เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567 เวลา 10.30 นาฬิกา ที่ลานประติมากรรมปูดำริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมปราชย์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน ประจำปี 2567 ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 กำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนส่วนกลาง ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด จัดกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวพร้อมกันทั่วประเทศโดยใช้ส่วนกลางเป็นหลักในการถ่ายทอดสด

สำหรับจังหวัดกระบี่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดกระบี่ ร่วมกับเทศบาลเมืองกระบี่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาชน ตัวแทนกลุ่มพลังมวลชนและภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนจังหวัดกระบี่ บูรณาการความร่วมมือจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนประจำปี โดยมีนิทรรศการให้ความรู้การใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย และเดินรณรงค์ข้ามทางม้าลายปลอดภัย 
โดยนายสมปราชย์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และได้มีความพยายามร่วมกันเพื่อลดความรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน สำหรับจังหวัดกระบี่มีนโยบายกำหนดเรื่องความปลอดภัยเป็นนโยบายสำคัญ ซึ่งในมิติด้านความปลอดภัยทางถนนขับเคลื่อนโดยกลไก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดและการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เป้าหมายร่วมกันคือร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านคน ด้านรถ ด้านถนนและสิ่งแวดล้อม และลดการเจ็บการตายจากอุบัติเหตุ เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวปลอดภัย

และวันนี้นอกจากเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เพื่อร่วมขับเคลื่อนพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว ยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือของภาคีเครือข่าย การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดกระบี่ ในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย ร่วมกันการหยุดรถบริเวณทางข้ามเพื่อให้คนข้ามทางม้าลายอย่างปลอดภัย ตลอดจนการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่กำหนดให้เป็นวาระจังหวัดกระบี่ ประจำปี 2567 เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์