วันที่ 21 ม.ค.2567 นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจะพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการเลือกปฏิบัติและมีสิทธิพิเศษ ว่าตนขอเรียกร้องให้เอาข้อเท็จจริงและระเบียบมาดู เนื่องจากประชาชนทั่วไปมีสิทธิรู้ว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร การประกาศเรื่องการพักการลงโทษของกรมราชทัณฑ์นั้นออกสมัยรัฐบาลก่อนตั้งแต่ปี 2563 หลายปีก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะมาเป็นรัฐบาล ไม่ได้ออกโดยรัฐบาลนี้

ดังนั้นระเบียบคงไม่ออกเพื่อช่วยอดีตนายกฯทักษิณ ดังนั้นการประกาศนี้ใช้เป็นการทั่วไป ใช้กับทุกคนที่ต้องโทษมาแล้ว 1 ใน 3 และเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง คือ1.เจ็บป่วยร้ายแรง 2.พิการ หรือ 3.อายุ 70 ปีขึ้นไป เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติไม่ได้ และมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และฝ่ายการเมืองไปแทรกแซงสั่งไม่ได้การพักการลงโทษเป็นเรื่องสากล ไม่ใช่นวัตกรรมของไทย ประเทศพัฒนาแล้วก็มีการพักโทษ (parole)

"เรื่องนี้ขอให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ถ้านายทักษิณเข้าเงื่อนไขก็มีสิทธิเฉกเช่นคนอื่น อย่าไปสร้างความสับสนและใส่ร้ายเลยว่าใช้อภิสิทธิ์ในการพักโทษ การวิจารณ์ก็เป็นสิทธิ์แต่ต้องทำบนข้อเท็จจริงหรือ fact ไม่ใช่ fake หรือข้อมูลเท็จ ประชาธิปไตยไม่งอกงามด้วยอคติและความเท็จ บ้านเมืองต้องเดินหน้าเราควรมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน

นายทักษิณเคยถูกรัฐประหารมา ถ้าเวลาจะพักโทษจะไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคนอื่นอีก ถามว่ามันเป็นธรรมแล้วหรือไม่ ผมเชื่อในความรู้และประสบการณ์ของท่านว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ปล่อยเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด" นายนพดล กล่าว