สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี ทวีความร้อนแรงเพิ่มขึ้น เมื่อกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตร หรือแซงก์ชัน ต่อบุคคล 2 ราย หน่วยงาน 3 แห่ง และเรือ 11 ลำ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยทำการต่างๆ ของเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา

โดยการประกาศคว่ำบาตรต่อบุคคลและหน่วยงาน ตลอดจนเรือข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทางเกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยกลางลูกใหม่ ซึ่งเป็นขีปนาวุธแบบความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง จนส่งผลให้ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ออกมาประณามเกาหลีเหนือว่า ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซีอย่างร้ายแรง

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่ถูกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ประกาศแซงก์ชันในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนส่งพลังงานผิดกฎหมายผ่านทางทะเลให้แก่เกาหลีเหนือ เพื่อใช้ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทูตด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีกำหนดที่จะจัดประชุมที่กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย ในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย