“ฉันโหยหาทัศนียภาพทางตอนเหนือของประเทศมาโดยตลอด หิมะและน้ำแข็งของฮาร์บินให้บรรยากาศนั้นมาก พวกเราเลือกเทศกาลน้ำแข็งเป็นสถานีแรกถือว่ามาถูกที่แล้ว มันสวยงามมาก” ชายฝั่งทางเหนือของแม่น้ำซองหัว เทศกาลน้ำแข็งโลกปกคลุมไปด้วยแสงสียามค่ำคืนและฝูงชนจำนวนมาก แสงสีต่างที่ประดับประดาบนน้ำแข็งมากมาย และคุณเหอ นักท่องเที่ยวสาวจากเมืองทางใต้ของจีนกำลังสัมผัสประสบการณ์พิเศษในกิจกรรมน้ำแข็งและหิมะที่น่าตื่นเต้น

ดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาลของจีนมีทัศนียภาพแตกต่างกันออกไปทั้งทางภาคใต้และภาคเหนือ ในช่วงกลางฤดูหนาวในเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ ทางภาคใต้ดอกไม้บานสะพรั่ง และทางภาคเหนืออากาศหนาวเหน็บ ความแตกต่างทางสภาพอากาศมากจึงทำให้เกิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวฤดูหนาวอันเป็นเอกลักษณ์ “เล่นหิมะที่ภาคเหนือ หลบหนาวที่ภาคใต้”

ฤดูหนาวปีนี้ ฮาร์บิน “เมืองน้ำแข็ง” ที่มีชื่อเสียงของจีนโด่งดังแล้ว! ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่สากลเมืองฮาร์บินต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 3 ล้านคนแล้ว โดยมีรายรับรวมถึง 5.914 พันล้านหยวน

ถ้าถามว่าทำไมจึงเลือกเมืองฮาร์บินเป็นสถานที่ท่องเที่ยว คุณเหอบอกว่า ตอนแรกเธอถูกประโยคหนึ่งบนอินเตอร์เน็ทดึงดูดซึ่งก็คือ “ไม่ใช่ว่าไม่มีปัญญาไปยุโรปเหนือ แต่ไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนคุ้มค่ายิ่งกว่า” ดูวิดีโอท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งของฮาร์บินมากแล้วไม่อาจลบความคิดที่อยากจะมาสัมผัสเสน่ห์ของหิมะและน้ำแข็งของฮาร์บินได้

นักท่องเที่ยวเที่ยวเล่นในงานเทศกาลน้ำแข็งโลกฮาร์บิน

ตามที่ฮาร์บิน “มีชื่อเสียง” ผู้คนจำนวนมากรู้สึกว่าเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือตื่นขึ้นมา ทำให้ผู้คน “ทั้งคุ้นเคยทั้งแปลกหน้า” ความคุ้นเคยกฏ็คือวิวทิวทัศน์อันสวยงามและความดั้งเดิมไม่เปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งพวกนั้น ส่วนความแปลกหน้าก็คือ ฮาร์บิน “ทำในสิ่งที่มีและทำได้ให้ดีที่สุด” เพื่อเสิร์ฟ “สิ่งใหม่” ให้กับนักท่องเที่ยว

เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดีกว่า ฮาร์บินจัดกิจกรรมมากมาย ในขณะเดียวกันสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการก็ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีกขั้น โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ด้านนอกอาคารจัดให้มีบริเวณพื้นที่สำหรับให้บริการพักผ่อน ดื่มเครื่องดื่มร้อน ชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น “เรื่องอาหารการกินของคนภาคใต้และภาคเหนือก็แตกต่างกันไม่น้อย พวกเราพยายามทำให้นักท่องเที่ยวทุกคนพึงพอใจให้มากที่สุด” จาง ลี่ เถ้าแก่ร้านอาหารแฟรนไชส์ร้านหนึ่งในฮาร์บินกล่าว

คนท้องถิ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวบนถนนจงยาง เขตเต้าหลี่ เมืองฮาร์บิน

ในฐานะที่ประเทศจีนเปิดการท่องเที่ยวเมืองหิมะและน้ำแข็งเป็นประเทศแรกๆ ฮาร์บินจึงมีทรัพยากรที่เพียบพร้อม วัฒนธรรมตลอด 60 ปี ส่งสมมาเป็นอย่างดีจนเกิดเป็นโอกาสทองของการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งของฮาร์บินเอง นอกจากนี้จะมีทรัพยากรทางหิมะและน้ำแข็งที่อุดมสมบูรณ์ให้นักท่องเที่ยวหลงใหลแล้ว ฮาร์บินยังได้สร้าง “พิพิธภัณฑ์สิ่งก่อสร้างทางศิลปะ” แบบกลางแจ้ง ฉือ จึเจียน นักเขียนเคยเขียนไว้ว่า สิ่งปลูกสร้างเก่าในเขตต่างของฮาร์บินได้บันทึกไว้ตามหนังสือประวัติศาสตร์สิ่งปลูกสร้าง และตั้งเด่นสง่าในทุกหน้าหนังสือ นักท่องเที่ยวเดินอยู่ท่ามกลางเมือง สิ่งแรกที่ทำให้พวกเขาประจับใจก็คือสิ่งปลูกสร้างเก่าพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถม้าทองแดงและถนนหินเหลี่ยมที่ถนนจงยาง ร้านขายเบียร์ และร้านขนมปังที่ถนนโกกอล กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ยาวนาน

นักท่องเที่ยวกำลังเดินชมพิพิธภัณฑ์สิ่งปลูกสร้างฮาร์บิน (ถ่ายโดนโครน)

“เกล็ดน้ำแข็งของฮาร์บินเป็นสิ่งนำพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮาร์บินรุ่งเรือง ในฐานะที่เป็น “ผู้นำ” ทางการกีฬาน้ำแข็งของจีน ฮาร์บินพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ การท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งจะเตรียมต้อนรับยุคใหม่ของการพัฒนาคุณภาพสูง” ไต้ปิน อธิการบดีสถาบันการวิจัยการท่องเที่ยวจีนเผยในการประชุมสัมมนาการพัฒนาการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งของจีน เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพคอสเพลย์ที่ศิลปะสิ่งปลูกสร้างฮาร์บินสแควร์

ในตอนนี้ นักท่องเที่ยวไหลหลั่งมารวมกันที่ “เมืองน้ำแข็ง” เป็นภาพการประสบพบเจอกันในฤดูหนาวอันสวยงาม