วันที่ 19 มกราคม 2567 นายวรชัย เหมะ อดีตสส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีศาลอาญาพิพากษายกฟ้องกลุ่มพันธมิตร คดีบุกยึดสนามบินดอนเมือง แค่สั่งปรับจำเลยข้อหาบุกรุกเท่านั้น ก่อนหน้านั้นคดีบุกยึดทำเนียบรัฐบาล แกนนำพันธมิตรคนสำคัญอย่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็ถูกพิพากษาโทษจำคุก 8 เดือน ติดจริงแค่ 2 เดือน

ทั้งนี้ ถ้ามองสิ่งที่เกิดขึ้นในแง่ของความสมานฉันท์ปรองดอง ทำให้เกิดความสงบสันติอย่างแท้จริงในบ้านเมือง ต้องให้ความเป็นธรรม และคืนความเป็นธรรมกับทุกคนทุกฝ่าย แน่นอนว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องอยู่ในข่ายเช่นเดียวกัน และส่วนตัวมองว่าเป็นบุคคลที่สมควรได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด เพราะจุดเริ่มต้นกระบวนการไต่สวน กล่าวหามีที่มาเชิงปรปักษ์ เครือข่ายฝ่ายตรงข้าม อะไรก็ผิดยากจะทำใจยอมรับ ต้องจากบ้านไปเผชิญชะตากรรมในต่างแดนถึง 17 ปี ทุกข์ทรมานด้านจิตใจยาวนานไม่ต่างจากการถูกจำขัง

“ถึงอย่างนั้นวันนี้นายทักษิณ ก็ยังยอมรับความผิดกลับไทยมารับโทษ และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ หากจะได้รับการพักโทษให้กลับบ้านเร็วๆนี้ ก็สมควรอย่างยิ่ง คิดว่ายังน้อยไปด้วยซ้ำ หากคิดถึงผลงานที่นายทักษิณ ตรากตรำทำงานให้ประเทศชาติประชาชนสมัยเป็นนายกฯ และหลายเรื่องที่ถูกกล่าวหาระบุเป็นความผิด ล้วนสร้างคุณูปการ เจตนาทำประโยชน์ เช่น โครงการหวยบนดิน ที่ทำให้เด็กนักเรียนได้รับการศึกษา ดังนั้นนายทักษิณ ควรได้รับการพักโทษทันที ความจริงไม่สมควรต้องได้รับโทษจำคุกแม้แต่วันเดียวเลยด้วยซ้ำ บรรดานักเคลื่อนไหวต่อต้านควรมีหลักคิด มโนธรรมบ้าง ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตารับจ็อบรับงานมีวาระซ่อนเร้น มันเห็นชัดว่าคือความปลอม ไม่มีวิธีคิดอุดมการณ์” นายวรชัย กล่าว