“สว.วันชัย” แนะปล่อยวางละกิเลสทั้ง3 มองข้าม “นักโทษเทวดาชั้น14” อย่าเอาความโกรธเกลียดมาเป็นอุปสรรค

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2567 นายวันชัย สอนศิริ  สว.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เมื่อคืนไปสวดมนต์เจริญจิตภาวนาที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน พระท่านว่าเมื่อเราละ โลภ โกรธ หลง ได้ดวงตาก็จะเห็นธรรม เพราะกิเลสทั้งสาม เป็นตัวปิดกั้นที่จะทำให้จิตหลุดพ้น ทำให้คิดได้ว่าการละความโกรธเกลียดเคียดแค้น ชิงชัง อาฆาตมาดร้าย เป็นหนทางสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ตราบใดที่จิตใจยังฝังด้วยความโกรธความเกลียดก็จะมองฝั่งตรงข้ามผิดไปทั้งหมด ส่วนคนใดที่เราชอบ เรารักก็จะถูกไปทั้งหมด ทางพระเรียกว่า "อคติ' ซึ่งมิใช่เป็นไปตามหลักการที่ถูกต้อง แม้จะทำตัวเป็นเจ้าหลักการตะโกนเรียกร้องหาความเป็นธรรม แต่แท้ที่จริงแล้วจิตใจฝังไปด้วยอคติ รักก็ว่าดี เกลียดก็ว่าชั่ว บ้านเมืองจึงไม่สามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง ความปรองดองสมานฉันท์ได้ก็เพราะไอ้ตัวอคตินี่แหละ

         

นายวันชัย  ระบุต่อว่า แม้แต่เรื่องของคุณทักษิณ ชินวัตร ชั้น 14 มันก็มาจากอคติ คือความโกรธ ความเกลียด ความชิงชังที่ฝังอยู่ในกระดูก ไม่ยอมปล่อยวาง แล้วก็ทำตัวเป็นเจ้าหลักการแห่งกระบวนการยุติธรรม คนประเภทนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความถูกต้องหรือมีหลักการแต่อย่างใด ใครที่เป็นพวกของตัวเองและตัวเองชอบ แม้จะทำไม่ถูกต้อง ผิดหลักการทั้งหมด จะเผด็จการเบ็ดเสร็จ ไม่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ก็เห็นว่าถูกและเห็นว่าใช่  ไม่ปริปากสักคำ แม้คดีที่ศาลตัดสินเป็นพวกตนและถูกใจก็ว่าใช่ แต่ถ้าไม่ใช่พวกตน ศาลตัดสินมาไม่ถูกใจก็ว่าไม่ใช่ทั้งหมด ไม่ได้มีหลักการอะไร มาจากจิตใจที่โกรธเกลียดอาฆาตมาดร้ายประเภทไม่เผาผี อาฆาต 7 ชั่วโคตร พวกนี้เป็นอุปสรรคต่อการปรองดองสมานฉันท์

          

“ความรักความสามัคคีเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของประเทศ ทั่วโลกเขาเรียกร้องเรื่องนี้  เรื่องอื่นเขาถือว่าเป็นเรื่องเล็ก ประเทศเราเดินมาถึงวันนี้ที่มีประชาธิปไตยจะเต็มใบ ความรักความสามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์กำลังจะเกิดขึ้น ควรปล่อยวาง ทำจิตใจให้สงบ ลด ละ เลิกกันเสียบ้าง”นายวันชัย ระบุ