กนอ.มอบรางวัลธงขาวดาวเขียว-ธงขาวดาวทอง แก่โรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ประจำปี 2566 โดยโรงงานที่ได้รับรางวัลต้องผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน 5 มิติ 13 หัวข้อ ทั้งมิติกายภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม มิติด้านสังคม และมิติการบริหารจัดการ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม (ธงขาวดาวเขียว) เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคประชาชน และผู้ประกอบการ ให้มีบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยมอบธงสัญลักษณ์ดาวสีเขียว ให้แก่โรงงานที่มีผลการประเมินการดำเนินงานได้ตามมาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ดี – ดีเยี่ยม และมอบธงสัญลักษณ์ดาวสีทอง ให้แก่โรงงานที่มีผลการประเมินได้ตามมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ดี - ดีเยี่ยม ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี

โดยกนอ. ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้วยมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนวิสัยทัศน์ “นำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน” โดยมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่โรงงานที่ดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยยอดเยี่ยมต่อเนื่อง (ธงขาวดาวทอง) ให้ได้รับการลดหย่อนค่าบริการอนุญาตด้านการใช้ที่ดินและประกอบกิจการ และด้านสิทธิประโยชน์ที่ไม่ใช่ภาษี ร้อยละ 50 ของคำขอ ซึ่งใบประกาศเกียรติคุณโรงงานธงขาวดาวทองที่ได้รับต้องมีอายุไม่เกิน 3 ปี นับจากวันประกาศ มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2567

“โครงการธงขาวดาวเขียว มีความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืน เป็นการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมไทย ให้ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม” นายวีริศกล่าว

สำหรับโรงงานที่ได้รับรางวัลธงขาวดาวเขียว ประจำปี 2566 จำนวน 154 โรงงาน และโรงงานที่ได้รับรางวัลธงขาวดาวทอง จำนวน 39 โรงงาน โดยโรงงานที่ได้รับรางวัลจะต้องผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน 5 มิติ 13 หัวข้อ ประกอบด้วย มิติกายภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม มิติด้านสังคม และมิติการบริหารจัดการ ทั้งนี้ การจัดพิธีมอบธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และใบประกาศเกียรติคุณ มีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย โรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการ ผู้บริหาร และพนักงาน กนอ. ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ คณะกรรมการตรวจประเมินโรงงาน รวมทั้งสิ้นประมาณ 500 คน

“กนอ.ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ดำเนินกิจการโดยยึดหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ตระหนักในการรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับ เพื่ออยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดย กนอ.จะพยายามผลักดันให้ทุกโรงงานเข้าร่วมโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมครบทุกโรงงานภายในปี 2570”ผู้ว่าการ กนอ.กล่าว

 

#กนอ #ธงขาวดาวเขียว #นิคมอุตสาหกรรม