วันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มอบโล่รางวัลให้กับเด็กและเยาวชนดีเด่น ที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกสังกัด ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ 1,220 คน จากทั่วประเทศ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ว่า วันนี้ได้มาพบปะกับน้องน้องและเยาวชนที่น่ารักทุกคน รู้สึกปลาบปลื้มใจที่เด็กไทยทุกคนมีความรู้ความสามารถ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และนำชื่อเสียงอันน่าภาคภูมิมาสู่ประเทศชาติ

นายกฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมดำเนินงานและให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลตระหนักดีในความสำคัญของการพัฒนากำลังคนของชาติให้ความสำคัญยิ่งแก่เด็กและ เยาวชน โดยสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อให้มีความร่วมมือยกระดับคุณภาพการศึกษา คุณภาพชีวิต รวมทั้ง การปลูกฝังความเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความภูมิใจในชาติ ยึดมั่นสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“สิ่งสำคัญเด็กและเยาวชนทุกคนต้องมีความรู้สึกรู้จักกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา ผู้มีพระคุณและประเทศชาติ รู้จักสามัคคี รักชาติ มีความประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในกรอบระเบียบวินัยที่ดี และประพฤติตนอยู่ในกรอบของกฎหมาย มีความรู้ความสามารถควบคู่กับคุณธรรม และตระหนักถึงความร่วมมือในการช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ สอดรับกับคำขวัญวันเด็กปีนี้ ว่า มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

นายกฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมเด็กและเยาวชนดีเด่น ที่นำชื่อเสียงของมาสู่ประเทศชาติที่ได้รับรางวัลอันน่าภาคภูมิใจวันนี้เป็นผลมาจากที่ทุกคนมีความขยันหมั่นเพียรใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดจน ฝึกฝนให้มีทักษะในด้านต่างๆ จนเกิดความสำเร็จสร้างคุณประโยชน์แก่ตนเองและสังคมและประเทศชาติ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนพัฒนาทุกคนอย่างต่อเนื่อง ไม่ทิ้งการศึกษาและทำในสิ่งที่ตนเองได้ตั้งเป้าไว้การได้รับรางวัลถือเป็นเกียรติประวัติ ที่สง่างาม แก่ตนเองและวงศ์ตระกูล และเป็นแบบอย่างสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกล่าวมอบโอวาท นายกฯ ได้เดินทักทายกับเด็กและเยาวชน พูดคุยอย่างเป็นกันเอง โดยเด็กๆ ร้องกรี๊ด ดีใจที่ได้พบนายกฯ พร้อมขอนายกฯ ถ่ายรูปร่วมกัน และบางคนขอถ่ายเซลฟี่กับนายกฯ ด้วย อย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง โดยช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้อุ้มเด็กนักเรียนชายจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ขึ้นมาถ่ายรูปด้วย พร้อมชี้ไปที่ตราอกเสื้อ เนื่องจากเป็นโรงเรียนเก่าของนายกฯ ขณะที่มีเด็กชายกลุ่มหนึ่งขอถ่ายรูปกับนายกฯ พร้อมกับระบุว่า “ผมเชียร์ลิเวอร์พูลครับ” ทำให้นายกฯ ชูนิ้วโป้งขึ้นมา พร้อมกับบอกว่า แบบนี้เอาไป 2 เนื่องจากนายกฯ เป็นแฟนบอลของทีมลิเวอร์พูล

จากนั้น นายกฯ ถ่ายรูปหมู่กับเยาวชนทั้งหมด และเดินชมของขวัญปีใหม่ฝีมือของเด็กและเยาวชนที่ได้รับรางวัลนำมามอบให้เป็นที่ระลึก ทั้งภาพวาดระบายสี รูปนายกฯ กับภริยาในชุดของซุปเปอร์ฮีโร่ ข้าวแต๋น กระดานหมากรุก ก่อนเดินทักทายพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กๆ และกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อประชุมเตรียมการ ก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิคส์ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์