช้าเย็นกลับ จึงต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้ โดยขณะนี้หน่วยงานราชการทุกหน่วยกำลังดูรายละเอียดในเรื่องนี้อยู่

ด้านนางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่เยาวราช ได้ร่วมมือกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาฉลองปีใหม่จีน ในวันที่ 10-11 ก.พ.นี้ ซึ่งคณะผู้จัดงานได้เชิญนายกรัฐมนตรี ร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ อย่างสมพระเกียรติพระองค์ท่าน ซึ่งการจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้คณะทำงานได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปี เพราะเป็นเวลา 3 ปีมาแล้วที่พระองค์ท่านไม่ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ครั้งนี้พระองค์ท่านจะเสด็จร่วมงานตรุษจีนเยาวราชด้วย