"ครูหยุย" เสนอตั้งองค์คณะพิจารณาโทษเด็ก ประเมินความรุนแรงก่อนลงโทษ พร้อมหาแนวทางคู่ขนาน ลดการเสพสื่อรุนแรง-ลดภาวะความเลวร้ายรอบตัวเด็ก หลังเคส ป้าบัวผัน-พารากอน

วันที่ 19 ม.ค.67 นายวัลลภ ตังค์คณานุรักษ์ สว.ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา โพสต์ลงโซเชียล ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรณี การลงโทษเด็กและเยาวชนที่ก่อเหตุอาชญากรรม ว่ากรณีที่เยาวชนอายุน้อยก่อเหตุอาชญากรรมตั้งแต่เหตุการณ์ที่สยามพารากอน และกรณี เยาวชนรุมทำร้าย ป้าบัวผัน จนเสียชีวิตล่าสุด  เป็นเรื่องสะเทือนขวัญที่มีข้อเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายอาญาที่มองว่าโทษน้อยเกินไป ทั้งนี้ตามหลักกฎหมายแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มต่ำกว่า 12 ปี ถ้าทำผิดศาลไม่เอาโทษ กลุ่มอายุ 12-15 ปีศาลยังคงยกเว้นโทษ เรียกผู้ปกครองมาคาดโทษและภาคทัณฑ์ไว้ หรือใช้วิธีกักตัว ในสถานพินิจหรือเรียกกันว่าคุกของเด็ก กลุ่มเด็กอายุ 15-18 ปี ถ้าจะลงโทษโทษก็จะลดลงตามอายุ กลุ่มช่วงอายุ 18 ถึง 20 ปีก็ต้องรับโทษ

นายวัลลภ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายคนบอกว่าหากทำแบบนี้เด็กไม่ หลาบจำ ส่วนตัวทำงานด้านเด็กมาตั้งนาน เข้าใจความรู้สึกของประชาชนและรู้สึกปวดร้าวเช่นเดียวกัน นอกจากเรื่องโทษที่กำหนดตามอายุแล้วต้องมองพฤติกรรมที่เกี่ยวข้อง พร้อมเสนอว่าหากจะมีการแก้ไขกฎหมาย ถ้าเป็นพฤติกรรมโหดร้ายรุนแรงพอๆกับที่ผู้ใหญ่กระทำ ต่อผู้อื่น ก่อนที่ศาลจะพิจารณาโทษอาจมีองค์คณะที่มีตัวแทนจากสหวิชาชีพ เข้ามาดูพฤติกรรม เพื่อประเมินว่าเป็นพฤติกรรมที่รุนแรงเกินไป จะใช้โทษแบบเดิมไม่ได้ ต้องใช้โทษที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นทางออก พร้อมกับให้ ผู้ใหญ่ครูบาอาจารย์พ่อแม่ต้องดูแลให้ดีว่าจะทำอย่างไร ให้เด็กลดการเสพสื่อที่รุนแรง ซึ่งต้องทำ ทำควบคู่กันไป 

นายวัลลภ ยังเปิดเผสถิติ ปี 2565 ที่พบว่าคดี ที่เด็กและเยาวชนก่อขึ้นมา มีกว่า 12,000 คดี และ ในจำนวนนี้ เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดกว่า 4,000 คดี อาจสืบเนื่องมาจากปล่อยให้มีการดื่มน้ำกระท่อมหรือกัญชาเสรี และยังมีแนวคิดเปิดสถานบริการถึงตี 4 ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยแวดล้อม ที่ต้องระมัดระวัง ในขณะที่เราไปมุ่งดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เด็กทำ แต่ไม่ได้มองมิติสังคมที่สร้างความรุนแรงให้แก่เด็ก ดังนั้นต้องดูว่าจะลดภาวะความเลวร้ายรอบตัวเด็กและสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับเด็กได้เสพอย่างไร

 

@kruyui.tiktok

เด็กอายุน้อย ทำผิด ครูหยุย…คิดอย่างไร

♬ original sound - kruyui.tiktok