วันที่ 15 ม.ค.2567 ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณานนท์ สว. และประธานกรรมาธิการ พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการรวบรวมรายชื่อ สว. เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ตอนนี้มีความพยายามล็อบบี้สมาชิกวุฒิสภาไม่ให้มาลงชื่อรับรองญัตติ โดยจะต้องใช้เสียงรับรองถึง 84 เสียง  แต่ตอนนี้ได้เพียงแค่ 80 เสียง จาก 250 เสียง ซึ่งหากไม่มีใครมาล็อบบี้   ปล่อยไปตามธรรมชาติ   มันน่าจะครบไปนานแล้ว ซึ่งก็มีสมาชิกบางส่วนก็พูดตรงๆ ว่า มีคนมาขอไม่ให้ลงชื่อ เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงาน 4 เดือน และบางคนก็ยอมรับว่ามีความสนิทสนมกับรัฐบาล

“ยืนยันว่า นี่คือการนำหน้าที่ของวุฒิสภา ไม่ได้ต้องการล้มรัฐบาล แค่ต้องการให้รัฐบาลมาชี้แจง เพื่อหาทางออกให้กับประเทศใน 7 ประเด็น   ดังนั้น ผู้ที่จะไม่ให้เกิดการอภิปรายถือว่า คิดผิด ขอให้ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเรื่องนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อประชาชนประเทศชาติและรัฐบาล ตอนนี้ยังคงมีความหวัง จะสามารถเปิดอภิปรายได้ โดยจะต้องได้รายชื่อมากกว่า 84 เสียง หรือประมาณ 90 เสียง เพราะมันเคยมีประวัติศาสตร์มาแล้ว ว่า มีการขอถอนชื่อในภายหลัง  ซึ่งหากเปิดอภิปรายได้ก็จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อวุฒิสภา ที่เหลือเวลาทำงานช่วงสุดท้าย เพื่อยืนยันว่าไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติของใครทั้งสิ้น” นายเสรี กล่าว 

เมื่อถามว่า หากไม่สามารถเปิดอภิปรายได้จะกลับไปทบทวนบทบาทของ สว. หรือไม่ หลังจากเคยยกมือโหวตนายกรัฐมนตรี  แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบได้ นายเสรี กล่าวว่า อย่าเอามารวมกันเพราะมันเป็นคนละประเด็นกับการทำหน้าที่  ตอนโหวตนายกฯก็เป็นเรื่องหนึ่ง ตอนนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ส่วนประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นหนึ่งประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภาตั้งเป้าหมายว่าจะอภิปราย แต่ก็ยังมีเรื่องอื่น เช่น ดิจิทัลวอลเลต ปัญหาเศรษฐกิจ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ หากนำมาพูดกันในที่ประชุมรัฐสภาน่าจะเป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า ได้มีการไปขอเสียงจาก สว. ที่เป็นสัดส่วนของผู้นำเหล่าทัพหรือไม่   นายเสรี กล่าวว่า ผู้นำเหล่าทัพถือเป็นส่วนของข้าราชการ เขาไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอยู่แล้ว การไปขอเสียงกับเขาก็รู้คำตอบดี ว่า ยังไงเขาก็ไม่ลง อย่างไรก็ตามการประชุมคณะกรรมาธิการฯวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องของการขอเปิดอภิปรายด้วยโดยประเด็นแรกคือต้องให้เสียงครบก่อน จากนั้นค่อยคุยเรื่องของประเด็นที่จะนำไปสู่การรับอภิปราย   แต่อย่างไร ก็เชื่อว่าเสียงน่าจะถึงเปิดอภิปรายได้