เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 19 ม.ค. 2567  ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังมีข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะส่งความเห็นมายังรัฐบาล ได้รับรายงานหรือยัง ว่า ได้รับรายงานและเท่าที่ทราบก็ทราบว่าจะมีการมา โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง บอกจะคอยรับรายงานเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตตรงนี้ก่อน จากทางป.ป.ช.

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานว่าส่วนหนึ่งของความเห็น ป.ป.ช. เป็นเรื่องความไม่คุ้มค่าและ ยังไม่มีการป้องกันการทุจริต ตรงนี้นายกฯจะอธิบายอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องคุ้มค่าไม่คุ้มค่า ตนเชื่อว่าเรามีตัวเลขที่สามารถอธิบายได้ ส่วนเรื่องทุจริตตนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีแน่นอน ถ้าท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนขอให้บอกมา เพราะตรงนี้ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบายเพราะตรงนี้ เป็นการใช้เทคโนโลยีในการที่จะส่งเงินเข้ากระเป๋าของพี่น้องประชาชน ตนไม่เห็นว่าจะทำทุจริตตรงไหนได้เลย 

 

“คือจริงๆแล้วอย่าพูดลอยๆว่ามีการทำทุจริตได้ ผมก็เข้าใจทางด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องระมัดระวังตรงนี้ แต่ถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริตเราก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟัง ถ้าอธิบายไม่ได้ ถ้าเกิดมีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้” นายเศรษฐากล่าว

 

เมื่อถามว่า การจ่ายเงินดิจิทัลยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิมที่วางไว้เดือน พ.ค. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า นายจุลพันธ์ บอกแล้วว่าอาจจะมีการดีเลย์ออกไป เมื่อถามว่า ล่าสุด น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ออกมาพูดว่าการที่มีรายงานจาก ป.ป.ช. ออกมาอาจเป็นผลให้รัฐบาลยุติโครงการ โดยอ้างว่าทำจนหลังชนฝาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีความคิด ณ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่ 

 

เมื่อถามว่า ที่นายกฯบอกจะดีเลย์ออกไปตามที่นายจุลพันธ์ พูดนั้น หมายถึงเลยออกไปจากเดือนพ.ค.ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าของ ป.ป.ช. จะมาถึงเรานานขนาดไหน และมีคำถามมากน้อยขนาดไหนอย่างไร จริงๆแล้วเมื่อมีคำถาม ตนก็อยากจะให้เป็นคำถามเฉพาะเจาะจง เราจะได้ตอบได้อย่างตรงไปตรงมา 

 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเลื่อนไปใช้งบปี 2568 นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น เมื่อถามว่า นายกฯไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อถามเรื่องกังวลตนกังวลทุกเรื่อง โดยเฉพาะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกๆเรื่อง เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงเรื่องเงินดิจิทัลกังวลแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ก็กังวลครับ กังวลทุกเรื่อง โรงงานพลุระเบิดก็กังวล ฝุ่น PM 2.5 ก็กังวล

 

เมื่อถามว่า จากความเห็นของหน่วยงานต่างๆที่ส่งมายังรัฐบาลในเรื่องเงินดิจิทัล จำเป็นหรือไม่ต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนให้เกียรติพรรคร่วมเสมอ ทุกเรื่องต้องคุยกับพรรคร่วม และคุยเมื่อจังหวะเวลาเหมาะสม เมื่อมีข้อมูลและมีคำถามมาเราจะได้อธิบายได้ว่าคำถามที่มาจากหน่วยงานต่างๆคืออะไรบ้าง เมื่อเรารวบรวมคำตอบได้แล้วก็ต้องคุยกับพรรคร่วมว่าเหล่านี้คือคำตอบ พวกท่านพอใจหรือเปล่า เห็นด้วยหรือไม่ อยู่ด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันตลอด