เมื่อวันที่  6 มกราคม 2567 เวลา 16.30น.   ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านห้วยปลิง  ม.7 ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง จ.ระนอง  นายนริศ   นิรามัยวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยพร้อมด้วย นายราชัน มีน้อย ว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง,หัวหน้าหน่วยราชการหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนระนองและประชาชน   ได้ร่วมกันต้อนรับ นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร และ นางมนพร เจริญศรีรัฐมนตรีเชื่อว่าการกระทรวงคมนาคมและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ และคณะได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาความต้องการข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโครงการLand Bridge

 นายคงกฤษ  ฉัตรมาลีรัตน์  ส.ส.ระนอง/กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ได้แนะนำคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน( โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎรที่ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 7 และจากพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อร่วมสัมมนารับฟังความคิดเห็นโดยเปิดโอกาสให้ประชาชน สามารถแสดงความคิดเห็นต่อผลกระทบที่ได้รับจากโครงการดังกล่าว

  โดยนายอดิศักดิ์  สุดจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมนำเสนอข้อกังวล ต่อผลกระทบจากโครงการแลนด์บริดจ์ โดยกล่าวว่าประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรซึ่งมีอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นส่วนใหญ่ซึ่งทุกคนเห็นด้วยกับโครงการในการสร้างความเจริญให้กับประเทศ หากแต่สิ่งที่เป็นกังวลคือเรื่องผลกระทบของสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้าน  ที่อ่าวอ่างพื้นที่ ที่จะก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก รวมทั้งที่ดินที่จะถูกเวนคืน กลัวไม่มีที่ดินไม่มีที่อยู่อาศัย อยากให้ภาครัฐคำนึงถึงความเดือดร้อนและวางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ อย่างสมเหตุสมผล ต่อโครงการ Land Bridge ที่จะนำมาซึ่งความเจริญของประเทศ

    

แม้ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านห้วยปลิง บางส่วน ยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็นข้อกังวล  อยากให้เลื่อนแนวเขตขึ้นไปอีกให้พ้นจากที่ดินชาวบ้าน ซึ่งหากทำจริงมันจะกระทบทั้งอาชีพประมงพื้นบ้านและเกษตรกรรม   และอีกท่านชี้ว่า อ่าวอ่างเป็นที่ทำกินของชาวบ้านหลายหมู่ เช่น ชาวบ้านบางเบน,หินช้าง,ท่าฉาง,เกาะเหลา,และเกาะสินไห ต้องมากินในพื้นที่อ่าวอ่าง  

รวมทั้งเรียกร้องสิทธิ์ว่าก่อนที่จะทำแลนด์บริดจ์ให้ทำบัตรประชาชนให้กับพี่น้องคนไทยพลัดถิ่นให้หมดเสียก่อน รวมทั้งเงินหนึ่งหมื่นบาทที่จะให้ประชาชน จะได้จริงหรือไม่ ของฝากไปถึงรัฐบาลด้วย ซึ่งได้รับเสียงตบมือจากชาวบ้านที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น  



 นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีเชื่อว่าการกระทรวงคมนาคมและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ     ภายหลังจากร่วมรับฟังความคิดเห็น ได้เปิดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า  จากเวทีรับฟังความคิดเห็นที่บ้านห้วยปลิง ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เป็นไปในเชิงบวก  

แต่สิ่งเล็กๆน้อยๆ  แต่สิ่งที่คนในพื้นที่ยังกังวลคืออาชีพประมงพื้นบ้าน  ตลอดจนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่จะได้รับค่าเวนคืนที่ดินอย่างไร  แต่ภาพรวมทุกคนยังต้องการความเจริญ ซึ่งทุกโครงการจะมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย   ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องนับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนทุกเสียง  ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ   ขั้นตอนกำลังอยู่ที่รัฐบาลออกโรดโชว์เพื่อเชิญชวน  รวมทั้งกระทรวงคมนาคมและตั้งเรื่องว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

 

ส่วนความสำเร็จในโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้กี่เปอร์เซ็นต์ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้เนื่องจากองค์ประกอบยังไม่ครบ    ต้องมีทั้งการรับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชน  EIA ผ่านแล้ว รวมทั้งภาคเอกชนจากต่างประเทศสนใจ จึงจะมีคำตอบให้กับพี่น้องประชาชน  



 ดร.จิรโรจน์ ศุกลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค ผู้แทน สนข.ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของโครงการแลนด์บริดจ์  มีความเป็นไปได้  แต่เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่  จึงจำเป็นต้องทำโรดโชว์ออกไปยังต่างประเทศ เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในโครงการนี้  แต่ก็มีหลายชาติที่สนใจ ซึ่งเราขายทั้งแพ็คเกจ ทั้งท่าเรือและระบบขนส่ง ซึ่งกลุ่มที่สนใจในขณะนี้คือกลุ่มธุรกิจเดินเรือที่มีลูกค้าอยู่ในมืออยู่แล้ว  รวมทั้งกลุ่มผู้บริหารท่าเรือ  ซึ่งเข้าต้องรวมมาเป็นกลุ่ม  เพื่อลงทุนร่วมกัน  ส่วนชาตะวันออกกลาง เช่นประเทศซาอุดิอารเบีย ก็สนใจแต่จะมาในรูปแบบของผู้ร่วมลงทุน