ดนตรี / วรรณากร

เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน เคยเขียนถึงสาวน้อยที่ชื่อว่า เทต แม็คเร มาแล้ว ตอนที่เธอเพิ่งจะออกผลงานในรูปแบบอีพีมา 2 ชุดในวัยเพียง 17 ปี ชื่อว่า All The Things I Never Said และ Too Young To Be Sad ซึ่งทำให้เธอประสบความสำเร็จไม่น้อย

แม็คเร มักจะถูกมองว่าเป็น “ดาวติ๊กต๊อก” แต่ศิลปินสาวจากแคนาดาผู้มีประสบการณ์หลากหลายมาก่อนหน้าที่ติ๊กต๊อกจะกลายเป็นสื่อยอดนิยม เธอแสดงทั้งซีรี่ส์โทรทัศน์ พากย์เสียงตัวละคร และลงแข่งขันในรายการเรียลิตี้แนวเต้นรำชื่อดังอย่าง So You Think You Can Dance ก่อนจะกลายร่างมาเป็นศิลปินป๊อปอย่างเต็มตัว

เผลอแวบเดียว แม็คเร ในวัย 20 ปีเต็ม ก็ปรากฏตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมกับอัลบั้มชุดที่ 2 - Think Later ทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มเปิดตัวชุดแรกของเธอที่ชื่อว่า I Used To Think I Could Fly เพียงปีเดียว

จากงานอีพีสู่อัลบั้มแรกและอัลบั้มล่าสุด ความเปลี่ยนแปลงของ แม็คเร ที่เห็นได้ชัดที่สุดอาจเป็นเรื่องของอารมณ์และโทนรวมของงาน

Think Later ทำให้ แม็คเร ภาคโรแมนติกและแสนเศร้าในยุคก่อนต้องหลบหน้าไป แล้วปล่อยให้เวอร์ชันแสบ-ซ่า-เซ็กซี่ ของเธอออกมาโชว์ตัวแทน

ในอัลบั้มมีหลายเพลงที่เด่น และบางเพลงก็ฮิตไปแล้ว เช่น “Exes” ที่ได้มิวสิควิดีโอโชว์ความฮ็อตของ แม็คเร มาช่วยดัน, “Greedy” ซิงเกิลแรกที่มีบางเสียงในภาคดนตรีพื้นหลังที่ทำให้คิดถึง “Promiscuous” ของ เนลลี เฟอร์ตาโด

นอกจากนี้ยังมี “Cut My Hair” ที่โชว์อารมณ์ดิบหลังจากรักร้าวได้น่าสนใจและน่าสนุก ขณะที่ “Hurt My Feelings” นั้นเรียบง่ายกว่า แต่สร้างความประทับใจได้ไม่แพ้กัน

น่าสังเกตอย่างหนึ่งว่า แต่ละเพลงในอัลบั้มมีความยาวไม่มาก เพลงส่วนใหญ่มีความยาวไม่ถึง 3 นาทีด้วยซ้ำ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเจตนาหรือเป็นธรรมชาติของเธอที่ทำเพลงออกมาสั้น ๆ แบบนี้ แต่นี่ก็อาจจะเป็นวิถีที่เหมาะกับคนยุคนี้ซึ่งให้เวลาหรือจดจ่อกับอะไรสักอย่างได้ไม่นานนัก

ในภาพรวมแล้ว อัลบั้ม Think Later เป็นงานป็อปที่ฟังสนุกและมีความโดดเด่นมากพอจะดึงความสนใจคนฟังในวงกว้างได้ แต่อย่าถามหาความแตกต่างจากศิลปินสาวรุ่นเดียวกันคนอื่น ๆ หรือความแปลกใหม่ เพราะนั่นคงไม่ใช่จุดประสงค์ในการทำงานชุดนี้ของเธอ

 

ขอบคุณภาพจาก ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค