วันที่ 17 ม.ค.67 นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายภูมิธรรม เวชยชัย)กล่าวถึง ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเลตแก่คนจนในประเทศว่า สถานการณ์ยังไม่เหมาะสมยังไม่ควรแจกในช่วงนี้และจะไม่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในยามนี้ด้วย อยากถามว่า ไม่ทำตอนนี้จะทำตอนไหนจะให้ชาวบ้านอดตายกันก่อนหรือไง เพราะเวลานี้ประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจซบเซา การค้าการลงทุนไม่ดี มันซบเซามาตั้งแต่รัฐบาลก่อน 8 ปีมาแล้วคนไทยประสบปัญหาความยากจนข้นแค้น ชักหน้าไม่ถึงหลังเดือดร้อนกันไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เป็นหนี้เป็นสินทั้งในระบบนอกระบบ ที่ไปกู้หนี้ยืมสินนายทุนนอกระบบ ถูกทำร้ายทุบตีมีให้เห็นเป็นข่าวทุกวัน ธปท.ไม่เคยได้ยินได้ฟังกันบ้างหรือไร อย่าเอาแต่อยู่บนหอคอยงาช้างเลยครับ ลงไปเดินตลาดนัดตามหมู่บ้าน ตำบลอำเภอกันบ้าง เขาเก็บผักบุ้งผักกระเฉด สาหร่าย ไรน้ำเอามาขายตลาดได้วันละร้อยสองร้อยบาทประทังชีวิตไปวันๆ แล้วในตลาดนัดหมู่บ้านทุกวันนี้มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อกันแล้วเพราะไม่มีเงินเดือนประจำ 7 หมื่นกว่าหมู่บ้านทั่วประเทศไทยเป็นอย่างนี้ลำบากเหมือนกันหมด 

นายพายัพ กล่าวต่อว่า หากดูตัวเลขที่กระทรวงมหาดไทยแถลง มีคนมาลงทะเบียนหนี้นอกระบบวันนี้ 38,000 ราย ลงทะเบียนออนไลน์เยอะถึง 37,000 ราย เดินไปลงทะเบียนที่อำเภอที่จังหวัด 1,000 กว่าราย  ธปท.รู้สึกอะไรบ้างไหมที่คนจนเป็นหนี้นอกระบบลงออนไลน์กันเยอะเพราะเขาจนเขาอายไม่อยากบอกใครบางคนมีบ้านมีรถ แต่ไม่มีเงินส่งต้นส่งดอก กู้ธนาคารก็ไม่ให้ เครดิตไม่ดีไม่มีสภาพคล่อง  จนแล้วอายครับไม่หน้าบางเหมือนธนาคารพาณิชย์บอกเศรษฐกิจชาติไม่ดี แต่ปี 2566 ธนาคารพาณิชย์มีกำไร 220,000 ล้านบาท ท่านบริหารการเงินบริหารหนี้กันอย่างไร ธนาคารพาณิชย์รวยล้นฟ้า ในขณะที่ประเทศไทยเศรษฐกิจตกต่ำ GDP ประเทศขยายตัวลงถดถอยทุกปี แต่มีเงินให้ธนาคารพาณิชย์ค้ากำไรแล้วให้คนจนกู้หนี้นอกระบบ
     

“เวลาที่รัฐบาลจะอุ้มคนจนให้พยุงตัวลุกขึ้นยืนได้ พอช่วยตัวเองได้บ้าง กลับไม่อยากช่วย มีแต่ความเห็นต่างขัดแย้งไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ถามหน่อยถ้าไม่อุ้มคนจนพยุงขึ้นมาตอนนี้จะไปอุ้มตอนไหน หลักคิดมันต้องพยุงเขาลุกยืนให้ได้ก่อนเขาได้มีแรงทำงาน ทำมาหากินได้ นี่คนไทยป่วยเพราะจนทั่วประเทศ  แต่รัฐบาลก่อนเป็นหนี้เหมืองทอง กู้เงิน 1,000,000 ล้าน และอีกที 500,000 ล้าน ทำไมทำได้ แล้วทำไมรัฐบาลที่มาจากประชาชนจะช่วยคนจนบ้างไม่ได้”นายพายัพ กล่าว

 

#กระเป๋าเงินดิจิทัล #ธปท #หนี้นอกระบบ #แจกเงิน