บิ๊กหลวง บุกใต้ เปิดยุทธการ “เด็ดปีกผู้ค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด”
ปลุกชาวใต้ร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็งเป็นเกราะป้องกันยาเสพติด

 วันที่ 25 มกราคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดยุทธการ“เด็ดปีกผู้ค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด” พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นายศรีธรรม ราชแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสุวิทย์ ธฤตกูร ผอ.ปปส.ภ.8 นางสาวนันทวัน วิเชียร ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จำนวน 6 จังหวัด รวม 60 เป้าหมาย 

ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนในวันนี้มีสรุปผลการดำเนินงานปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย ณ เวลา 10.00 น. ดำเนินการเสร็จสิ้นจำนวน 58 เป้าหมาย จับกุมผู้ค้าได้จำนวน 23 ราย ผู้เสพ 33 ราย ของกลาง ยาบ้า 598 เม็ด ไอซ์ 3.38 กรัม อาวุธปืน 4 กระบอก กระสุนปืน 51 นัด อายัดทรัพย์สิน จำนวน 2 ราย มูลค่า 1,150,000 บาท

จากนั้นในเวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ลงพื้นที่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และในเวลา 11.00 น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ ยาเสพติด และครอบครัว ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลท้ายสำเภา อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ระหว่างการบำบัดรักษายาเสพติด 

โดยเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้พบปะให้กำลังใจผู้เสพจากการค้นหาในโครงการนี้ จำนวน 70 คน เน้นย้ำให้ชุมชนต้องร่วมกันต่อสู้ ทั้งชาวบ้าน อสม. ชรบ. ท้องถิ่น ครอบครัว พร้อมชักชวนผู้เสพให้สมัครใจเข้ารับการบำบัด จะไม่ถูกดำเนินคดี ตามหลักเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย และเผยอีกว่า คนในพื้นที่จะรู้ว่ามีการค้า การเสพยา อยู่จุดไหนในพื้นที่ ตนจึงเน้นย้ำให้มีหน่วยงานภาครัฐร่วมมือกับชุมชน จับกุมผู้ค้ารายย่อย อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และปลุกให้ชุมชนพร้อมลุกขึ้นมาต่อสู้กับยาเสพติด อย่าให้คนที่ค้ายาเสพติดมีที่ยืนในสังคม 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังเพื่อลูกหลาน รวมถึงปลุกประชาชนให้ตื่นตัวและเข้าร่วมการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการลงพื้นที่ในวันนี้  ผลการจับกุมอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่สิ่งสำคัญคือตนต้องการมาสัมผัสชุมชน มาร่วมพูดคุย ให้กำลังใจให้ผู้ป่วยสมัครใจเข้ารับการบำบัด สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้ชุมชน เพื่อปลุกชุมชนให้เข้มแข็งลุกขึ้นสู้กับยาเสพติด ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับยาเสพติด