วันที่ 19 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ยอมรับว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายเกณฑ์พักโทษ จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวจนทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้หรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกันหรอก เพราะการพักโทษในแต่ละวันแต่ละเดือนมีการพักโทษมากมาย ซึ่งคนที่เข้าเกณฑ์ก็จะต้องได้รับสิทธิ์เหล่านั้น เราจะไปเจาะจงเป็นใครหรือท่านใดท่านหนึ่งไม่ได้ ถ้าหากนายทักษิณ ครบกำหนดหรือการตรวจสอบของแพทย์ดำเนินการตามกติกาที่มีอยู่ครบถ้วนแล้ว หากถึงเวลาก็ต้องดำเนินการไปตามแนวทางของกฎกติกาที่มีอยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดามาก และคนทั่วไปก็ได้รับสิทธิ์นี้อยู่แล้ว ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวพร้อมตั้งข้อสังเกตกรณีนายทักษิณ เป็นเรื่องของอภิสิทธิ์ชน นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีหรอก อยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ จะมีอภิสิทธิ์ชนได้อย่างไร พร้อมย้ำว่าไม่มีหรอกครับ ไม่มีแน่นอนเราก็ติต่างกันไป พูดกันไปเรื่อยเฉื่อยไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า เหมือนรัฐบาลพยามชี้แจงประเด็นดังกล่าวแต่สังคมยังไม่เข้าใจ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ชี้แจงใหม่ ในเมื่อกติกาและหลักเกณฑ์ครบแล้วจึงถือว่ามีสิทธิ์