อัยการคดีพิเศษนัดสั่งฟ้อง สุนทร วิลาวัลย์ อดีตรมช.สาธารณสุข พร้อมพวก 11 ราย คดีบุกรุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ.นี้ เหตุอยู่ระหว่างสั่งสอบเพิ่มตามคำสั่ง อสส.

     
จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีหมายเรียกนายสุนทร วิลาวัลย์ กับพวกรวม 11 คน มารับทราบข้อกล่าวหาฐาน ร่วมกันบุกรุกเข้ายึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง แผ้วถาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ 13 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตามคำสั่งของอัยการสูงสุด โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 
     
ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ม.ค.67 นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการร่วมกันบุกรุกป่าและเขตอุทยานและที่ดินของรัฐซึ่งมีผู้ต้องหาทั้งหมด 12 คนในชั้นสุดท้ายที่อัยการสูงสุดชี้ขาดให้ฟ้องผู้ต้องหา 12 คน (มีเสียชีวิต 1 คน เหลือ 11 คน) โดยทางอัยการได้มีการแจ้งพนักงานสอบสวนให้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ จนกระทั่งถึงวันนัดที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยผลการสอบสวนเพิ่มเติมยังสอบมาไม่ครบถ้วนจึงจำเป็นต้องเลื่อนนัดสั่งคดีออกไป และนัดครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 28 ก.พ.นี้ ตรงนี้ต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม ถ้าหากส่งมาครบถ้วนแล้ว ในช่วงวันนัดถัดไปก็จะดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 12 คน ไปยื่นฟ้องต่อตามข้อกล่าวหาต่อไป
    
 เมื่อถามว่า ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ถ้าหากว่าผลสอบยังไม่มาก็อาจจะต้องเลื่อนฟังคำสั่งต่อไปหรือไม่ นายวิรุฬห์ กล่าวว่า ถ้าหากผลการสอบสวนเพิ่มเติมส่งมาไม่ครบถ้วน ทางอัยการเราก็จำเป็นที่จะเลื่อนคดีไปก่อนตามกฎระเบียบ เเต่เมื่อถ้าส่งมาครบถ้วนแล้วเราก็จะได้ดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการกระทำความผิดฐานบุกรุกของราษฎร กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนขยายผลและแยกสำนวนการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 136/2558 มีการดำเนินคดีกับ นายสุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับพวก รวม 13 คน ในความผิดฐาน ยึดถือครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ อันเป็นการสมคบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายและนำเอาโฉนดที่ดินไปใช้เพื่อยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งภายหลังมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 บังคับใช้ กำหนดให้คดีที่มีการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกันกับคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่ ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 136/2558 ไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อรวมดำเนินการกับคดีพิเศษที่ 149/2555 ที่ส่งไปก่อนหน้านี้ ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนคืนมาให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป
   
  ล่าสุด อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นรายบุคคล ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือแจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายและได้รับผลการประเมินเรียบร้อยแล้ว และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายสุนทร กับพวก ตามบทกฎหมายที่แก้ไขใหม่ ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คน ถึงแก่ความตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไปตามกฎหมาย จึงมีหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 11 คน มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา