ตามที่มีข่าว กรณี ธนาคารยึดบ้านผิดหลัง เหตุเกิดจากชื่อ-นามสกุลตรงกันกับจำเลย ซึ่งผู้ร้องไม่เคยไปกู้เงินกับสถาบันการเงินใด จนต้องถูกฟ้องยึดที่ดิน สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวจนบ้านเกือบแตก นั้น

นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี โฆษกกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า เหตุกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในคดีของศาลจังหวัดเลย คดีหมายเลขแดงที่ ผบ.1584/2564 โดยเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 โจทก์ได้แถลงขอนำยึดที่ดินจำนวน 2 แปลง โดยยืนยันว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลย ภายหลังจากที่ได้ทำการยึดที่ดินทั้ง 2 แปลงแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 โจทก์และจำเลยได้มาแถลงขอให้งดการบังคับคดีกับที่ดินทั้ง 2 แปลงไว้ก่อน เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงได้งดการบังคับคดีไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี ตามคำร้องขอ ซึ่งจะยังไม่ดำเนินการนำที่ดินทั้ง 2 แปลงออกขายทอดตลาดแต่อย่างใด

แต่ต่อมาเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ทราบเหตุว่าที่ดิน 1 ใน 2 แปลงที่โจทก์ได้แถลงขอให้ยึดไว้นั้นเป็นของผู้ร้องที่มีชื่อ-สกุล ซ้ำกับจำเลยในคดีแพ่ง กรมบังคับคดี จึงได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวไม่ใช่ของจำเลยแต่เป็นของผู้ร้อง จึงได้แจ้งโจทก์ให้มาถอนการยึดที่ดินแปลงดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา และกรมบังคับคดีได้มีหนังสือแจ้งถอนการยึดที่ดินแปลงดังกล่าวไปยังสำนักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว

สามารถสอบถามข้อมูล  หรือขอรับคำปรึกษา เกี่ยวกับ กฎหมาย ขั้นตอนในการบังคับคดีแพ่ง บังคับคดีล้มละลาย การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และ การวางทรัพย์ ได้ที่ สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ หรือโทร 0 2881 4999 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th