วันที่ 12 ม.ค.67 ที่ บช สอท.พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.ราชัญ ลำไย รอง ผกก.2 บก.สอท.4, พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 รวบหนุ่มใหญ่ตระเวนหลอกเก็บค่าป้ายร้าน ผงะ พบหมายฉ้อโกง 6 หมายจับ ไม่เข็ดหลาบ ก่อเหตุซ้ำซาก

พล.ต.ต.จิตติพนธ์  กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนขอความช่วยเหลือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ว่ามีบุคคลที่มีพฤติกรรมในการไปหลอกพนักงานหรือลูกจ้างร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ ว่าตนเองได้รู้จักกับเจ้าของร้าน และเจ้าของร้านให้ตนมารับเงินค่าสิ่งของตามที่เจ้าของร้านแจ้งไว้ จนมีลูกจ้างพนักงานหลงเชื่อและมอบเงินให้มิจฉาชีพดังกล่าวจำนวนหลายราย และได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษจนพนักงานสอบสวนขออำนาจศาลในการออกหมายจับแล้วนั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาได้มาทำงานและพักอาศัยอยู่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.หนองหลุม อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายทัตเทพ อายุ 52 ปี ชาวจังหวัดพิจิตร ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง”

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายทัตเทพให้การว่า เนื่องจากตนเองชอบกู้เงินนอกระบบ ทำให้มีหนี้สินเยอะ จึงเริ่มออกอุบายโกง โดยทำทีอ้างตนเป็นผู้รับจ้างทำป้ายโฆษณา ตระเวนหาเหยื่อเป็นร้านค้า โดยเลือกเหยื่อผู้หญิงต่างด้าวที่เป็นลูกจ้าง โดยจะเข้าไปถามหาผู้จัดการร้าน เพื่อเก็บค่าป้ายโฆษณาที่ได้สั่งทำไว้ หากทราบว่าไม่อยู่ จะอ้างกันพนักงานว่า เจ้าของร้านได้สั่งทำป้ายกับตนเอง และจะมาเก็บเงิน หากทางลูกจ้างหลงเชื่อ ก็เอาเงินไปเลย แต่หากดูท่าทีไม่เข้าท่า ก็จะทำเป็นคุยโทรศัพท์ พูดธุระ แล้วหลบหนีไป

สอบถามผู้ต้องหาให้การอีกว่า ตนไม่เลือกพื้นที่ก่อเหตุ หากไปทำธุระจังหวัดไหน ก็ตระเวนดูไปเรื่อย สบโอกาส ก็ลงมือหลอกเหยื่อ ส่วนมากมูลค่าความเสียหายไม่มาก แค่จำนวนหลักพัน ถึงหลักหมื่น ตนเองก็ทราบอยู่แก่ใจ ว่ามีหมายจับหลายพื้นที่ และเคยถูกจับกุมฉ้อโกงมาหลายครั้งแล้ว แต่อาศัยพักไม่เป็นหลักแหล่งและเข้าออกที่พักไม่เป็นเวลา ทำให้รอดการจับกุมมาได้เป็นเวลานาน แต่สุดท้ายไม่รอดเงื้อมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่มีการจับกุมและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ๆมีการก่อเหตุในคดีนี้ ก็ทราบว่าในพื้นที่แถบภาคอีสาน จะมีการออกหมายจับเพิ่มอีกนับสิบหมายจับ

เตือนภัยสังคม เจ้าของธุรกิจ ร้านค้า ต้องให้ความรู้พนักงานของตน หากโดนมุกมาขอเก็บเงินที่ร้าน ให้รีบโทรสอบถามว่าเป็นความจริงหรือไม่ ก่อนจะเอาเงินให้บุคคลแปลกหน้า รวมไปถึงหากคนร้ายขอเข้าสถานที่ โดยแอบอ้างเจ้าของบ้านหรือเจ้าของร้าน หากไม่สอบถามให้ดี อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้