วันที่ 19 ม.ค. 2567 ที่อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเยาวชน 5 รายที่จังหวัดสระแก้วรุมทำร้ายนางสาวบัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ วัย 47 ปีจนเสียชีวิต ซึ่งภายหลังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามามีลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าว ว่า ตนก็ได้กำชับไปกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้ว ว่าเรื่องนี้ต้องไปถึงรากฐานที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะสมก็ต้องจัดการให้ได้ ขณะที่ในวันที่ 20 ม.ค. ตนมีกำหนดการไปดูโครงการตามพระราชดำริฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ด้วย ก็จะมีการพูดคุยกัน 

“เรื่องนี้ต้องสืบให้จบ และที่สำคัญต้องแถลงข่าวให้ประชาชนทราบว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร แท้จริงมันคืออะไร ” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการจับแพะแทนผู้กระทำความผิดจริง นายกฯ กล่าวตอบสวนว่า “โอ้ย คงรับไม่ได้หรอกครับ” ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะสะสางคดีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องทำให้ได้ 

เมื่อถามย้ำว่าถ้าหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนกระทำผิดกฎหมายด้วย จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างไร นายกฯ กล่าวยืนยันว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีความผิดของกลุ่มเยาวชนที่มีหลายฝ่าย รวมทั้ง ผบ.ตร.อาจจะมีการเสนอให้ปรับกฎหมาย ให้ผู้ที่มีอายุน้อยได้รับโทษ เพราะปัจจุบันมีผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชนจำนวนมาก แต่ได้รับโทษสถานเบา นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขอพูดคุยก่อน ตนก็ได้ยินมาคร่าวๆ เหมือนกันระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งจะไปพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าเหตุผลคืออะไร ข้อดีข้อเสียคืออะไร 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันเดียวกันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมารอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หลังลงจากเครื่องบินกลับมาจากภารกิจที่ดาวอส ซึ่งคาดว่าได้เข้ามารายการความคืบหน้าคดีดังกล่าวด้วย