นับเป็นปีแรกที่ ในรายชื่อ ผู้ได้รับรางวัล ศิษย์เก่าดีเด่น รางวัลเกียรติยศจักรดาว  ไม่มีชื่อ ผบ.ทหารสูงสุด และ เป็นแค่ไม่บ่อยนัก ที่ประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ไม่ใช่ ผบ.ทหารสูงสุด  แม้ในอดีต จะไม่ใช่ ผบ.ทหารสูงสุด ก็ตาม แต่ในห้วง กว่า 10 ปีหลังๆมานี้  จะเป็นผบ.ทหารสูงสุด

ที่ผ่านมา 66 ปี จะมีทั้ง ผบ.ทหารสูงสุด-ผบ.ทบ.- ผบ.ทร. ที่ได้รับรางวัล โดยตำแหน่ง เพราะถือว่า ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของเหล่าทัพ แต่ในรายชื่อ 12 คน ที่ “บิ๊กหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ได้ลงนาม ในประกาศมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เรื่อง การมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว 2567 มี  3 ผบ.เหล่าทัพ คือ  “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 23 หมายเลขประจำตัว 10363 ผู้บัญชาการทหารบก รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ

“บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 23 หมายเลขประจำตัว 11406 ผู้บัญชาการทหารเรือ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 หมายเลขประจำตัว 11351 ผู้บัญชาการทหารอากาศ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ แต่ ไม่มีชื่อ “บิ๊กอ๊อบ” พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด  

ทั้งนี้ เนื่องจาก พล.อ.ทรงวิทย์ ขอไม่รับรางวัลนี้  เพราะแม้จะเป็นเตรียมทหาร 24 เข้าเรียนแค่ไม่ถึงเดือน ก่อนลาออกไป เรียน เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ แล้ว ไปเรียนนายร้อย VMI สหรัฐอเมริกา  จึงไม่ได้เรียน จบ รร.เตรียมทหาร นอกจากนั้น เมื่อขึ้นมาเป็น ผบ.ทหารสูงสุด  ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2566  พล.อ.ทรงวิทย์ ไม่รับ ตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร  ที่ ผบ.ทหารสูงสุด จะเป็น โดยตำแหน่ง โดยขอให้ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อนตท.24 เป็น

ประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ทำหน้าที่ แทน พล.อ.ทรงวิทย์ ได้แสดงเจตจำนงนี้ไว้ตั้งแต่เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยได้แจ้งความตั้งใจให้ “บิ๊กแก้ว” พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในเวลานั้นรับทราบไว้แล้ว

ทั้งนี้ก็เพื่อความสบายใจของบรรดาศิษย์เก่าเตรียมทหาร บางส่วนที่เคยต่อต้าน พลเอกทรงวิทย์ไม่ให้ขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพราะไม่ได้จบโรงเรียนเตรียมทหาร แต่ด้วยเพราะในอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลายคน ก็จบจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ หรือนายร้อยแซงซี ของฝรั่งเศสมาแล้ว การที่พลเอกทรงวิทย์ จบจาก รร. นายร้อยเวอร์จิเนีย จึงไม่เป็นอุปสรรค ในการขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดอีกทั้งยังเป็นคอแดงด้วย และในปีนี้ก็จะเป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้รับรางวัลนี้เนื่องจาก “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ไม่ได้จบ เตรียมทหาร แต่จบ รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์

ที่น่าสนใจอีกคืองานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารปีนี้จัดในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 เนื่องจากวันที่ 27 มกราตรงกับวันเสาร์และจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผู้มอบรางวัลเกียรติยศ จักรดาวไม่ใช่ นายกรัฐมนตรีหรือ รมว.กลาโหม เพราะในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนี้มี สุทิน คลังแสง เป็นรัฐมนตรีกลาโหมพลเรือน ไม่ใช่ศิษย์เก่าเตรียมทหาร ดังนั้นจึงเชิญ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่จบจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ มาเป็นประธานมอบมอบรางวัล

ขณะที่ ศิษย์เก่าเตรียมทหาร ที่ได้รับเกียรติให้เป็นศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น สมควรแก่การรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว 2567  จากการคัดสรร มี 9 คน คือ พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 16 หมายเลขประจำตัว 6187 นายทหารราชองครักษ์พิเศษ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 18 หมายเลขประจำตัว 7345 กรรมการมูลนิธิรักเมืองไทย รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม พล.อ.สุรใจ จิตต์แจ้ง นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 19 หมายเลขประจำตัว 8127 นายทหารราชองครักษ์พิเศษ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.สุรพล เจียรณัย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 หมายเลขประจำตัว 8780 อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาการทหาร

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 21 หมายเลขประจำตัว 9051 กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 หมายเลขประจำตัว 9659 อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาการทหาร พล.อ.ต.อมร ชมเชย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 28 หมายเลขประจำตัว 15490

เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหาร

การปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 หมายเลขประจำตัว 16289 รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 33 หมายเลขประจำตัว 18998 ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่มีกระแสข่าวลือว่าเมื่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับไทยและพ้นโทษจะมีการคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาวในฐานะศิษย์เก่าเตรียมทหารรุ่น 10 ให้นั้นมีรายงานข่าวว่าไม่สามารถกระทำได้แล้วเนื่องจากมีการออกระเบียบที่จะไม่มอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวให้กับคนศิษย์เก่าที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

อีกทั้งสถานภาพของทักษิณก็เคยเป็นนักโทษมาจึงไม่เข้าข่ายการคืนรางวัลนี้ให้