เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 มกราคม 2567 ร.ต.อ.อุเทน อำนวย พนักงานสอบสวน สภ.โพธาราม รับแจ้งมีชาวบ้านพบวัตถุระเบิด ภายในซอยก่อนถึงวัดขนอน ม.3 ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชัชชน นราวุฒิพร ผกก.สภ.โพธารามให้ทราบ พร้อมประสานไปยังชุดสืบสวน สภ.โพธาราม สายตรวจรถยนต์ สายตรวจตำบลสร้อยฟ้า  และประสานไปยังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.ราชบุรี เดินทางมาทำการเก็บกู้ระเบิด 
   

ในที่เกิดเหตุนั้นพบชาวบ้านมายืนดูกัน พร้อมด้วย นายสิริชัย นพศรีจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้อยฟ้า ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งระหว่างที่รอชุดเก็บกู้ ชาวบ้านได้นำยางรถยนต์มาวางไว้ ซึ่งระเบิดดังกล่าวนั้นถูกวางไว้ในกระป๋องสี เป็นระเบิดมือ M67 ผลิตจาก USA อยู่ในกระป๋องสีมีดินกลบอยู่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เชือกกันที่เกิดเหตุไว้และห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้รัศมี 
   

หลังจากชุดเก็บกู้มาถึงก็ทำการเก็บกู้เพื่อนำไปทำลายต่อไป ส่วนระเบิดดังกล่าวนั้นยังสมบูรณ์ สลักยังคาอยู่ พร้อมที่จะระเบิดได้ ส่วนความทำลายล้างในคนที่อยู่ในรัศมี15เมตร เสียชีวิตทันทีถ้าเกิดระเบิด
   

นายณัฐสิทธิ์ รอดแป้น อายุ20ปี ผู้ที่พบระเบิดและเดินไปเหยียบระเบิด ได้กล่าวว่าตนกำลังเดินไปบ้านญาติซึ่งอยู่ใกล้กัน และเกิดเดินไปเหยียบดินบริเวณที่พบระเบิด ดินเกิดยุบลงไป ตนเลยสงสัย เลยเอามือปัดดินก็พบว่าเป็นฝากระป๋องสีที่เกิดเป็นสนิมแล้ว พอหยิบฝากระป๋องออกก็พบกระป๋องสีฝังดินอยู่ตนจึงนำขึ้นมาด้านในเป็นดินกลบอยู่ตนจึงเอาน้ำมาฉีดดินในกระป๋องและเทน้ำพร้อมดินออก ก็ตกใจสุดขีด ภายในกระป๋องพบวัตถุระเบิด ตนจึงรีบวางลงแล้วไปแจ้งให้ญาติโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาดังกล่าว ส่วนพื้นที่บริเวณนี้ตนเดินมาหลายปีแล้ว ส่วนระเบิดน่าจะมีคนนำมาฝังดินไว้หลายปีแล้ว เพราะไม่กล้าเอาเก็บไว้ เนื่องจากกลัวความผิด