เมื่อวันที่ 8 มค.67 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน จ.ประจวบฯ นพ.สมพร คำผง กรรมการบริหารสถาบัน AACI ( American Accreditation Commission International) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AACI ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เป็นประธานมอบใบประกาศรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน AACI จำนวน 2 ด้าน ให้กับ นพ.เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ ประธานกรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน ได้แก่ การรับรองมาตรฐานสากลสำหรับโรงพยาบาล (AACI International Healthcare Accreditation) และการรับรองความเป็นเลิศด้านคลินิกบริการส่องกล้องทางเดินอาหาร (Endoscopy Clinical Excellence Certification) โดยมีคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ.ซานเปาโล หัวหิน ร่วมแสดงความยินดี


นพ.สมพร คำผง กล่าวว่าสำหรับมาตรฐาน American Accreditation Commission International (AACI) เป็นระบบรองรับคุณภาพตามมาตรฐานสากลจากประเทศสหรัฐอเมริกา และยังเป็นมาตรฐานสากลเดียวในโลกที่สามารถรับรองได้ทั้ง International Healthcare Standard และ ISO & EN พร้อมกัน โดยเป็นที่ยอมรับทั้งในยุโรป และเอเชียตะวันออกกลาง มาตรฐาน AACI มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการบริการด้านสุขภาพที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง และเน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย สวัสดิภาพ คุณภาพชีวิต และคุณภาพการดูแล โดยมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยที่ผู้เข้าใช้บริการสถานพยาบาลนั้นๆ จะได้รับในเรื่องของการรักษาที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน รวมถึงมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่มีความรู้ความสามารถ ตลอดไปจนถึงการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งการให้คำแนะนำก่อน-หลังการรักษา หรือการจ่ายยา

โดยกระบวนการทั้งหมดเหล่านี้จะต้องมีประสิทธิภาพและทำประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ที่มาเข้าใช้บริการ ทั้งนี้ รพ.ซานเปาโล หัวหิน ได้ใบประกาศรับรองมาตรฐานสากลสำหรับโรงพยาบาล เป็นที่แรกของจังหวัดภาคใต้ตอนบน และใบรับรองความเป็นเลิศด้านคลินิกบริการส่องกล้องทางเดินอาหาร แห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก  


ด้าน นพ.เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน ดำเนินงานเข้าปีที่ 27 แล้ว ที่ผ่านมาโรงพยาบาลฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนามาโดยตลอด จนได้การรับรองมาตรฐาน AACI เราพัฒนามาตรฐานการให้บริการที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในการบริการด้านการดูแลสุขภาพ ด้านความปลอดภัย คุณภาพชีวิต และคุณภาพในการดูแลทั่วโลก เรามีความพร้อมในเรื่องของบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ อยู่ในระดับมาตรฐานที่เราให้ความปลอดภัยกับผู้เข้ารับบริการ ขณะเดียวกันเราก็คำนึงถึงศักยภาพและความพร้อมของเรา เราเป็นโรงพยาบาลระดับ secondary หรือว่าระดับที่ดูแลผู้ป่วยในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันถ้าผู้ป่วยที่ฉุกเฉินเกินขีดความสามารถเราต้องพิจารณาว่าเราจะไม่ดึงเวลาของผู้ป่วย เราต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง เช่นโรงพยาบาลหัวหินซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์รักษาผู้ป่วยในเรื่องโรคหลอดเลือดสมองหรือในเรื่องของโรคหัวใจที่ขาดเลือดและศูนย์อุบัติเหตุ เราเป็นโรงพยาบาลที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผู้ป่วยเพื่อการรักษา ดังนั้นการที่โรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน ได้รับรองมาตรฐาน AACI จึงเป็นส่วนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นเมื่อใช้บริการด้านการแพทย์ของ อ.หัวหิน และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับ อ.หัวหิน และประเทศไทย