วันที่ 7 ม.ค.2567 มีรายงานว่าเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.ชร.   พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ จิตประสาร ผกก.สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะนำยาเสพติดจำนวนมากผ่านเข้ามาทางป่าเขาชายแดนไทย-เมียนมา เขตติดต่อ ต.ป่าซาง อ.แม่จัน และ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงได้นำกำลังตำรวจชุดสืบสวนเข้าไปสกัดและประสาน กก.สส.ภ.จว.เชียงราย บก.สส.ภ.5 สภ.แม่ฟ้าหลวง ทหาร ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.) กองทัพภาคที่ 3 ทำการปิดล้อมบริเวณพื้นที่หมู่บ้านสามแยกอีก้อ หมู่ 24 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนประมาณ 10 คน พากันเดินแบกกระสอบฟาง ดัดแปลงเป็นกระเป๋าเป้ลัดเลาะมาทางไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่ปลูกบนภูเขา จึงได้ให้สัญญานหยุดตรวจแต่ปรากฏว่ากลุ่มคนดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น เมื่อสิ้นเสียงปืนพบว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย แต่ฝ่ายตรงกันข้ามถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในไร่ข้าวโพดเบื้องต้นจำนวน 1 ราย ส่วนศพผู้ตายพบทับลูกระเบิดชนิดขว้างจำนวน 1 ลูก ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดปะทะได้ประสานหน่วยเก็บภู้วัตถุระเบิดให้เข้าไปเก็บกู้

ขณะที่กระเป๋าเป้ที่คนร้ายทำตกลงเอาไว้และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมีเพียง 10 ใบนั้น ยังพบมีตกกระจัดกระจายทั่วจุดปะทะรวมกันจำนวน 23 ใบ ซึ่ง พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มีกำหนดจะเดินทางเข้าไปตรวจพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค.นี้ต่อไป.