"คุณแม๊" ควง "ทนายเดชา" แถลงถูกที่ปรึกษาด้านกฎหมายยักยอกทรัพย์กว่า 5 แสนบาท แถมแต่งเรื่องเขียนสำนวนฟ้องเองว่า "ปอ" กับ "โรเบิร์ต" ข่มขืน "แตงโม" ลูกสาวที่เป็นดาราดัง ก่อนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ "ทนายเดชา" ขอ 1 สัปดาห์ตัดสินใจรับว่าความคดีแตงโมต่อหรือไม่

 ที่สำนักงานทนายเดชา เขตคันนายาว เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ "ทนายเดชา" พร้อมด้วย นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของ "แตงโม - นิดา พัชระวีรพงษ์" นักแสดงชื่อดังที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 และนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ แถลงข่าวกรณีนางพนิดาถูกทีมทนายยักยอกเงิน และลอบยื่นฟ้อง นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ว่าข่มขืนแตงโม โดยมีหลักฐานเป็นสลิปโอนเงิน และจดหมายบันทึกส่งมอบเงินสดตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.66

 ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าว ทนายเดชา พูดคุยกับนางพนิดาและแซน พร้อมสวมกอดกันอย่างอบอุ่น โดยบอกว่าเราไม่โกรธกัน ยังคงรักกันเหมือนเดิม โดย นางพนิดา กล่าวว่า วันนี้มาพูดคุยกับทนายเดชาใน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องที่ถูกยักยอกทรัพย์ อีกเรื่องคืออยากให้ทนายเดชากลับมาทำคดีแตงโมดังเดิม เนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นศาล และทนายคนอื่นๆ ไม่เก่ง แต่ทนายเดชาเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย มีความฉลาดและสอนเก่ง

 นางพนิดา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องยักยอกทรัพย์ต้องย้อนไปว่าได้รู้จักกับหนึ่งในทีมทนายความของคดีแตงโมที่มีอัยการคนหนึ่งฝากตัวมาช่วยคดีที่ตนจะฟ้องร้องแซน ,กระติก และจ๊อบ ว่าร่วมกันฆาตกรรม ก่อนตนจะถอนฟ้องภายหลัง เพราะเสี่ยงจะถูกฟ้องกลับ โดยทนายรายนี้เป็นเพียงที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ทนายความในคดี แต่กลับไปแต่งเรื่องเขียนสำนวนฟ้องเองว่าปอกับโรเบิร์ตข่มขืนแตงโม ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดของสำนวนส่วนนี้ เพราะเอกสารเยอะมาก และยอมรับว่าสะเพร่าเพราะอ่านไม่ละเอียด เพียงแต่เซ็นชื่อไปเท่านั้น แต่ตนทราบผลของการชันสูตรศพแตงโม ซึ่งระบุชัดเจนว่าไม่มีการข่มขืนเกิดขึ้น ดังนั้นยืนยันว่า ปอ กับโรเบิร์ต ไม่ได้ข่มขืนแตงโม

 "ทนายรายนี้ได้หายตัวไปพร้อมกับยักยอกเงิน 4 แสนบาท ซึ่งปอกับโรเบิร์ตจ่ายเยียวยาให้ตนในคดีแตงโม ซึ่งทนายรายนี้นำเงินไปเข้าบัญชีของตัวเองต่อหน้าต่อตาโดยไม่ได้รับอนุญาต และยักยอกเงินอีกส่วนของตน และเงินโบนัสของทนายในคดีไปร่วม 150,000 บาท รวมเงินที่ถูกยักยอก 550,000 บาท ซึ่งตนจะไปแจ้งความที่ สน.วังทองหลาง ส่วนค่าใช้จ่ายทั่วไปในคดีนี้ มีค่าทนายความ 3 คน ค่าเอกสาร เครื่องปริ๊นเตอร์ คอมพิวเตอร์ และเงินค่าปลาสลิดหลายกิโลกรัม (กก.) ที่นาย ช อ้างว่าให้ตนซื้อไปฝากผู้ใหญ่ ระยะเวลาเกิดเหตุตั้งแต่เดือน ก.ย.66 ซึ่งตนยังไม่ได้ทำเรื่องถอนทนายความของคดีนี้ออก" 

 นางพนิดา กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาระหว่างทนายเดชาที่เคยเกิดขึ้นนั้น เพราะมีความเห็นในคดีไม่ตรงกันคือ ตนเชื่อว่าเป็นคดีฆาตกรรม แต่ทนายเดชาเชื่อว่าเป็นเหตุประมาท จึงยกเลิกการแต่งตั้งเป็นทนาย

 ขณะที่ ทนายเดชา กล่าวยอมรับว่า เพิ่งทราบว่านางพนิดาจะมอบหมายให้เป็นทนายในคดีอีกครั้งในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตนกับแม่แตงโมไม่ได้มีปัญหากัน เพราะนางพนิดามาหาในฐานะที่เป็นเพื่อนกัน ส่วนหลังจากนี้ต้องไปศึกษารายละเอียดก่อน และขอเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนตัดสินใจรับว่าความให้แม่แตงโมหรือไม่ ประกอบกับเนื่องจากตอนนี้นางพนิดายังมีทนายความอยู่ในศาล ซึ่งตามมารยาททนายความแล้ว นางพนิดาต้องไปถอนทนายคนเดิมออกก่อน แต่ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นนั้นไม่ถือว่าผิดมารยาททนาย