ไม่ทนแล้ว! "โรมา" ทีมดังแห่งกรุงโรม ในศึก "กัลโช เซเรีย อา" ประเทศอิตาลี ประกาศปลด "โชเซ มูรินโญ" ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเรียบร้อยแล้ว ก่อนเจ้าตัวจะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลนี้

การประกาศปลดโค้ชชาวโปรตุกีส ออกจากตำแหน่งในครั้งนี้ เนื่องจาก "เดอ ฟรีดกิ้น กรุ๊ป" เจ้าของสโมสรโรมา เริ่มไม่พอใจผลงานในช่วงหลัง โดยเกมล่าสุดออกไปแพ้ เอซี มิลาน 1-3 ใน เซเรีย อา ทำให้หล่นไปอยู่อันดับที่ 9 ของตารางคะแนน และตามหลังทีมอันดับ 4 อย่าง ฟิออเรนตินา อยู่ 5 แต้ม ซึ่งบอร์ดบริหารต้องการให้ทีมได้โควตาไปลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าให้ได้

นอกจากนี้ มูรินโญ ยังพาทีมตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกโคปปา อิตาเลีย ด้วยการแพ้ ลาซิโอ คู่ปรับร่วมเมือง อีกทั้งสื่อกีฬาดังยังเสริมว่า เจ้าของสโมสร และบอร์ดบริหาร ก็ยังไม่พอใจที่ กุนซือชาวโปรตุเกส แสดงพฤติกรรมและใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสินบ่อยครั้ง จึงกำลังพิจารณาปลดเขาออกจากตำแหน่งเร็วๆ นี้ จากเดิมที่ตั้งเป้าจะให้อยู่ต่อจนจบฤดูกาล และอาจจะเสนอสัญญาฉบับใหม่ให้พิจารณา

โดย มูรินโญ อดีตกุนซือแมนฯ ยูไนเต็ด เข้ามาคุมทีม จัลโลรอสซี่ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2021  และถือเป็นกุนซือคนที่ 60 ของทีม พรัอมกับพาทีมคว้าแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีกที่ติรานาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2022 และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยูโรป้า ลีกที่บูดาเปสต์เมื่อฤดูกาลผ่านมา ก่อนแพ้ให้กับ เซบียา แต่ซีซั่นนี้ผลงานไม่ดีรั้งอยู่ที่ 9 ของตาราง เซเรีย อา

ขณะที่สื่ออิตาลี รายงานว่า มูรินโญ่ จะได้รับเงินค่าชดเชยจาก โรมา แค่ราว 3 ล้านปอนด์ (ประมาณ 132 ล้านบาท) เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เยอะเนื่องจากเจ้าตัวจะหมดสัญญาคุมทีม "หมาป่าแห่งกรุงโรม" หลังจบฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ตาม หากรวบรวมเงินค่าชดเชยที่ได้รับในอาชีพแล้วนั้น มูรินโญ รับรวมไปถึง 80.9 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,560 ล้านบาท) โดยแยกเป็นรับจากทีมต่างๆ ดังนี้ เชลซี (รอบแรก) - 18 ล้านปอนด์ เรอัล มาดริด - 17 ล้านปอนด์ เชลซี (รอบสอง) - 8.3 ล้านปอนด์ แมนฯ ยูไนเต็ด - 19.6 ล้านปอนด์ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ - 15 ล้านปอนด์ และโรมา - 3 ล้านปอนด์

หลังจากประกาศปลดชาวโปรตุกีส โรมา ได้ยืนยันการแต่งตั้ง "ดานิเอเล เด รอสซี" อดีตกองกลางของ "หมาป่ากรุงโรม" เข้ามาคุมทีมชั่วคราวจนจบฤดูกาลเป็นที่เรีรบร้อยแล้ว โดยจะประเดิมคุมทีมเปิดบ้านรับมือ เวโรนา ในวันเสาร์ที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าจะทุ่มเททุกอย่างที่มี เพื่อเผชิญความท้าทายที่รออยู่ ตั้งแต่วันนี้ไปจนจบฤดูกาล ซึ่ง โรม่า เป็นสโมสรที่มีความหมายสำหรับเขาอย่างมาก พร้อมขอบคุณครอบครัว ฟรีดกิ้นส์ ที่ไว้วางใจให้เขาได้เข้ามาทำหน้าที่นี้

สำหรับ เด รอสซี่ เป็นเด็กปั้นของ โรม่า มาตั้งต่ปี 2000 ก่อนขึ้นชุดใหญ่ในปี 2001 และอยู่กับสโมสรมาอย่างยาวนานถึง 18 ปี จากนั้นย้ายไป โบคา จูเนียร์ส ในปี 2019 และแขวนสตั๊ด 1 ปีหลังจากนั้น อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลี ก็ได้โอกาสไปเป็นกุนซือให้ สปาล ทีมในเซเรีย บี ก่อนถูกปลดในที่สุด