ธปท.จ่อเรียกพบแบงก์พาณิชย์เช็กต้นทุน มองส่งผ่านดอกเบี้ยฝากยังน้อย-หาช่องลดส่วนต่าง

น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมเรียกธนาคารพาณิชย์เข้ามาหารือ หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ประกอบกับธนาคารพาณิชย์มีกำไรมาก ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชน ที่ผ่านมาได้คุยอยู่ตลอดเวลา ต้องคุยมากยิ่งขึ้น เพื่อดูแลลูกหนี้ให้มากกว่านี้ ต้องทำให้ธนาคารทำมากกว่านี้ เช่น ดูแลคนกลุ่มเปราะบาง หรือคนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเงินกู้เป็นคนละกลุ่มกับเงินฝาก

ส่วนเรื่องกำไรของธนาคารพาณิชย์นั้นมองว่าเป็นกลไกตลาด โดยที่ผ่านมาการส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปสู่ธนาคารพาณิชย์ยังมีน้อย โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ แต่ปัจจุบันหลายธนาคารเริ่มขยับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมากขึ้น ทั้งเงินฝากประจำและเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล โดยส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ของระบบธนาคารพาณิชย์ ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 2.95% สูงขึ้นจากช่วงก่อนโควิด แต่ยังไม่ได้สะท้อนค่าใช้จ่ายอีกหลายรายการในการประกอบธุรกิจ ดังนั้น ทำให้ ธปท.จะต้องเข้าไปดูถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งดูว่าจะสามารถปรับลดส่วนต่างตรงนี้ได้หรือไม่

"ธปท. สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์คิดดอกเบี้ยตามความเสี่ยงของลูกค้า ซึ่งส่วนนี้ ลูกค้าสามารถเปิดเผยข้อมูล เพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อได้ รวมทั้งจะเร่งสร้างการแข่งขันให้มากขึ้น"น.ส.สุวรรณีกล่าว

 

#ธปท #แบงก์พาณิชย์ #ดอกเบี้ย