การแข่งขันกีฬาทางน้ำรายการ BIMSTEC ระหว่างวันที่ 5 - 10 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยมีการแข่งขัน 3 ประเภท ทั้ง ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ และ โปโลน้ำ ซึ่งมีการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ณ สาธารณรัฐอินเดีย โดยมีผู้แทนสมาชิก จำนวน 7 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย อินเดีย, ไทย, พม่า, บังคลาเทศ, ศรีลังกา, ภูฐาน และเนปาล ทาง MR. Nanarati Virendra อุปนายกกีฬาว่ายน้ำสาธารณรัฐอินเดีย ได้ขอให้สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาโปโลน้ำทีมหญิงเพิ่มเติม หลังมีการส่งจำนวนนักกีฬาไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลุ่มสมาชิก BIMSTEC ต้องการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาโปโลน้ำในภูมิภาคเอเชียใต้และเห็นว่าศักยภาพทีมกีฬาโปโลน้ำหญิงทีมชาติไทยอยู่ในระดับแถวหน้าของเอเชียจะสามารถเป็นแรงจูงใจให้กับประเทศสมาชิกได้ 

การแข่งขันกีฬาทางน้ำของสมาชิก BIMSTEC ครั้งนี้ สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยได้รับการประสานงานโดย ดร.ทวีโชค พงษ์ดี ผู้แทนกรมพลศึกษา เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระหว่างกระทรวงต่างประเทศของสาธารณรัฐอินเดียและประเทศไทย ซึ่งผลการประชุม ประเทศไทยได้ดำเนินการส่งกีฬาว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ และ โปโลน้ำ ทั้งทีมชายและทีมหญิง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งผู้แทนกรมพลศึกษา รวมจำนวน 76 คน ให้ทางสาธารณรัฐอินเดียได้ตรวจสอบถึงการรองรับได้ เนื่องจากอาจจำกัดด้วยสถานที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก 

ทาง พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า การแข่งขันกีฬาทางน้ำ รายการ BIMSTEC นี้จำกัดอายุนักกีฬา 14 - 20 ปี กีฬาว่ายน้ำจึงส่งทีมชุด B เนื่องจากทีมชุด A เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันรายการ World Aquatics Championships - Doha 2024 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ และรายการ 11th Asian Age Group Championships 2023 ณ เมืองนิวคลาร์ก สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตามทางสมาคมฯพิจารณาจัดส่งนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมเนื่องจาก รายการแข่งขันดังกล่าวมีความสำคัญในภูมิภาคเอเชียใต้ ส่วนกีฬากระโดดน้ำและกีฬาโปโลน้ำส่งทีมเยาวชนทั้งชายและหญิงที่สมาคมฯ เตรียมไว้ทดแทนชุดใหญ่เช่นกัน ทางเจ้าภาพโดย Mr.Monal Chokshi เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำอินเดีย จะไปดำเนินการตรวจสอบจำนวนห้องพักรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะสามารถรองรับนักกีฬาทั้ง 7 ประเทศ ได้อย่างเพียงพอหรือไม่ โดยจะแจ้งให้ทุกประเทศรับทราบอีกครั้ง"