นายอิโก้ พูเทร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Transport ของ Traveloka (ทราเวลโลก้า) กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมเป็นอีกช่องทางสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา Traveloka ได้มองเห็นความต้องการด้านที่พักและเที่ยวบินในงานโมโตจีพี โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแท้จริง จนทำให้มีที่ยวบินขาเข้าจากกรุงเทพฯ ไปบุรีรัมย์เพิ่มขึ้น ซึ่งจากข้อมูลภายในของ Traveloka มีธุรกรรมการจองโรงแรมเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในช่วงสัปดาห์ของการแข่งขัน เป็นการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่วันที่ 27 ถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2566 และความต้องการส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่บุรีรัมย์ โดยเฉพาะอำเภอนางรอง นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินภายในประเทศโดยรวมสู่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นพร้อมกับจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในประเทศ เช่น ขอนแก่น อุบลราชธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น
ทั้งนี้เป็นเพราะทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ได้ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เน้นการสร้างประสบการณ์เพื่อส่งเสริมอีเว้นต์และเทศกาลต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย และเปิดโอกาสให้มีการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทยบนเวทีอีเว้นต์ระดับนานาชาติ
"อีเว้นต์และเทศกาลในประเทศไทยเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ใช้นำเสนอวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศสู่สากล โดยการแสดงระดับนานาชาติส่วนใหญ่ต่างหลอมรวมมรดกไทยที่ดึงดูดผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ดี มากไปกว่านั้น อีเว้นต์ในปัจจุบันมักมีความโดดเด่นและดึงดูดความสนใจผู้เข้าร่วมงานด้วยวัฒนธรรมไทยและความเป็นไทย ช่วยให้ประเทศไทยมีการฟื้นตัวของท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งในช่วงปี 2566 และตั้งเป้าที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวไปอีกขั้นในปี 2567"นายอิโก้ กล่าว
ซึ่งงานไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2566 ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกด้านความต้องการที่พักและเที่ยวบิน ในขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เช่น ร้านค้า ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นก็ได้รับประโยชน์จากการเข้าชมที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้นทาง ททท.จึงยังคงตั้งเป้าให้เป็นจุดหมายปลายทางที่กำลังพัฒนากลายเป็นปลายทางยอดนิยม เช่น ชูสุดยอดรสมือด้านการทำอาหารของประเทศไทย โดยได้ร่วมมือกับภาคเอกชนเปิดตัวแคมเปญ “เมนูเปิดประสบการณ์ใหม่ เมืองรองมิรู้ลืม”เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองรองอย่างบุรีรัมย์ และสัมผัสประสบการณ์เมนูอาหารท้องถิ่นไทยในระดับภูมิภาค เป็นต้น
ทั้งนี้ ทาง Traveloka ได้ดำเนินงานเพื่อก้าวนำเทรนด์ของตลาดและความต้องการของลูกค้าบริการทางเลือกการเดินทางที่ง่ายและยืดหยุ่นพร้อมวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย ช่วยให้บริษัทสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับธุรกิจท่องเที่ยวไทย ด้วยการให้บริการนักเดินทางจำนวนหลายล้านคนทุกวัน สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วยการขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนการเติบโตและสร้างงานให้กับธุรกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรอง โดยมอบประสบการณ์การเดินทางที่ผสมผสานระหว่างอีเวนต์ระดับนานาชาติกับการท่องเที่ยวและมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของประเทศ